รวบโจรตัวแสบหนึ่งในแก๊งลักรถ วางอุบายหลอกขายรถกระบะให้ผู้เสียหายประกาศหาซื้อในโลกออนไลน์ ก่อนนัดวันให้เพื่อนร่วมทีมนำรถไปส่งมอบ จากนั้นสะกดรอยตามไปโจรกรรมรถของเหยื่อที่บ้านวันรุ่งขึ้นตอนกลางวันแสกๆ โดยใช้วิธีปั๊มกุญแจรถสำรองเอาไว้ พบมีพฤติกรรมรับจำนำรถไว้เพียบ ชุดสืบสวน บก.สส.บช.น.เตรียมตรวจสอบรถทั้งหมดว่าผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมทั้งขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ

จับโจรหลอกขายรถเหยื่อแล้วย้อนกลับมาขโมยรถ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 ก.ย. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.วิชิต ถิรขจรวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ ฐากรณ์ รอง ผกก.สส.1 พ.ต.ต.สุนทร ทองพงษ์เนียมสว.กก.สส.1 ร.ต.อ.ปรัชญา โคตรสาขา รอง สว.กก.สส.1 บก.สส.บช.น. แถลงข่าวจับกุมนายพัฒนรัตน์ หรือตุ่น สุธรรมชัย อายุ 42 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาตลิ่งชันที่ จ.543/2567 ลงวันที่ 24 ก.ย.67 ข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ผู้อื่น โดยใช้ยานพาหนะเพื่อสะดวกแก่การกระทำความผิดหรือพาทรัพย์นั้นไปหรือให้พ้นการจับกุม จับกุมได้ที่บ้านผู้ต้องหา เลขที่ 59/140 ถนนกาญจนาภิเษก แขวงราษฎร์พัฒนา เขตสะพานสูง กทม.

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายโพสต์ในโลกออนไลน์หาซื้อรถยนต์มาใช้ ต่อมามีนายหน้าเป็นหญิงลักษณะคล้ายทอม ติดต่อมาหาบอกหารถตามที่ต้องการได้ เป็นรถกระบะโตโยต้า 4 ประตู รุ่นวีโก้ สีเทาดำ ทะเบียน 4 ขข 3730 กรุงเทพมหานคร ผู้เสียหายตกลงซื้อในราคา 300,000 บาท เมื่อถึงกำหนดวันเวลานัดส่งรถ นายหน้าสาวทอมนำรถพร้อมกุญแจ 1 ดอกมามอบให้ ผู้เสียหายจอดไว้บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 639 หมู่บ้านกฤษดา 18 ถนนพุทธมณฑลสาย 3 แขวงศาลาธรรมสพน์ เขตทวีวัฒนา กทม. เย็นวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ถูกคนร้ายโจรกรรมไปทั้งที่เพิ่งซื้อรถมาได้แค่วันเดียว แจ้งความที่สน.ธรรมศาลา จากการสืบสวนทราบว่า คนร้ายก่อเหตุลักรถผู้เสียหายไปเป็นกลุ่มเดียวกันกับบุคคลที่จัดหาและนำรถมาขายต่อให้ผู้เสียหาย เชื่อว่าคนร้ายทำกุญแจสำรองไว้เพื่อก่อเหตุขโมยรถ

...

จากการสอบสวนนายพัฒนรัตน์ให้การปฏิเสธอ้างว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นลักรถ แต่ยอมรับว่าเป็นผู้จัดหารถมาขายต่อให้ผู้เสียหาย ชุดจับกุมไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากพบข้อมูลว่า ผู้ต้องหามีพฤติกรรมการรับ ซื้อขายและรับจำนำรถจำนวนมาก อยู่ระหว่างตรวจสอบรถว่าเป็นรถผิดกฎหมายหรือไม่ พร้อมขยายผลจับกุมผู้ร่วมกระทำผิดที่เหลือ นำตัวผู้ต้องหาส่ง สน.ธรรมศาลา ดำเนินคดี

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า ขอเตือนผู้ครอบครองรถที่มีความประสงค์จะขายหรือจำนำรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ควรระมัดระวัง และตรวจสอบให้ถี่ถ้วนโดยเฉพาะการทำนิติกรรมสัญญา ต้องมีความรอบคอบและรัดกุม เพื่อมิให้ตกเป็นเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพหรือตกเป็นผู้ต้องหาโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ หากพบเห็นเหตุ ผู้กระทำผิดกฎหมายสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เพจ “สืบนครบาล IDMB” ตลอด 24 ชม.

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่