หนุ่มใหญ่แค้นอริวัย 54 ซึ่งทั้งคู่ชอบอาศัยนอนวัด ก่อนผิดใจเรื่องเผาขยะแล้วไฟลามมากุฏิที่พักอาศัยอยู่ ก่อนใช้ขวานจามนอนตายกลางถนน ตำรวจรวบรวมหลักฐานตามไปจับ แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน แต่เจ้าตัวยังปากแข็ง อ้างจะไปให้การที่ชั้นศาล

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 24 ส.ค. 67 พ.ต.อ.ธีร์ธัชช์ พงษ์สุวรรณ์ ผกก.สภ.หนองสองห้อง พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.หนองสองห้อง ร่วมกันจับกุม นายกระแส เพ็ชรตะกั่ว อายุ 49 ปี อยู่บ้านเลขที่ 165 ม.1 ต.ตะกั่วป่า อ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ตามหมายจับศาลจังหวัดพล ที่ 145/2567 ลงวันที่ 23 สิ.ค.67 ในข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

 

สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 17.30 น.วันที่ 20 ส.ค.67 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองสองห้อง รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีคนถูกฆ่าตายที่ถนนข้างวัดสระยาง หมู่ที่ 1 บ้านตะกั่วป่า ตำบลตะกั่วป่า อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น จึงได้ประสานแพทย์ประจำโรงพยาบาลหนองสองห้อง และเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดกองพิสูจน์หลักฐาน ภ.4 ร่วมตรวจที่เกิดเหตุ  ถึงที่เกิดเหตุ พบศพผู้ตาย ทราบชื่อว่า นายอคิศักดิ์ หรือดอก เทพจิตร อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57/1หมู่ที่ 1 บ้านตะกั่วป่า ตำบลตะกั่วป่า อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ถูกฟันด้วยของมีคมที่ศีรษะ 3 แผล และถูกของแข็งทำร้ายตามร่างกาย เป็นเหตุให้ถึงแก่ความตาย มอบศพให้หน่วยกู้ภัยวีอาร์หนองสองห้องการกุศล นำศพไปที่รพ.รอญาติรับศพไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

...


พ.ต.อ.ธีร์ธัชช์ พงษ์สุวรรณ์ ผกก.สภ.หนองสองห้อง กล่าวว่า จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่า คนตายเป็นคนชอบช่วยเหลือชาวบ้าน บางครั้งไม่อยู่บ้าน แต่มานอนที่วัด และมีเรื่องกับนายมน ซึ่งเป็นคนมีอาการทางจิตเวช และอาศัยหลับนอนในกุฏิภายในวัดเช่นกัน นายมนไม่ค่อยพอใจนายดอก ในเรื่องที่นายดอกเผาขยะแล้วไฟลามไหม้บันไดทางขึ้นกุฏิที่นายมนพักอาศัยอยู่ และนายมนชอบถือขวานติดตัวตลอดเวลา จึงเป็นไปได้ว่า ขณะนายดอก เดินอยู่บนถนน นายมนเข้าไปทำร้ายจนตายกลางถนน และก่อนที่นายดอกจะถูกฆ่าตายในช่วงเย็นวันที่ 20 ส.ค.67 นั้น นายดอกได้ช่วยงานในวัดแล้วก็เดินออกจากวัดไป คาดว่าจะไปทำงานช่วยเพื่อนบ้านเหมือนที่เคยทำมา แล้วถูกทำร้ายจนเสียชีวิต ซึ่งในที่เกิดเหตุพบเศษไม้ฟืน ที่ถูกไฟไหม้ตกอยู่จำนวนมาก 


ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ลงพื้นที่สืบสวนหาเบาะแสคนที่ลงมือฆ่านายดอก จนพบท่อนฟืนที่ถูกไฟไหม้และเปื้อนเลือด ทิ้งอยู่ข้างถนนในซอยข้างวัด ลักษณะปลายท่อนไม้ถูกเผา ซึ่งสอดคล้องกับเศษไม้ที่พบข้างศพนายอดิศักดิ์ หลังจากที่นำมาเทียบเคียงพบว่า เป็นท่อนไม้ชนิดเดียวกัน ซึ่งจากการสืบสวนยังทราบอีกว่า เป็นท่อนไม้ที่ถูกไฟไหม้วางอยู่ข้างกุฏิภายในวัด ส่วนบาดแผลก็ตรงกับรอยของมีคมชนิดเดียวกัน จึงตรวจค้นในกุฏิที่พักของนายมน พบเสื้อยืดเปื้อนเลือด ซุกอยู่ใต้ที่นอน ซึ่งชาวบ้านหลายคน ยืนยันว่า เป็นเสื้อตัวที่นายมน สวมใส่ในวันเกิดเหตุ จึงรวบรวมพยาน หลักฐาน ขอศาลออกหมายจับนายมน มาดำเนินคดีตามกฎหมาย


หลังจับกุมตัวนายมน เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบสวนนายมนถึงท่อนไม้เปื้อนเลือดที่ทิ้งไว้ข้างถนน นายมนให้การว่าเคยเห็นแต่ไม่ได้ใช้ทำร้ายนายอดิศักดิ์ ส่วนขวานที่มีชาวบ้านเห็นนายมนติดตัวตลอดเวลานั้น นายมนก็ปฏิเสธว่าไม่มี พร้อมกับบอกว่าจะไปให้การในชั้นศาล และนายมนยังระบายความคับแค้นใจ ว่าถูกนายอดิศักดิ์กลั่นแกล้งมานานกว่า 4 ปี โดยล่าสุด จุดไฟเผาบันไดทางขึ้นกุฏิที่ใช้พักอาศัยอยู่ ซึ่งตำรวจมั่นใจในพยานหลักฐาน จึงขอศาลออกหมายจับจุมกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และส่งฟ้องฝากขังที่ศาลจังหวัดพลเป็นที่เรียบร้อยแล้ว