เปิดคลิปนาทีเถื่อน พ่อพาลูก ถูก “รุ่นพี่” รุมกระทืบคามหาวิทยาลัยดังนนทบุรี หลังไปขอย้ายฝั่งเรียน เพราะไม่อยากเข้าระบบโซตัสรุ่นน้องต้องสยบยอมรุ่นพี่ ล่าสุดอาจารย์ชี้แจง ในกลุ่มผู้ก่อเหตุมีทั้งเพื่อนและรุ่นพี่นักศึกษาที่บาดเจ็บ แต่ไม่มีอาจารย์ร่วมวงด้วยแน่นอน มีแต่เข้าไปห้าม ด้านตำรวจขอเวลาดูคลิปเหตุการณ์ให้ละเอียด ก่อนออกหมายจับผู้ก่อเหตุ


จากกรณี นายพล (นามสมมติ) อายุ 54 ปี และ น.ส.วรรณ อายุ 39 ปี พ่อและแม่ของ นายณัฐ อายุ 20 ปี เข้าแจ้งความตำรวจสภ.เมืองนนทบุรี ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มนักศึกษารุ่นพี่ที่รับน้องโหดรุมทำร้าย หลังจากลูกชายไปขอลาออกจากการเข้าระบบการรับน้อง จนทั้งพ่อและลูกได้รับบาดเจ็บ รักษาตัวอยู่ห้องไอซียู รพ.กรมชลประทาน เหตุเกิดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 ส.ค. 67 

เวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค. 67 ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ อ.เมืองนนทบุรี คณะครูของมหาวิทยาลัยได้แถลงถึงข้อเท็จจริงกรณีที่เกิดขึ้น และแนวทางการดำเนินการของมหาวิทยาลัยหลังจากเกิดการรับน้องโหดขึ้นจนมีนักศึกษาและผู้ปกครองได้รับบาดเจ็บดังกล่าว พร้อมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น 

นายกฤษณะ จิรสารสวัสดิ์ รองคณบดีกิจการนักศึกษา คณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยขอแสดงความเสียใจกับผู้ได้รับบาดเจ็บ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ในเรื่องของการรับน้องทางมหาวิทยาลัยโดยผู้บริหารระดับสูงมีนโยบายชัดเจน มีการประกาศให้นักศึกษาทราบโดยทั่วกันชัดเจน โดยที่ที่ผ่านมาการจัดการลูกน้อง หรือกิจกรรมใดๆ ในมหาวิทยาลัยและไม่ได้มีการขออนุญาตทางอธิบดีได้มีการคาดโทษ ตามที่ประกาศ แต่เนื่องด้วยที่ผ่านมาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้มันเกิดขึ้นนอกเวลา ซึ่งเรื่องนี้ทางมหาวิทยาลัยจะรีบดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงให้เร็วที่สุด ซึ่งถ้าพบว่านักศึกษากระทำผิด ทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุด ส่วนเรื่องคดีอาญาให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการในเรื่องของการเกิดเหตุการณ์ทำร้ายร่างกายในมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยรับทราบอยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง ส่วนเจ้าทุกข์ให้แจ้งความดำเนินคดี สำหรับการเรียนการสอนวันนี้นักศึกษายังมาเรียนปกติ โดยนักศึกษาที่ก่อเหตุเป็นศิษย์ปัจจุบัน ซึ่งเป็นเพื่อนกับผู้บาดเจ็บและมีรุ่นพี่ด้วย 

...


นายภาคภูมิ คันธวิวรณ์ หัวหน้าสาขาวิศวกรรม อิเล็กทรอนิกส์และโทรคมนาคม กล่าวว่า เมื่อวานผู้ปกครองและนักศึกษามาดำเนินการเรื่องเพื่อขอย้ายสาขา ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวานเกิดโดยที่เราไม่คาดคิด ระหว่างเกิดเหตุอาจารย์ที่ปรึกษาได้พยายามห้ามแล้ว แต่เด็กกลุ่มดังกล่าวไม่หยุด จากนั้นก็มีอาจารย์อีกหลายท่านที่เห็นเหตุการณ์พยายามเข้าห้ามถึงหยุดได้ ซึ่งระหว่างนั้นน่าจะเป็นการชุลมุน เนื่องด้วยมีอาจารย์จากหลายสาขา อาจจะทำให้เด็กไม่มั่นใจว่าเป็นผู้ปกครอง หรือเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย 

