กองการต่างประเทศส่งกลับ “เตียว ฮุยฮวด” เจ้าสัวหมื่นล้านชาวมาเลเซียเจ้าของอาณาจักรเอ็มบีไอกรุ๊ป ขึ้นเครื่องกลับไปดำเนินคดีจีนในข้อหาฟอกเงินตามคำสั่งอัยการสูงสุด ท่ามกลางการคุ้มกันอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ทางการไทยและจีน เผยก่อนนี้เมื่อ ก.ค.65 “บิ๊กโจ๊ก” ตะครุบตัวได้คารังชายแดนใต้ ตามหมายแดงอินเตอร์โพลข้อหาฟอกเงิน แฉพฤติการณ์เป็นที่ต้องการตัวของทั้ง 2 ประเทศ ก่อเหตุระดมทุนสร้างเครือข่าย “แชร์ลูกโซ่” หลอกลวงนักลงทุนทำเจ้าตัวกลับบ้านทั้ง 2 ประเทศไม่ได้ ย้ายมาปักหลักลงทุนทำธุรกิจในเมืองไทยนานร่วม 10 ปี สร้างสาธารณประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่ด่านนอกชายแดนไทยมาเลเซียจนชื่อเสียงดังกระฉ่อน

ส่งกลับ “เตียว ฮุยฮวด” เจ้าสัวหมื่นล้านชาวมาเลเซียกลับไปดำเนินคดีที่จีนในคดี “ฟอกเงิน” วันที่ 20 ส.ค.มีรายงานว่า กองการต่างประเทศเข้ารับตัวนายเตียว ฮุยฮวด ชาวมาเลเซีย มหาเศรษฐีนักธุรกิจหมื่นล้านชาวมาเลเซียเจ้าของอาณาจักรเอ็มบีไอกรุ๊ป ข้อหาจัดตั้งองค์กรที่ชักจูงและประกอบสินค้าขายตรง โดยแอบอ้างเป็นธุรกิจการให้บริการ โดยให้ผู้เข้าร่วมชำระเงินค่าบริการหรือสินค้าเพื่อเข้าเป็นสมาชิกที่มีลักษณะแชร์ลูกโซ่ที่ประเทศจีน ถูกจับตามหมายแดงอินเตอร์โพลข้อหาฟอกเงิน นำตัวส่งผู้ร้ายข้ามแดนให้กับประเทศจีน ตามคำสั่งอัยการสูงสุด

กรณีนี้สืบเนื่องจากศาลอาญามีคำสั่งถึงที่สุดให้ส่งตัวนายเตียว ฮุยฮวด เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้กับทางการสาธารณรัฐประชาชนจีนภายใน 90 วัน นับแต่ศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดเมื่อวันที่ 21 พ.ค. พนักงานอัยการได้ยื่นคำร้องให้ศาลมีคำสั่งขยายเวลาการส่งมอบตัวให้แก่สาธารณรัฐประชาชนจีนออกไป ศาลอนุญาตให้ขยายกำหนดไปจนถึงวันที่ 15 พ.ย. สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทยจัดเจ้าหน้าที่มารับตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ กำหนดเดินทางเที่ยวบิน CA960 เวลา 19.35 น. นำตัวส่งห้องควบคุมชั่วคราวที่ท่าอากาศ ยานสุวรรณภูมิ จัดเจ้าหน้าที่ร่วมควบคุมตัวผู้ร้ายข้ามแดน และฝ่ายพิธีการเข้าเมืองอำนวยความสะดวกในการตรวจอนุญาตให้ผู้ร้ายข้ามแดนออกจากราชอาณาจักรตามคำสั่งศาล มีรายงานว่ามีการเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินส่งตัวผู้ต้องหาที่ทางการจีนต้องการอย่างกะทันหันเป็นเที่ยวบิน FM 834 กรุงเทพฯ-เซี่ยงไฮ้ สายการบินเซี่ยงไฮ้แอร์ไลน์ ออกเดินทางเวลา 17.34 น.ในวันเดียวกัน ท่ามกลางการอารักขาอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ทางการไทยและจีน

...

