ผู้การ ปคบ. เผย รอผลตรวจสอบทองร้านแม่ตั๊กจาก สคบ. อาจมีความผิดหลายข้อหา ด้านผู้เสียหายเตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.)

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 กันยายน 2567 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวถึงกรณี "แม่ตั๊ก" กรกนก สุวรรณบุตร "แม่ค้าทองออนไลน์" ชื่อดังบน TikTok ที่มีลูกค้าออกมาโวยหลังเอาทองที่ซื้อมาจากแม่ตั๊กไปขายที่ร้านทอง แต่ปรากฏว่าทางร้านทองไม่รับซื้อ เพราะไม่มีเปอร์เซ็นต์ทอง และไม่มียี่ห้อ จนขณะนี้กลายเป็นประเด็นดราม่า ว่าทางตำรวจ ปคบ. ได้ประสานงานกับ สคบ. ในการนำทองจากร้านค้าดังกล่าวมาตรวจสอบเพื่อเก็บข้อมูล เนื่องจาก สคบ. มีหน้าที่ดูแลผู้บริโภคในเรื่องของทางแพ่ง รวมถึงข้อมูลเพื่อมาตรวจสอบถึงประเด็นต่าง ๆ ที่กำลังโต้แย้งกันอยู่ ซึ่งกำลังรอผลตรวจจาก สคบ.

"ส่วนการที่ไลฟ์สดแล้วบอกว่าทองแท้ 99.99% อาจเข้าข่ายหลายความผิดอาทิ ฉ้อโกง ขายสินค้าไม่มีคุณภาพ ตั้งราคาเกินจริง และโฆษณาทำให้หลงเชื่อในเรื่องของคุณภาพและแหล่งที่มาตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค และอาจเข้าข่าย พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ การนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ" พล.ต.ต.วิทยา กล่าว

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังไม่มีผู้เสียหายเข้ามาร้องทุกข์กับทาง บก.ปคบ. แต่ทราบว่าจะมีกลุ่มผู้เสียหายจะเข้าแจ้งความในวันพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) เวลา 10.00 น. จึงสั่งการ พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ. จัดพนักงานสอบสวนไว้แล้ว และฝากประชาสัมพันธ์ว่า การซื้อทองอยากให้ซื้อจากหน้าร้านที่มีความน่าเชื่อถือ บอกราคาและมีที่ตั้งชัดเจน ส่วนร้านออนไลน์ขอให้ใช้ดุลยพินิจในการซื้อให้มากขึ้น เพราะร้านที่มีที่ตั้งชัดเจนจะสะดวกในเวลาที่ซื้อและขายคืน

...