"เจ๊ปู" แม่ค้ายาดอง รับสุรามาจาก 2 ผู้ต้องหาผลิตเหล้าเถื่อน ร่ำไห้-แจงยิบสูตรตกทอดตั้งแต่รุ่นพ่อ เผยทำมากว่า 30 ปี ไม่เคยมีปัญหา รับเสียใจมาก-เผยหนึ่งในผู้ตายเป็นเพื่อน ล่าสุดมีรายงาน เหยื่อยาดองมรณะ มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวม 3 ศพแล้ว

จากกรณีมีผู้ป่วยจากเมทานอล หลังดื่มสุราดองในพื้นที่ย่านคลองสามวา และพื้นที่ใกล้เคียง โดยตัวเลขผู้ป่วยซุ้มยาดองเถื่อนรวม 27 คน เสียชีวิตแล้ว 2 คน และยังมีอาการน่าเป็นห่วงอีกหลายราย ขณะที่กรมสรรพสามิตตรวจสอบต้นตอโรงงานผลิต พบลักลอบผสมเมทานอล สั่งปิด 18 ซุ้มยาดอง เก็บตัวอย่างส่งตรวจอยู่ระหว่างรอผล

ความคืบล่าสุด เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 26 ส.ค. 67 ที่ สน.มีนบุรี พล.ต.ต.เกียรติกุล สนธิเณร ผบก.น.3 สั่งการให้ พ.ต.อ.ถนัด นักธรรม รอง ผบก.น.3 พ.ต.อ.อิสระ ณ พัทลุง รอง ผบก.น.3 พ.ต.อ.กฤษ ก้อมน้อย ผกก.สน.มีนบุรี พ.ต.ท.จำนงค์ ประสพสุขมั่งดี รองผกก.สส.สน.มีนบุรี พร้อมชุดสืบสวน เรียก น.ส.ภัสส์รศา อารีจิตสุขสิริ อายุ 49 ปี หรือ "เจ๊ปู" ผู้ที่รับสุรามาจาก นายสุรศักดิ์ หรือเอส อินสาม อายุ 46 ปี และ นายสุรชัย หรืออาร์ท อินสาม อายุ 44 ปี 2 ผู้ต้องหาคดีดังกล่าว ไปผสมสูตรยาดองเอง ก่อนกระจายให้ซุ้มยาดองไปทั้งหมด 18 ร้าน เพื่อจำหน่าย ได้เข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติม ที่ สน.มีนบุรี ก่อนร่วมกันแถลงข่าว

โดย พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวว่า จากการสืบสวนแหล่งที่มาของสุราเถื่อนที่ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตซื้อดื่มจากซุ้มยาดองต่างๆ ก็ไปพบแหล่งผลิตยาดองมี เจ๊ปู เป็นเจ้าของ เจ๊ปูก็ให้ความร่วมมือกับตำรวจ ได้ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยบอกว่าได้รับสุราขาวมาจาก 2 พี่น้อง เอสและอาร์ท และนำมาผลิตเป็นยาดอง โดยต้มผสมกับยาจีนและสมุนไพรต่างๆ ส่งขายร้านที่มารับไป โดยเจ๊ปูได้ให้ข้อมูลด้วยว่าส่งยาดองไปจำหน่ายที่ไหนบ้าง และเจ๊ปูเองก็บอกว่ามีความอึดอัดใจ อยากชี้แจงกับสังคมถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

...

ด้าน เจ๊ปู กล่าวทั้งน้ำตาว่า ครอบครัวตนทำยาดองขายมากว่า 30 ปี ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ ไม่เคยมีปัญหาเลย โดยที่ผ่านมาไม่เคยรับเหล้าจากเจ้าอื่น จะรับจากเจ้าประจำที่คุณพ่อสั่งมาตลอด แต่ประมาณ 1 ปีที่แล้ว นายเอสกับอาร์ทซึ่งเป็นลูกพี่ลูกน้องของแฟนมาบอกว่า งานน้อยลง อยากหารายได้ และมีสูตรเหล้าขาวที่ไปเรียนทำมา จึงอยากให้ช่วยซื้อ ตนเลยบอกให้ลองทำมาดูว่าผ่านหรือไม่ พอทำมาแล้วก็พบว่าระดับดีกรีได้ รสชาติก็คล้ายกับเจ้าเก่า ตนจึงช่วยสั่งด้วยความสงสาร โดยซื้อในราคา 25 ลิตร 900 บาท เท่ากันกับเจ้าเก่า และตลอด 1 ปีที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหา ตนจะทำเองชิมเองตลอด เพิ่งมามีความผิดปกติช่วงกลางเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