นายภิเชฐ จันทะสีลา หัวหน้ารักษาความปลอดภัย กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยทราบแล้วว่าเป็นกลุ่มนักศึกษา แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเป็นใครบ้าง จากที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดมีผู้ร่วมก่อเหตุทั้งหมด 6 คน ตอนนี้ทั้ง 6 คนอยู่ระหว่างตรวจสอบเพื่อยืนยันตัวตน จะเรียกเข้ามาสอบปากคำกับทางมหาวิทยาลัยอีกครั้ง หลังเกิดเหตุผู้บาดเจ็บทั้งสองเดินทางไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาล จากนั้นหนึ่งผู้ปกครองได้เดินทางเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจ โดยไม่ได้เดินทางกลับมาที่มหาวิทยาลัยอีก หลังจากนี้ทางมหาวิทยาลัยจะเข้าไปเยี่ยมเด็กที่ได้รับบาดเจ็บ 

"ขั้นตอนแรกหลังจากที่เราสอบสวนผู้กระทำผิดแล้ว ก็จะใช้บทลงโทษขั้นสูงสุดที่มหาวิทยาลัยกำหนดไว้ นอกจากนี้จะเชิญผู้ปกครองให้รับทราบพฤติกรรมของนักศึกษาที่ก่อเหตุ หากสอบสวนและพบว่านักศึกษาทำผิดจริงก็จะดำเนินการขั้นสูงสุด ส่วนในเรื่องการรับน้องนอกสถานที่ ยังไม่เคยได้ข่าวว่ามีการออกไปรับน้องข้างนอก"

ด้าน น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งเดินทางมามหาวิทยาลัยฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวาน ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้สั่งการให้ตนและรองปลัดหารือร่วมกับทางตำรวจและมหาวิทยาลัย มาตรวจสอบหาข้อเท็จจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งหาแนวทางการแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ ส่วนทางมหาวิทยาลัยยืนยันว่าไม่มีการอนุญาตให้รับน้องในเขตมหาวิทยาลัย ซึ่งมหาวิทยาลัยมีมาตรการและบทลงโทษถ้ามีการฝ่าฝืน บทลงโทษคือ ไล่นักศึกษาที่กระทำความผิดออก ซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3 วันในการตรวจสอบว่ามีการรับน้องจริงหรือไม่ ทางกระทรวงศึกษาธิการได้สั่งการว่าให้หามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำ หรือพฤติกรรมเลียนแบบในเรื่องการใช้ความรุนแรง 

ส่วนเรื่องคดี พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี กล่าวว่า วันนี้จะสอบปากคำเพิ่มเติม และขอใบแพทย์มาประกอบคดี ส่วนหมายจับจะเร่งรัดให้พนักงานสอบสวนดำเนินการ รวมถึงเรื่องความปลอดภัยทางตำรวจมีการทำเอ็มโอยูกับทางมหาวิทยาลัย และมีจุดตรวจอยู่แล้ว ส่วนเรื่องความปลอดภัยของผู้บาดเจ็บซึ่งรักษาตัวอยู่นอกเขต สภ.เมืองนนทบุรี ได้แจ้งประสานไปยังตำรวจพื้นที่ให้ทราบเพื่อดูแลความปลอดภัยให้ 

อย่งไรก็ตาม ผู้ก่อเหตุมีหลายคน ได้สั่งการให้ตำรวจสืบสวนประสานกับทางมหาวิทยาลัย เพื่อขอภาพกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุหาตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งหมดมาดำเนินคดี เบื้องต้นทราบว่าแล้ว 3-4 ราย ส่วนผู้ลงมือก่อเหตุมีจะกี่คนต้องรอดูกล้องวงจรปิดก่อนว่าใครทำ ใครยืนดู หรือสนับสนุน ตำรวจให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่ายผิดว่าไปตามผิด ทุกอย่างมีพยานหลักฐาน โดยพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำเบื้องต้นกับพ่อ ส่วนลูกชายยังนอนรักษาตัวอยู่ หากสามารถสอบปากคำได้ จะไปสอบปากคำทันที.