ผู้ช่วยฯ อ้อ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่งการด่วน กวดขันจับกุม บังคับใช้กฎหมายกับเจ้าหนี้ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ใช้ความรุนแรงจากลูกหนี้ที่เป็นประชาชนกลุ่มเปราะบาง หลังได้รับเงิน 10,000 บาท ไม่สามารถนำไปจับจ่ายใช้สอยได้

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรอง ผอ.ศปน.ตร. เปิดเผยว่า ตนได้มีหนังสือคำสั่งวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ 0070(ศปน.ตร.)/238 ถึง ผบช.น., ภ.1-9, ก., สอท., สตม. และ สยศ.ตร. จากกรณีที่มติ ครม. เห็นชอบโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจปี 2567 ผ่านผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐและคนพิการ โดยจะดำเนินการกับกลุ่มเปราะบาง ประกอบด้วยผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือสิทธิสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ จำนวน 14.55 ล้านคน ซึ่งจะได้รับเงินคนละ 10,000 บาท ทั้งนี้ กรมบัญชีกลางกำหนดจ่ายเงินให้กับผู้มีสิทธิ์วันที่ 25 - 27 และ 30 ก.ย. โดยมีการจ่ายเงินให้ผู้มีสิทธิ์ในวันที่ 25 ก.ย. 67 ไปแล้วเป็นวันแรก

เนื่องจากได้รับข้อมูลว่ากลุ่มเจ้าหนี้เงินกู้นอกระบบได้ฉวยโอกาสนี้ ไปข่มขู่ทวงหนี้จากลูกหนี้ที่เป็นประชาชนกลุ่มเปราะบางดังกล่าว ทำให้ประชาชนที่ได้รับเงินไปแล้ว ไม่สามารถนำไปจับจ่ายใช้สอยเพื่อเป็นการลดภาระการใช้จ่ายและเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพได้

ผช.ผบ.ตร. กล่าวว่า เพื่อเป็นการป้องกันและลดความเดือดร้อนให้กับประชาชน จึงกำชับให้ทุกหน่วยดำเนินการกวดขัน จับกุมและบังคับใช้กฎหมายกับเจ้าหนี้ที่มีพฤติกรรมข่มขู่ ใช้ความรุนแรงตาม พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ฯ พ.ศ. 2558 และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยให้ประสานข้อมูลกลุ่มเป้าหมายประชาชนกลุ่มเปราะบางกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ รอง ผบช. ที่รับผิดชอบ กำกับดูแลการปฏิบัติอย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์ผลการปฏิบัติให้ประชาชนได้รับทราบโดยทั่วกัน

...

จึงแจ้งมาเพื่อทราบและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ความเร่งด่วน