เจ๊ปู เล่าต่อว่า โดยช่วงหลัง ลูกค้าได้มาคอมเมนต์ว่า เหล้าจืด ไม่แรง และมีรสชาติซ่าๆ ตนก็เคยโทรถามเอสกับอาร์ทว่า ทำไมรสชาติมันเปลี่ยน ตนถามว่าได้เปลี่ยนวัตถุดิบหรือไม่ แต่เขาก็ไม่บอก บอกแค่ว่าจะปรับปรุง ส่วตนได้ชิมแล้วก็รู้สึกว่ากลิ่นมันจางลง แต่คิดว่าไม่เป็นอะไร เพราะพ่อสอนมาว่า ยาดองนั้นต้องมีกลิ่นยาจีนนำกลิ่นเหล้าอยู่แล้ว

"หลังตนชิมสุราลอตล่าสุดไปนั้น ก็มีอาการท้องเสียเล็กน้อยมา 3 วันแล้ว แต่ไม่เป็นอะไรมาก จนกระทั่งมารู้ว่ามีคนเสียชีวิต ตนก็ตกใจมาก ไม่อยากเชื่อว่าจะเกิดขึ้น ไม่เข้าใจว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะก็ทำมานาน และตนก็รู้สึกผิดและเสียใจ ไม่ได้อยากจะทำให้ใครตาย ตนก็อยากเยียวยาผู้เสียหาย เพราะ 1 ในผู้เสียชีวิต ก็เป็นเพื่อนของตน ทั้งนี้ในใจตนอยากทำธุรกิจนี้ต่อ เพราะเป็นความฝันของคุณพ่อที่เสียชีวิตไป โดยอยากจะทำให้ถูกต้อง จดทะเบียนตามกฎหมาย" เจ๊ปู ระบุ

นอกจากนี้ เจ๊ปู ได้อธิบายขั้นตอนการผสมยาดองว่า จะใช้สมุนไพรที่เป็นภูมิปัญญาไทย ทำต่อจากสูตรของพ่อ ไม่เคยทำอะไรที่ผิดเพี้ยน ส่วนขั้นตอนวิธีการทำจะใช้หม้อเบอร์ 32 ใส่น้ำ ต้มยาจีนหม้อละ 2 ห่อ, กานพลู 1 ห่อ และชะเอม 5-6 ก้าน ต้มครั้งแรก 40 นาที จากนั้นจะใส่ดอกคำฝอยและกระชายอย่างละ 4 ขีด ต้มต่ออีก 40 นาที แล้วใส่มะตูมครึ่งกิโลกรัม ต้มอีก 40 นาที ใส่น้ำตาลทราย 2.5 กิโลกรัม คนให้ละลาย แล้วผสมเหล้าขาว เทใส่โอ่ง หมักไว้ 1-2 คืน แล้วนำมาแบ่งใส่แกลลอน โดย 1 โอ่ง แบ่งได้ 23-24 แกลลอน ส่งขายตามซุ้มยาดอง แกลลอนละ 400 บาท ซุ้มละ 10 แกลลอน แถม 1 แกลลอน

"ตนอยากไปเยี่ยมทุกคนที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล แต่ก็ไม่กล้ากลัวว่าทุกคนจะไม่เข้าใจ ประกอบกับได้มีโอกาสคุยกับญาติของผู้เสียชีวิตบ้างแล้ว โดยคนที่เสียชีวิตก็เป็นเพื่อนของตน ที่ดื่มยาดองแบบนี้มาหลายปีแล้ว ซึ่งเขามีโรคประจำตัว มักจะชอบดื่มยาดองเป็นประจำ แต่ก็ไม่ยอมทานยารักษาตัวเอง ที่ผ่านมาก็เข้าออกโรงพยาบาลอยู่บ่อยครั้ง จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น" เจ๊ปู กล่าว และระบุอีกว่า ตั้งแต่ที่เกิดเหตุการณ์นี้ก็รู้สึกเครียดมาก มีสายโทรเข้ามาไม่หยุด แล้วเราก็อยากจะรับโทรศัพท์ทุกสาย จนหูแว่วอยู่ ตนรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมาก และไม่รู้ว่ามันกลายเป็นแบบนี้ไปได้ยังไง ตนยืนยันไม่ได้ตั้งใจทำให้ใครเสียชีวิต ส่วนที่ตนร้องไห้แบบนี้ ไม่ได้เรียกร้องความสนใจ แต่เป็นเพราะว่ารู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงๆ

ด้าน พล.ต.ต.เกียรติกุล กล่าวเพิ่มเติมว่า เบื้องต้น จะมีการแจ้งข้อกล่าวหากับเจ๊ปู ในความผิดฐานผลิตและจำหน่ายสุราโดยไม่ได้รับอนุญาต และความผิดฐานกระทำการโดยประมาท เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ล่าสุด มีรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย ทราบชื่อคือ นายชาลี พรหมจรรย์ อายุ 47 ปี ชาวแขวงและเขตมีนบุรี กทม. ซึ่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเสรีรักษ์ ซึ่งจากเหตุการณ์ดังกล่าว ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตทั้งหมดรวม 3 รายแล้ว