กองสรรพาวุธตำรวจ โต้เพจดังโพสต์ภาพเสื้อเกราะตำรวจยัดไส้ไม้อัด ยันไม่เคยจัดซื้อแบบนี้ ชี้ขั้นตอนจัดซื้อ ตรวจรับโปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีการทดสอบตามมาตรฐานสากล มีการรับประกันทุกตัว

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2567 จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 มีการโพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับ "เสื้อเกราะตำรวจ" ระบุว่า ยุคที่ตกต่ำสุดๆ ของ สตช. สงสารแต่ผู้ปฏิบัติชั้นผู้น้อย...เสื้อเกราะไส้ไม้อัด

สวัสดีครับพี่ต่าย ช่วยเป็นกระบอกเสียงให้ จนท.ปฏิบัติงานด้วยนะครับพี่ แผ่นเกราะกันกระสุนเหมือนวัสดุยัดไส้ ดูยังไงก็แผ่นไม้อัดธรรมดา

ตำรวจหลายพันนายลงความเห็นว่าน่าจะมียัดไส้ แหกตาแบบนี้อีกหลายอัน ถ้ามี จนท.ใช้ปฏิบัติ แล้วเกิดเหตุโดนยิงถูกจุดสำคัญ ไม่อยากจะคิดภาพเลยครับพี่

ทุจริตโกงกินแม้กระทั่งแผ่นเกราะ ยัดไส้ไม้อัด น่าสมเพชผู้บังคับบัญชาระดับสูงจริงๆ อดอยากหิวโหยมาจากไหนกันครับทุจริตได้แม้กระทั่งความปลอดภัยในชีวิตของลูกน้องไม่รู้ว่าใครเป็นเจ้าของโครงการและใครเป็นคนจัดซื้อเสื้อเกราะครับ

หรือนายผู้หิวโหย นึกว่าแผ่นเกราะทำมาจากไม้ศักดิ์สิทธิ์หายากผ่านการปลุกเสก 9 วัดครับพี่ ขอบคุณภาพข่าวพี่ต่าย

ซึ่งจากโพสต์ดังกล่าว ส่งผลให้มีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในโลกโซเชียล

ต่อมา กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ออกหนังสือชี้แจงกรณีดังกล่าว ลงนามโดย พล.ต.ต.นิรันดร ศิริสังข์ไทย ผู้บังคับการกองสรรพาวุธ ระบุว่า 

ตามที่มีปรากฏทางสื่อสังคมออนไลน์ กรณีโพสต์ข้อความ รูปภาพ วัสดุภายในเสื้อเกราะและมีตราสัญลักษณ์คล้ายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีลักษณะคล้ายไม้ และตำหนิว่าวัสดุไม่มีประสิทธิภาพนั้น กองสรรพาวุธขอชี้แจง ดังนี้ 

...

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่เคยมีการจัดซื้อเสื้อเกราะหรือแผ่นเกราะป้องกันกระสุน ที่ใช้แผ่นไม้เป็นวัสดุป้องกันกระสุนแต่อย่างใด ขั้นตอนการจัดซื้อ การตรวจรับ โปร่งใส ตรวจสอบได้และเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง มีการทดสอบตามมาตรฐานสากล NU (National Institute of Juctice) และมีการรับประกันเสื้อเกราะทุกตัว หากมีผู้สวมใส่ปฏิบัติหน้าที่แล้วได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากกระสุนที่ทะลุผ่านแผ่นเกราะ 

อย่างไรก็ตามหากมีข้าราชการตำรวจ หรือหน่วยงานใดตรวจพบเสื้อเกราะที่มีลักษณะดังกล่าว หรือมีความสงสัยไม่มั่นใจในคุณภาพ สามารถนำมาทำการตรวจทดสอบได้ที่ กองสรรพาวุธ สำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงแจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน