ตำรวจสอบสวนกลาง บุกฟูลมูนปาร์ตี้ เกาะพะงัน จับผู้ลักลอบจำหน่ายแก๊สหัวเราะให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เผยพิษภัยร้ายแรงหากสูดเข้าไปมากๆ อันตรายถึงชีวิต

    

เมื่อวันที่ 22 ส.ค. 67 พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. สั่งการให้ พ.ต.อ.กึกก้อง ดิศวัฒน์ ผกก.5 บก.ปคม., พ.ต.ท.เกริก เสนาะสำเนียง รอง ผกก.5 บก.ปคม และ พ.ต.ท.อภิชา เทพจันทร์ สว.กก.5บก.ปคม. นำกำลังร่วมกับตำรวจกองปราบ, บก.ปคบ. และ บก.รน. ตรวจสอบผู้ลักลอบจำหน่ายลูกโป่งแก๊สหัวเราะ (แก๊สไนตรัสออกไซด์) ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มางานฟูลมูนปาร์ตี้ บริเวณหาดริ้น ม.6 ตงบ้านใต้ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี 

    

จากการลงพื้นที่สืบสวนหาเบาะแส พบว่าที่ร้าน SPECE CLUB ตั้งอยู่ในบริเวณหาดริ้น มีการลักลอบขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เจ้าหน้าที่จึงได้นำกำลังไปตรวจสอบ พบนักท่องเที่ยวเดินถือลูกโป่งลงมาจากชั้นสองของร้าน เมื่อขอดูลูกโป่งพบว่าเป็นแก๊สหัวเราะ จึงขึ้นไปตรวจค้นชั้นสองของร้าน พบถังแก๊สสีฟ้า ด้านในบรรจุไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) จำนวน 2 ถัง และลูกโป่งที่ใช้แล้วทิ้งเกลื่อนบนพื้นร้านและบนโต๊ะของนักท่องเที่ยวที่มาฟูลมูนปาร์ตี้ 

...

    

นอกจากนี้ ยังพบป้ายโฆษณา 2 ป้าย เขียนข้อความ LAUGHING GAS BALLOON TRY NOT TO LAUGH และ BALLOON 200 B FOR ONE TRIP วางอยู่ใกล้ถังแก๊ส 2 ถัง ขณะตรวจค้นมี นายรังสิมันตุ์ ใจเสมอ อายุ 29 ปี รับเป็นเจ้าของ จึงได้จับกุมตัวเบื้องต้น แจ้งข้อหาผลิตและขายยาแผนปัจจุบันอันเป็นยาอันตราย (แก๊สหัวเราะ หรือไนตรัสออกไซด์) โดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมตรวจยึดถังแก๊สและลูกโป่งไว้เป็นหลักฐาน

    

สอบถาม นายรังสิมันตุ์ รับว่าขายแก๊สหัวเราะให้กับนักท่องเที่ยวที่มางานฟูลมูนปาร์ตี้ที่เกาะพะงันจริง เนื่องจากได้กำไรสูง แต่ช่วงหลังๆ ยิ่งทำให้ราคาค่อนข้างสูงมากขึ้น หลังถูกตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เข้ามาตรวจตราอย่างเข้มงวด และจับกุมร้านต่างๆ ที่ลักลอบขายลูกโป่งแก๊สหัวเราะในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง นำตัวพร้อมของกลางส่ง สภ.เกาะพะงัน ดำเนินคดี พร้อมขยายผลหาต้นตอแหล่งจำหน่ายไนตรัสออกไซด์ต่อไป

   

พล.ต.ต.ศารุติ เผยว่า การจับกุมครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ที่สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัด บช.ก. กวดขันจับกุมผู้ลักลอบจำหน่ายแก๊สหัวเราะ (แก๊สไนตรัสออกไซด์) ตามแหล่งสถานบันเทิงและสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมทั้งเยาวชน นักเรียน และนักศึกษา เนื่องจากลูกโป่งแก๊สหัวเราะมีราคาถูก หาซื้อง่าย 

    

ผบก.ปคม. กล่าวเตือนว่า หากสูดดมแก๊สไนตรัสออกไซด์ (แก๊สหัวเราะ) มากเกินไปหรือต่อเนื่องเป็นประจำ จะทำให้มีความผิดปกติต่อระบบประสาท กล้ามเนื้ออ่อนแรง เพราะแก๊สจะไปขัดขวางการทำงานของ "วิตามินบี 12" หากสูดดมบ่อยเป็นเวลานาน ร่างกายจะขาดออกซิเจน อันตรายถึงชีวิตได้ และส่งผลกับร่างกาย ทำให้มึนงงและคลื่นไส้อาเจียน เส้นประสาทส่วนปลายเสื่อม เกิดเหน็บชาบริเวณนิ้วมือนิ้วเท้า หมดสติ ร้ายแรงสุดอาจเสียชีวิตได้