สยอง หนุ่มใหญ่เร่ร่อน ถูกทุบหน้ายุบ เป็นศพหน้าห้องน้ำวัดที่อุบลฯ ตำรวจสงสัยชายเร่ร่อน 1 คน ที่อาศัยในวัดเดียวกัน เบื้องต้นเร่งไล่ล่าตัวแล้ว พบชอบดมกาว-เป็นขาใหญ่แก๊งคนจร

เมื่อเวลา 07.20 น. พ.ต.ท.ธีรเจต ต่อน้อย สว.สอบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี รับแจ้งจากศูนย์ 191 อุบลราชธานี พบศพชายถูกทำร้ายเสียชีวิต บริเวณห้องน้ำด้านข้างเมรุวัดบ้านด้ามพร้า ต.ขามใหญ่ อ.เมือง จ.อุบลราชธานี จึงเดินทางไปตรวจสอบ พร้อม พ.ต.อ.คนองฤทธิ์ ดาราช ผกก.สภ.เมืองอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวช รพ.สรรพสิทธิที่ประสงค์อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิศิษย์พระจี้กงอุบลราชธานี

ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณทางเดินด้านหน้าห้องน้ำ ตรงข้ามงานป้องกันเทศบาลตำบลขามใหญ่ประมาณ 50 เมตร พบศพ นายประสิทธิ์ บุญกว้าง อายุ 49 ปี ชาว จ.หนองบัวลำภู ลักษณะไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงขาสั้นสีเขียว นิ้วกลางด้านขวาคล้องกับหัวจอบ บริเวณใบหน้ามีบาดแผลลักษณะถูกของมีคม มีรอยยุบบริเวณจมูกและดั้ง มีเลือดออกบริเวณศีรษะจำนวนมาก บริเวณอ่างล้างมือพบรอยเลือดกระเด็นติดเป็นวงกว้าง ในกระเป๋ากางเกงพบเงินสดจำนวน 140 บาท ใบเสร็จรับเงินการทำบัตรประจำตัวประชาชน และบัตรประชาชนของผู้ตาย คาดเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 6-8 ชั่วโมง

จากการตรวจสอบโดยรอบที่เกิดเหตุ พบรถจักรยาน เสื้อผ้า ที่นอน และเอกสารสำเนาบัตรประชาชนอยู่ข้างศาลาพักศพ ห่างจากศพประมาณ 30 เมตร เชื่อว่าเป็นที่นอนของผู้ตาย ห่างออกไปทางทิศตะวันออกของจุดพบศพประมาณ 30 เมตร พบที่นอนเสื้อผ้าของใช้และข้าวเหนียวที่ยังกินไม่หมด เชื่อว่าเป็นของ นายบัวลี (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 54 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ ที่หายตัวไปพร้อมรถเข็นเก็บของเก่า

จากการสอบถาม นายสุรพล ชัยศรี อายุ 58 ปี ผู้พบศพคนแรก เล่าว่า ตนออกไปพร้อมกับพระอาจารย์ในวัดเพื่อไปบิณฑบาต จนถึงเวลาประมาณ 06.00 น. กลับเข้ามาส่งพระอาจารย์ที่วัด ขณะนั้นรู้สึกปวดปัสสาวะจึงได้ไปเข้าห้องน้ำ จึงพบศพ นายประสิทธิ์ นอนจมกองเลือดเสียชีวิต ตนจึงแจ้งเจ้าอาวาสและเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตนไม่เคยเห็นผู้ตายมาก่อนและไม่รู้ว่าเป็นใคร

...

นายสมพร กิจโสภา อายุ 40 ปี ครูโรงเรียนซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า ตนเพิ่งเห็นผู้ตายมาอาศัยอยู่ที่วัดแห่งนี้ประมาณ 2-3 วัน ช่วงเช้าของแต่ละวันผู้ตายจะเข้าไปขออาหารจากพระที่หอฉัน ล่าสุด เมื่อวานนี้ (17 ส.ค.) ผู้ตายยังช่วยสามเณรในวัดกวาดใบไม้ พร้อมกับชายเร่ร่อนอีก 1 คน ซึ่งตอนนี้ชายคนดังกล่าวได้หายออกไปจากวัด สำหรับที่วัดปกติจะมีพ่อค้าแม่ค้ามาขอนอนพักอยู่ที่ศาลาเป็นประจำ เช้ามาก็จะไป ส่วนผู้ตายเพิ่งจะมาไม่นาน ไม่แน่ใจว่ามีปัญหากับใครหรือไม่

ด้าน นายชยพล ชูจิต อายุ 34 ปี เจ้าหน้าที่ป้องกันเทศบาลตำบลขามใหญ่ เล่าว่า เมื่อคืนเวลาประมาณ 22.00 น. ตนอยู่หลังบ้านติดกับวัด ได้ยินเสียงคล้ายคนทะเลาะกัน จึงยืนดูที่ถนนแต่ก็ไม่พบความผิดปกติ ระหว่างนั้นเกิดอุบัติเหตุรถชนอยู่ที่หน้าบ้าน ตนจึงออกไปดูอุบัติเหตุจนลืมเสียงทะเลาะดังกล่าว เช้าวันนี้ทราบว่ามีคนตาย จึงคาดว่าน่าจะเป็นเสียงที่ทะเลาะกันเมื่อคืน สำหรับผู้ตายตนเห็นบ้างเป็นครั้งคราว ส่วน นายบัวลี (ผู้ต้องสงสัย) ตนเห็นเมื่อวานกำลังนั่งดมกาวอยู่ตรงข้ามกับที่พบศพ เบื้องต้น พ.ต.อ.คนองฤทธิ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจกระจายกำลังออกค้นหาตามพื้นที่สาธารณะและสถานีขนส่ง ที่คาดว่านายบัวลีจะไปหลบซ่อนตัว

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า เบื้องต้นสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด แต่จากการสอบถามพยานใกล้เคียง ระบุว่าผู้ต้องสงสัยเป็นคนพื้นที่ ต.ขามใหญ่ มักจะดมกาวและเป็นขาใหญ่ในกลุ่มของคนจรและเก็บของเก่า ส่วนผู้ตายน่าจะมาจากที่อื่นจึงอาจจะมีปากเสียงกัน ส่วนประเด็นเรื่องของจอบในมือผู้ตายนั้น น่าจะเป็นอาวุธที่ใช้ป้องกันตัวมากกว่าเป็นอาวุธที่ใช้ทุบผู้ตาย เนื่องจากบาดแผลที่พบเป็นบาดแผลจากของมีคม ซึ่งผู้ต้องสงสัยอาจจะเอาไปโยนทิ้ง เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดโดยรอบ เพื่อติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีต่อไป