หนองบัวลำภู พบครูเมาป่วน เปิดเพลงเสียงดังรบกวน เด็กไม่กล้าเข้าชั้นเรียน ครูคนอื่นไม่กล้าเข้าใกล้ ตำรวจรีบเข้าระงับเหตุ ผงะพบปืน 3 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุน เมียสุดเอือม ยอมรับผัวพกปืนไปโรงเรียนเป็นประจำ ห้ามไม่ฟัง หวั่นเกิดเหตุไม่คาดฝัน

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 26 กันยายน 2567 ศูนย์วิทยุ 191 หนองบัวลำภู รับแจ้งเหตุมีครูเมา พูดจาไม่รู้เรื่อง ก่อเหตุสร้างความรำคาญในโรงเรียน ทำให้ชั้นเรียนต่าง ๆ ไม่สามารถดำเนินการเรียนการสอนได้ ทั้งครูคนดังกล่าวมีผู้พบเห็นว่าพกอาวุธปืนมาโรงเรียนบ่อยครั้ง ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง พื้นที่ตำบลหนองบัว อำเภอเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู ขอกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

พ.ต.อ.กฤติเดช ปทุมาพัฒนานนท์ ผกก.สภ.เมืองหนองบัวลำภู จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนและชุดปราบปรามเข้าระงับเหตุ

จากการตรวจสอบพบ นายณัฐพาส เครือแดง ครูชำนาญการพิเศษในโรงเรียนดังกล่าว ถือไม้ยาว อยู่ในอาการมึนเมา พูดจาแทบไม่รู้เรื่อง ในตะกร้าใกล้ตัวพบกระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 1 นัด ตำรวจจึงซักถามว่าเป็นของใคร นายณัฐพาส หรือโด้ ยอมรับว่าเป็นของตน เมื่อสอบถามว่าตัวปืนอยู่ไหน เจ้าตัวบอกว่าอยู่ที่บ้าน ตำรวจจึงขอให้พาไปเอา เมื่อเดินทางไปถึงบ้านพักของครูคนดังกล่าวซึ่งอยู่ภายในหมู่บ้าน ห่างจากโรงเรียนประมาณ 500 เมตร ได้แจ้งว่าอาวุธปืนอยู่เบาะหลังรถ ตำรวจจึงดำเนินการตรวจค้น พบปืนลูกซองยาวบรรจุเดี่ยว จำนวน 1 กระบอก ปืนพกสั้นชนิดไทยประดิษฐ์ จำนวน 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุนปืนจำนวนหนึ่ง

...

นายณัฐพาสยอมรับว่าเป็นของตน และไม่มีทะเบียนหรือใบอนุญาตใด ๆ ทั้งสิ้น ตำรวจจึงแจ้งข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากนั้นนายณัฐพาสได้นำเจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจค้นบริเวณชั้น 2 ของบ้านพัก แต่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด จึงควบคุมตัวนายณัฐพาส หรือโด้ เครือแดง ไปดำเนินคดีที่ สภ.เมืองหนองบัวลำภู ต่อไป

นายชัยเจริญ พาภักดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านดังกล่าว บอกว่านายณัฐพาสมีพฤติกรรมดื่มสุราไปสอนที่โรงเรียนเป็นประจำ และมีพฤติกรรมก่อเหตุทะเลาะเบาะแว้งกับญาติพี่น้องทางฝ่ายภรรยาอยู่เสมอ พร้อมชี้ให้ดูกองเศษอิฐบล็อกจำนวน 2 ถุง และหนังสติ๊กพร้อมกระสุน แล้วเล่าว่านี่คืออาวุธที่นายณัฐพาส หรือโด้ ใช้ขว้างใส่หลังคาของญาติที่ไม่ถูกกันเป็นประจำ

สำหรับวันนี้ เวลาประมาณ 14.00 น. ผู้อำนวยการสถานศึกษาได้โทรมาแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 หมู่บ้านให้ไปช่วยเจรจากับนายณัฐพาส เนื่องจากก่อเหตุเปิดเพลงเสียงดังป่วนการเรียนการสอนของนักเรียน ด้วยความมึนเมา สร้างความหวาดระแวงให้กับครูและนักเรียนในโรงเรียนที่เกรงว่าจะมีเหตุคาดไม่ถึงเกิดขึ้น ตนและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่ในหมู่บ้านคนหนึ่งได้ไปที่โรงเรียนแต่พบว่าการเจรจาไม่เป็นผล จึงโทรแจ้ง 191 ขอกำลังสนับสนุนเพื่อระงับเหตุดังกล่าว

