ชายวัย 62 ปี ป่วยเสียชีวิตภายในบ้านนานนับสัปดาห์ ถูกสุนัขที่เลี้ยงไว้แทะขา เหลือแต่กระดูก มูลนิธิ เดอะ วอยซ์ (เสียงจากเรา) เข้ารับหมาไปดูแลต่อ พบสุนัขชิวาว่าและชิสุ รวมทั้งสิ้นจำนวน 27 ตัว ทั้งหมดอยู่ในสภาพขาดสารอาหาร ทุกตัวอาการน่าเป็นห่วง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 27 ก.ค. 67 ร.ต.อ.เพชรราช แสนรัตน์ รองสว.(สอบสวน) สน.นิมิตรใหม่ รับแจ้งเหตุพบศพผู้เสียชีวิตมานานหลายวัน เหตุเกิดภายในบ้านพักหลังหนึ่ง ซอยนิมิตรใหม่ 40 แขวงสามวาตะวันออก เขตคลองสามวา กทม. เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยแพทย์นิติเวชเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน และอาสามูลนิธิร่วมกตัญญู

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น เนื้อที่ประมาณ 50 ตารางวา ที่ห้องนอนชั้น 2 ฝั่งซ้ายของบ้านพบศพ นายอรรถพล เจริญพิทักษ์ อายุ 62 ปี นอนเสียชีวิตคว่ำหน้า อยู่ข้างเตียงนอนในสภาพไม่ใส่เสื้อ สวมกางเกงขายาวสีดำ โดยที่ขาข้างซ้ายถูกสุนัขแทะเนื้อจนเหลือแต่กระดูก โดยในห้องมีทั้งเศษขวดน้ำดื่ม มูลสุนัข สภาพในบ้านมีเศษขยะอยู่จำนวนมาก อยู่เต็มเกลื่อนห้อง จากการตรวจสอบสภาพศพไม่พบบาดแผลจากการถูกทำร้าย 

...

จากการสอบถาม นายสมพงษ์ ผาสุขศรี อายุ 53 ปี เพื่อนบ้านซึ่งเป็นผู้แจ้งเหตุ กล่าวว่า ตนสังเกตเห็นความผิดปกติมาหลายวันเนื่องจากรถซูซูกิ เซียส สีแดง ทะเบียน 7 กด 9478 กรุงเทพมหานคร ของผู้ตายจอดในลักษณะเดิมอยู่ที่หน้าบ้านติดต่อกันมานานนับสัปดาห์ ทั้งที่ปกติผู้ตายจะต้องขับรถออกไปจ่ายตลาดเพื่อซื้อกับข้าวทุกวัน ตนจึงไปกดกริ่งที่หน้าบ้านเพื่อสอบถาม แต่ปรากฏว่าพบเพียงไฟเปิดอยู่ภายใน แต่ไม่มีเสียงตอบกลับมา จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปตรวจสอบ กระทั่งพบว่าเจ้าของบ้านได้เสียชีวิต ทราบว่าผู้ตายป่วยเป็นโรคประจำตัวด้วยโรคเบาหวานและความดัน 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้มอบหมายให้มูลนิธิร่วมกตัญญูนำศพส่งตรวจพิสูจน์ที่สถาบันนิติเวชวิทยาโรงพยาบาลตำรวจ พร้อมประสานทางมูลนิธิ เดอะ วอยซ์ (เสียงจากเรา) มี เก๋-ชลลดา เมฆราตรี นางแบบดัง ในฐานะประธานมูลนิธิ เดอะ วอยซ์ (เสียงจากเรา) เป็นหน่วยงานในการดูแลสุนัข เข้ามารับสุนัขที่เหลืออยู่ในบ้านอีกนับ 10 ตัวไปดูแลต่อไป 

ต่อมาเวลา 15.00 น. น.ส.สุภาวดี ศรีทัศนการ เจ้าหน้าที่มูลนิธิ เดอะ วอยซ์ พร้อมด้วยสัตวแพทย์หญิงเบญจลักษณ์ ลีประไพวงษ์ สัตวแพทย์จากโรงพยาบาลสัตว์แพลตตินั่ม พร้อมทีมงานได้เข้ามาช่วยเหลือสุนัขทั้งหมดภายในบ้าน โดย น.ส.สุภาวดี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2560 ทางมูลนิธิเคยได้รับแจ้งว่าคุณลุงได้นำหมามาใส่รถกระบะขับตระเวนไปตามปั๊ม ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามมาตลอด กระทั่งปี 2564 มีสัตวแพทย์ที่ดูแลสุนัขให้บ้านของคุณลุงแจ้งกับทางมูลนิธิว่า อยากให้เข้ามาตรวจสอบ เพราะว่ามีหมาที่บ้านของคุณลุงเสียชีวิตทุกสัปดาห์ พอมาตรวจสอบจะนำหมาไปรักษา ทำหมัน โดยเข้ามาพร้อมตำรวจและปศุสัตว์ ตอนนั้นมีสุนัขทั้งหมด 46 ตัว โดยคุณเก๋เข้าไปช่วยเหลือด้วย และมีการตกลงนำหมาไปทำหมัน 20 กว่าตัว เพราะอยากให้เลี้ยงเท่าที่ไหว แต่คุณลุงไปแจ้งความเรื่องบุกรุก ทำให้ต้องไปเจรจากันที่ สน.นิมิตรใหม่ โดยนำหมาที่ทำหมันแล้วมาคืน เดี๋ยวคุณลุงได้มีข้อตกลงกับทางเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิว่า หากตนเสียชีวิตจะมอบหมาให้กับทางมูลนิธิไว้ดูแล ทำให้คดีดังกล่าวจบลง กระทั่งวันนี้ได้รับแจ้งจากทางกู้ภัยติดต่อมาให้ดูแลหมา 

...

ด้านสัตวแพทย์หญิงเบญจลักษณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบสุนัขชิวาว่าและชิสุ รวมทั้งสิ้นจำนวน 27 ตัว ทั้งหมดอยู่ในสภาพขาดสารอาหาร โดยมีสุนัข 2 ตัวที่มีอาการอ่อนแรง ต้องไปตรวจเลือด ตรวจสุขภาพ สุนัขบางตัวมีปัญหาที่ดวงตา ต้องรักษาอย่างต่อเนื่องราว 2 อาทิตย์ถึง 1 เดือน โดยสุนัขทุกตัวอาการน่าเป็นห่วง ต้องไปตรวจสอบว่านอกจากขาดสารอาหารยังมีอาการอื่นใดแทรกซ้อนหรือไม่ เนื่องจากที่เลี้ยงสัตว์ไม่ถูกสุขลักษณะ มีอึสุนัขหมักหมมจำนวนมาก ทั้งนี้หากผู้ที่สนใจอยากรับสุนัขไปเลี้ยงดู สามารถติดต่อได้ที่ มูลนิธิ เดอะ วอยซ์ (เสียงจากเรา) ต่อไป.

...