ตำรวจ สภ.คลองหลวง จับคาหนังคาเขาแก๊งโจรตัดสายเคเบิล หลังตีเนียนนำหนังสือสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานี ไปโรงพักแจ้งว่าจะมีการรื้อถอนสายเคเบิลเก่า ช่วงตีหนึ่ง "รอง.สวป." พาลูกน้องเปิดสัญญาณไฟอำนวยความสะดวก แต่เห็นผิดสังเกต การทำงานมันแปลกๆ สุดท้ายจับกุมได้ 1 ราย อีก 10 กว่าคน ต่างพากันแยกย้ายหลบหนี เร่งขยายผล

เมื่อเวลา 03.00 น. วันที่ 17 สิงหาคม 2567 ร.ต.อ.สิงหา สิงหาชาลี รองสารวัตรสอบสวน สภ.คลองหลวง ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายลักตัดสายเคเบิลและถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไว้ได้ บริเวณถนนพหลโยธินขาออก ช่องทางคู่ขนาน กม.43+600 ก่อนถึงจุดกลับรถมิตซูบิชิ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จึงที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.ต.สยาม ยศปราณี สวป.คลองหลวง ร.ต.ต.ชัยนรินทร์ ธีรชัยธนานันท์ รอง.สวป.สภ.คลองหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สภ.คลองหลวง 

...

ที่เกิดเหตุ พบถนนถูกขุดได้รับความเสียหายจำนวน 2 จุด และ 1. รถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน บษ 9104 พระนครศรีอยุธยา 2. รถกระบะ ยี่ห้ออีซูซุ หมายเลขทะเบียน 9054 สงขลา 3. รถกระบะ ยี่ห้อนิสัน หมายเลขทะเบียน 1ฒค 6755 กรุงเทพมหานคร 4. รถหกล้อ ยี่ห้อฮีโน่ หมายเลขทะเบียน 70-6716 สุพรรณบุรี มีสายเคเบิลที่ถูกตัดเป็นท่อนๆ วางอยู่หลังกระบะ และในรถกระบะยังมีคีมตัดสายไฟขนาดใหญ่ บันไดเหล็ก และที่บนถนนก็ยังพบสายเคเบิลถูกตัดเป็นท่อนๆ จำนวนหลายสิบท่อน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมตัวผู้ก่อเหตุเอาไว้ได้ 1 คน ทราบชื่อ นายจีระพันธ์ แสงขา อายุ 36 ปี และในรถกระบะยังมีใบราคาของการปลอกสาย

ร.ต.ต.ชัยนรินท์ ธีรชัยธนานันท์ รอง.สวป.สภ.คลองหลวง กล่าวว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. โดยกลุ่มคนร้าย ได้นำหนังสือ ของสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดปทุมธานี ไปที่โรงพักโดยแจ้งว่าจะมีการรื้อถอนสายเคเบิลเก่า โดยเวลาปฏิบัติงานช่วงประมาณตีหนึ่ง ซึ่งตนเองจึงได้เดินทางมากับลูกน้อง เพื่อมาเปิดสัญญาณไฟอำนวยความสะดวก แต่ระหว่างที่คนร้ายปฏิบัติงาน ตนเองสังเกตว่า การทำงานมันแปลกๆ จึงได้เดินไปแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งคนร้ายจำนวน 10 กว่าคน ต่างพากันแยกย้ายเพื่อจะหลบหนี ตนเองจึงได้คว้ากุญแจรถมาได้จำนวนสี่คัน ก่อนที่ทั้งหมดจะขับรถที่เหลือหลบหนีไป และทิ้งคนร้ายไว้หนึ่งคนกำลังตัดสายอยู่ภายในท่อ ก่อนที่จะควบคุมตัวไว้ได้เพียงแค่คนเดียว 

ทางด้าน นายจีระพันธ์ แสงขา อายุ 36 ปี (ผู้ก่อเหตุ) รับสารภาพว่า พวกตนมาจากสายไหม และตระเวนก่อเหตุไปเรื่อยๆ ซึ่งพวกตนรับจ้างเขามาตัดอีกครั้งหนึ่ง ส่วนเพื่อนคนอื่นหนีไปหมดแล้ว

...

ทางด้าน นายอาคม อารยาพันธ์ นักปฎิบัติการช่างเทคนิค 7 ฝ่ายสื่อสัญญาณ บริษัทเอ็นที บอกว่า ปกติมอนิเตอร์ในนครหลวงจะมีการเรียลไทม์ 24 ชั่วโมง ไม่ว่าสายสัญญาณขาดหรือเสีย ก็จะขึ้นเรียลไทม์ทันที ซึ่งเส้นที่ถูกตัดนี้ไปถึงพระนครศรีอยุธยา และเส้นทีถูกตัดนี้ก็มีทั้งสายไฟเบอร์ออฟติกและสายทองแดง ส่วนคนที่ตัดไปเพียงที่จะเอาทองแดงไปขายเท่านั้น สายขนาด 400 คู่ สายระยะทาง 200 เมตร เน็ตเวิร์กหลักอยู่ที่ธัญบุรี และจะไปที่อยุธยา สระบุรี สุพรรณบุรี ขณะนี้สัญญาณก็ใช้ไม่ได้เป็นบางส่วน มูลค่าความเสียหายก็เป็นล้านบาท 

ซึ่งขณะนี้ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำตัวผู้ก่อเหตุไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.คลองหลวง เพื่อขยายผลตามจับเพื่อนร่วมแก๊งมาดำเนินคดีต่อไป