นางศิริกุล มีศิลป์ ภรรยาของนายณัฐพาส หรือโด้ เครือแดง ได้ร้องบอกเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าให้พาตัวนายณัฐพาสไป อย่าเอากลับมาอีกเพราะตนเบื่อมาก บอกอะไรไม่ฟัง ภายหลังเล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าอยู่กินกับนายณัฐพาสมา 12 ปี โดยไม่มีลูกด้วยกัน ตลอดเวลานายณัฐพาสติดสุราเลิกไม่ได้ เคยไปบวชที่อำเภอศรีบุญเรืองรวม 15 วัน ก็หยุดเหล้าได้ แต่พอสึกออกมาก็กลับมากินอีกเหมือนเดิม

สำหรับอาวุธปืนนั้นตนไม่ทราบว่าสามีไปเอามาจากไหน แต่ยอมรับว่าสามีพกไปโรงเรียนเป็นประจำ ตนเคยห้ามแล้วว่าอย่าเอาไป เพราะเกรงว่าจะเกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น แต่สามีก็ไม่ฟัง

ผู้สื่อข่าวพยายามถามว่าเหตุที่นายณัฐพาสก่อเรื่องขึ้นมาในวันนี้สาเหตุเกิดจากการประเมินสถานศึกษาและครูผู้สอนเมื่อวานนี้หรือไม่ นางศิริกุลบอกว่าไม่น่าใช่ เพราะสามีก็ทำงานส่งเสร็จทุกอย่าง และไม่เคยมีปัญหากับทางโรงเรียน

นายพรมดี สารี ผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งนี้ เผยว่าวันนี้ตนไม่อยู่ที่โรงเรียน เนื่องจากไปร่วมประเมินสถานศึกษากับ ผอ.โรงเรียนในกลุ่ม ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากนายบัณฑิต ฉิมลี ที่ตนแต่งตั้งให้รักษาราชการแทนตอนที่ตนไม่อยู่ ว่านายณัฐพาส หรือโด้ ก่อเหตุป่วนโรงเรียน โดยการนำวิทยุแบบทรานซิสเตอร์ชนิดใช้แบตเตอรี่มาเปิดเพลงเสียงดังลั่นข้างอาคารเรียนที่คุณครูคนอื่นกำลังทำการเรียนการสอนนักเรียนอยู่ตั้งแต่เช้า โดยไม่สนใจว่าเพื่อนครูคนอื่นจะรำคาญหรือไม่

ตนจึงโทรศัพท์ประสานไปที่ผู้ใหญ่บ้านและชุดตำรวจสายตรวจของโรงเรียนให้ช่วยเข้ามาดูแล แต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ทั้งเกรงจะเกิดเหตุร้ายแรง เพราะทราบดีว่าปกตินายณัฐพาส หรือโด้ จะพกอาวุธปืนมาที่โรงเรียนเป็นประจำ

ภายหลังตำรวจชุดสายตรวจเข้ามาเจรจาแล้ว นายณัฐพาสก็ไม่ยอมออกจากโรงเรียน ยังคงส่งเสียงเอะอะโวยวาย จึงขอให้ตำรวจสายตรวจแจ้งให้ทาง 191 ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองหนองบัวลำภู เข้ามาระงับเหตุดังกล่าว

พร้อมกับเผยต่อไปว่าตนย้ายมาอยู่โรงเรียนนี้ได้ 1 ปีเศษ ก็เห็นนายณัฐพาส หรือโด้ ดื่มสุราเป็นแบบนี้มาโรงเรียนเป็นประจำ เหตุที่ตนจำเป็นต้องดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาดูแลนั้น เนื่องจากเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย เพราะปกติแล้วนายณัฐพาสดื่มสุราเมา ก็ไม่เคยแสดงกิริยาผิดปกติด้วยการป่วน เปิดเพลงเสียงดังเหมือนไม่พอใจแบบนี้

...

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามว่าเกิดจากสาเหตุที่มีการประเมินโรงเรียนและบุคลากรเมื่อวานนี้หรือไม่ นายพรมดีบอกว่าการประเมินเป็นไปตามปกติ เพราะทุกคนที่เป็นครูในสถานศึกษาก็ต้องรับการประเมินด้วยกันทั้งหมด แม้ถึงตอนนี้ผลการประเมินก็ยังไม่ได้ออกมา ก็ไม่น่าเป็นสาเหตุให้นายณัฐพาสต้องมีพฤติกรรมผิดแปลกจากปกติแต่อย่างใด ทั้งยังกล่าวว่ามีหลายครั้งที่ได้รับแจ้งจากครูประจำชั้นว่านักเรียนไม่อยากเข้าเรียนวิชาที่นายณัฐพาสหรือโด้สอนเพราะกลัว ตนเกรงจะรุนแรงเหมือนเหตุที่ตำบลอุทัยสวรรค์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับตัวนายณัฐพาส หรือโด้ เครือแดง ครูชำนาญการพิเศษของโรงเรียนแห่งนี้ ย้ายมาสอนที่โรงเรียนนี้เกือบ 20 ปี และจะเกษียณอายุในปี 2572