ตำรวจแถลงจับกุมชาวจีนวัย 59 ปี ก่อคดีฉ้อโกงมูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท แล้วหลบหนีเข้ามาในไทย ลักลอบสวมบัตรประชาชนปลอมกว่า 14 ปี

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 ก.ย. 67 ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง รอง ผบก.สส.ภ.7 ปฏิบัติราชการ บก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัฐพงศ์ แก้วยอด ผกก.4 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.ธวัชชัย นรินรัตน์ ผกก.1 บก.สส.สตม. นายเอกอนันต์ ศรีอินทร์ ผอ.ส่วนป้องกันและปราบปรามการทุจริตทางทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชน สำนักบริหารการทะเบียน นายสุภณ สยามบุญนัญ ผอ.สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง ร่วมแถลงผลการจับกุม Mr.Yu อายุ 59 ปี สัญชาติจีน สวมบัตรประชาชนไทย พบประวัติฉ้อโกงประชาชน นานกว่า 14 ปี เสียหายกว่า 50 ล้านบาท

พล.ต.ต.พันธนะ กล่าวว่า สำหรับในคดีนี้ ตำรวจชุดสืบสวน กก.4 บก.สส.สตม. ได้ทำการสืบสวนพบว่า Mr.Yu สัญชาติจีน ทำการสวมบัตรประชาชนไทย ชื่อนายยงยุทธ์ จึงทำหนังสือไปยังสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เพื่อสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล อัตลักษณ์ ประวัติการกระทำผิดของ Mr.Yu พบมีประวัติกระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย Mr.Yu ได้เปิดบริษัทประกอบกิจการโรงแรม และได้ชักชวนหลอกลวงกลุ่มผู้เสียหายเข้ามาร่วมลงทุน มูลค่าความเสียหายกว่า 50 ล้านบาท ก่อนหนีเข้ามาในประเทศไทย

...

ต่อมาชุดสืบสวน กก.4 บก.สส.สตม. จึงได้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Mr.Yu ส่งให้กับกรมการปกครองเพื่อตรวจสอบ จนมีคำสั่งเพิกถอนบุคคลชื่อนายยงยุทธ์ออกจากฐานระบบทะเบียนราษฎร จากการสืบสวนทราบว่า นายยงยุทธ์ อาศัยอยู่ในประเทศไทยมานานกว่า 14 ปี จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลแขวงพระนครเหนือออกหมายค้นและเข้าจับกุมตัวไว้ได้ที่บ้านพักในย่านห้วยขวาง กรุงเทพฯ

จากการสอบสวน Mr.Yu ให้การรับสารภาพว่าได้หลบหนีเข้ามาที่ประเทศไทยผ่านช่องทางธรรมชาติ และทำการสวมบัตรประชาชนไทยเมื่อปี พ.ศ. 2553 และได้อยู่ในประเทศไทยมาโดยตลอด ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา "เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต" นำตัวส่งพนักงานสอบสวน บก.สส.สตม. ดำเนินคดี สำหรับในส่วนการกระทำความผิดในเรื่องของการสวมบัตรและการใช้บัตรประชาชนที่ได้มาจากการกระทำความผิด กรมการปกครองได้พิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.