สำหรับนายเตียว ฮุยฮวด ชาวมาเลเซีย เป็นผู้ต้องหาคนสำคัญ ทั้งทางการมาเลเซีย และทางการจีน ประสานทางการไทยขอให้ส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน ศาลมีคำสั่งให้ส่งตัวกลับไปให้ประเทศจีนดำเนินคดี มีรายงานว่าขั้นตอนรับตัวผู้ต้องหาจากเรือนจำนำส่งประเทศจีน กระทรวงการต่างประเทศมีคำสั่งกำชับเรื่องให้ข่าวผู้ต้องหา

คดีนี้สืบเนื่องวันที่ 22 ส.ค.65 พล.ต.อ.สุรเชชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร. สมัยเป็นผู้ช่วย ผบ.ตร. นำกำลังตำรวจ สภ.สะเดา จ.สงขลา และ ตม.สงขลา นำหมายแดงองค์การตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพล ตรวจค้นบริษัท เอ็มบีไอ จำกัด เลขที่ 888 ถนนกาญจนวณิชย์ เทศบาลตำบลสำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา จับกุมนายเตียว ฮุยฮวด หรือเสี่ยวจาง อายุ 56 ปี นักธุรกิจชาวมาเลเซียเจ้าของอาณาจักรเอ็มบีไอกรุ๊ป แจ้งข้อหาความผิดฐานฟอกเงิน นำตัวไปที่ ตม.สงขลา เพิกถอนวีซ่าการพำนักอยู่ในประเทศไทย ก่อนควบคุมตัวไปสอบสวนที่กรุงเทพฯ

เบื้องหลังจับกุมเมื่อปี 65 ตำรวจ ตม.สงขลา ได้รับหมายแดงของอินเตอร์โพลระบุว่า นายเตียว ฮุยฮวด กระทำความผิดในประเทศจีน เมื่อวันที่ 9 พ.ย.63 ระดมทุนสร้างเครือข่ายลักษณะ “แชร์ลูกโซ่” เปิดบริษัทที่ประเทศมาเลเซียสร้างแพลตฟอร์มลักษณะแชร์ลูกโซ่หลอกลวงคนจีนให้สมัครเป็นสมาชิกแบ่งเป็น 8 ระดับ มีการจัดดูงานต่างประเทศ ประชุมระดับผู้นำแล้วจะจ่ายเงินให้สมาชิกตามระดับ มีคนจีนหลงเชื่อสมัครเป็นสมาชิกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังถูกหมายจับประเทศมาเลเซีย นายเตียว ฮุยฮวด ถูกดำเนินคดีอายัดทรัพย์สินตรวจสอบข้อหาทำธุรกิจแชร์ลูกโซ่ จากการขายหุ้นธุรกิจในเครือเอ็มบีไอกรุ๊ปให้กับประชาชนในมาเลเซีย จนธุรกิจในประเทศมาเลเซียและในประเทศจีนไม่สามารถเดินต่อไปได้จึงไม่กลับมาเลเซียและลงทุนทำธุรกิจอยู่ในประเทศไทยเรื่อยมา พร้อมทั้งสร้างสาธารณประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวในพื้นที่เป็นจำนวนมาก

นายเตียว ฮุยฮวด หรือเสี่ยวจาง ปักหลักอยู่ในเมืองไทยนานร่วม 10 ปี มีบริษัทในเครือประกอบกิจการโรงแรม สถานบันเทิง สวนสนุก ตลาด ธุรกิจก่อสร้าง อสังหาริมทรัพย์ และเฟอร์นิเจอร์ รวมมูลค่านับหมื่นล้านบาท ในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษบ้านด่านนอก ต.สำนักขาม พื้นที่กว่า 100 ไร่ สร้างและซื้อกิจการโรงแรมระดับ 5 ดาว 6 โรงแรม และสถานบันเทิงต่างๆกว่า 10 แห่ง รวมทั้งสร้างพระพิฆเนศองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยสูงกว่า 59 เมตร มูลค่า 50 ล้านบาท และสร้างพระพรหมประดับด้วยอัญมณีมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท ให้ประชาชนชาวไทยและนักท่องเที่ยวสักการะบูชาที่เทวสถานพระพิฆเนศบ้านด่านนอก ก่อนหน้านี้ ปี 59 นายเตียว ฮุยฮวด ตกเป็นข่าวพัวพันองค์กรค้ายาเสพติด ภายหลังพิสูจน์แล้วไม่เกี่ยวข้อง แต่สุดท้ายถูกจับกุมส่งกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศจีนในที่สุด

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่