สงขลา-คนร้ายลอบวางระเบิดรถกระบะสายตรวจ สภ.เทพา หน้าโรงไฟฟ้าชีวมวล ตำรวจได้รับบาดเจ็บ 4 นาย นอกจากนี้ยังพบระเบิดลูกที่ 2 วางดัก หวังสังหารเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบ แต่อีโอดีรุดตรวจพบ เก็บกู้ได้ทัน

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เกิดเหตุคนร้ายกดระเบิดแสวงเครื่องที่วางอยู่ริมถนนทางหลวงชนบทหมายเลข 4085 ในพื้นที่บ้านบ่อน้ำส้ม ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา ทำให้รถกระบะสายตรวจ สภ.เทพา ภ.จว.สงขลา ที่กำลังขับผ่าน ได้รับความเสียหายแทบทั้งคัน ขณะที่พลขับรีบขับรถออกจากจุดเกิดเหตุ ไปยังโรงไฟฟ้าชีวมวล ที่ห่างจุดเกิดเหตุไปประมาณ 500 เมตร 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่นั่งมาในรถ จำนวน 4 นาย ได้รับบาดเจ็บ ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเทพา อย่างเร่งด่วน ประกอบด้วย 

ร.ต.อ.ณัฐปคัลภ์ นิลกาฬ รอง สวป.ฯ/หน.ชป. รู้สึกตัวดี บาดเจ็บมีแผลฉีดขาดบริเวณศีรษะ แผลถลอกที่ลำคอ

ร.ต.ท.ไชยสิทธิ์ แก้วเกาะสะบ้า รู้สึกตัวดี บาดเจ็บ มีแผลถลอกที่ลำคอและหูอื้อ 

ด.ต.วัชรินทร์ กายรัตน์ รู้สึกตัวดี อาการบาดเจ็บ มีแผลถลอกที่หน้าอก กับหูอื้อ 

...

และ จ.ส.ต.ณัฐฆวัฒน์ มีคง รู้สึกตัวดี มีบาดแผลถลอกที่หน้าผากและแก้ม 

ซึ่งก่อนเกิดเหตุ ตำรวจทั้ง 4 นายกำลังเดินทางไปตรวจความสงบในโรงไฟฟ้าชีวมวล ตามปกติ 

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองต้องปิดถนนที่เกิดเหตุ เพื่อรอเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด หรือ อีโอดี เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียด 

ขณะที่ข้อมูลจากแหล่งข่าวในพื้นที่ เผยว่า ก่อนหน้านี้ช่วงเวลากลางคืนจะมีผู้ไม่หวังดีใช้โดรนบินสอดแนม บริเวณโรงไฟฟ้าชีวมวล ซึ่งอยู่ในพื้นที่เปลี่ยวเป็นประจำ และเมื่อวานนี้ก็มีการแจ้งเตือนให้ฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง เฝ้าระวังการก่อเหตุความไม่สงบในพื้นที่อำเภอเทพา เนื่องจากสายข่าวรายงานพบความเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 

ต่อมา เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ EOD ได้ลงพื้นที่ตรงจสอบจุดที่คนร้ายลอบวางระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เทพา บริเวณหน้าโรงไฟฟ้าชีวมวลเทพา (ถนนเส้น 4085) อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา เบื้องต้นตรวจสอบพบระเบิดลูกที่ 2 ห่างจากระเบิดลูกแรกไม่กี่เมตร ซึ่งระเบิดลูกที่ 2 หวังระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจสอบ หลังตรวจพบระเบิดลูกที่ 2 เจ้าหน้าที่ EOD ได้ทำลายระเบิดลูกที่ 2 ทันทีตรงจุดที่พบระเบิด ซึ่งก่อนจะทำการระเบิด เคลียร์พื้นที่โดยรอบให้ปลอดภัย พร้อมรอเปิดเส้นทางให้ชาวบ้านใช้สัญจรได้ตามปกติ

ส่วนทางกองพิสูจน์หลักฐานภาค 9 ได้ทำการตรวจสอบซากรถยนต์กระบะสายตรวจ สภ.เทพา เพื่อหาหลักฐานชิ้นส่วนสะเก็ดระเบิดที่คนร้ายนำมาประกอบ ซึ่งเบื้องต้น สภาพรถยนต์สายตรวจได้รับความเสียหายประตูฝั่งทางซ้ายคนนั่งข้างและคนนั่งหลัง พบว่าได้รับความเสียหายทั้งแถบ ตั้งแต่หน้ารถทางซ้ายยาวไปถึงท้ายรถ โดนสะเก็ดระเบิดจนรูพรุน ส่วนกระจกหน้าและหลังแตกเสียหาย ส่วนยางล้อรถยนต์แตกทั้งหมด 3 ล้อ เหลือแค่ล้อหน้าทางขวายังคงสภาพดีไม่โดนสะเก็ดระเบิด ก่อนประสานให้รถยกมาลากรถยนต์กลับสถานีตำรวจ สภ.เทพา เพื่อตรวจสอบหาหลักฐานอย่างละเอียดอีกครั้ง.

...