ตำรวจคุมตัวไกด์-อดีตสามี 1 ในผู้เสียชีวิต 6 ศพ ชาวเวียดนาม สอบปากคำ ที่ สน.ลุมพินี คลี่ปมวางยา พบมีการสั่งซื้อยาบางชนิด อ้างเป็นยางูมาให้เพื่อนกลุ่มผู้ตายที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ก่อนบินกลับดานังในราคา 1.1 หมื่นบาท ด้านชุดสืบสงสัย 2 ผู้ตาย วางยาเพื่อนร่วมชาติ

เมื่อวันที่ 17 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการเสียชีวิตของชาวเวียดนาม 6 ราย คือ  Ms.THI NGUYEN PHUONG สัญชาติเวียดนาม (หมายเลข 1), Ms.THI NGUYEN PHUONG LAN สัญชาติเวียดนาม (หมายเลข 2), Mr. DINH TRAN PHU สัญชาติเวียดนาม (หมายเลข 3), Mr. HUNG DANG VAN ชาวเวียดนาม สัญชาติอเมริกัน (หมายเลข 4), MS. SHERINE CHONG ชาวเวียดนาม สัญชาติอเมริกัน (หมายเลข 5), และ 6.Mr. HONG PHAM THANH สัญชาติเวียดนาม (หมายเลข 6) ในโรงแรมหรูชื่อดังแห่งหนึ่ง ย่านราชประสงค์ กทม. ต่อมาพบว่าถูกวางยาพิษ สารไซยาไนด์ในแก้วชา ส่วนผู้ก่อเหตุคือ Ms.SHERINE CHONG อายุ 56 ปี ชาวเวียดนาม สัญชาติอเมริกัน 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต

ต่อมาวันเดียวกัน เวลา 16.10 น. ที่ สน.ลุมพินี พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.3 บก.สส.บช.น. ควบคุม นายฟาน หง็อก หวู (mr.PHAN NGOC VU) อายุ 35 ปี สัญชาติเวียดนาม ไกด์นำเที่ยว มาสอบปากคำในฐานะพยาน บนห้องประชุมชั้น 2 โรงพัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเจ้าหน้าที่ควบคุม นายฟาน ไกด์นำเที่ยว ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่า รู้จักกับกลุ่มผู้ตายหรือไม่ นายฟาน เดินเลี่ยงสื่อ พร้อมกับใช้มือปิดบังหน้า โดยไม่ตอบคำถามใดๆ บอกเพียงว่า "ไม่รู้ครับ" เมื่อถามย้ำว่า เคยเจอกลุ่มผู้ตายครั้งแรกหรือไม่ นายฟาน ตอบว่า "ไม่รู้จักกับกลุ่มผู้ตาย แต่รู้จักอยู่ 1 คน เมื่อปีที่แล้ว" ก่อนจะถูกนำตัวเข้าไปห้องประชุมเพื่อสอบปากคำทันที

มีรายงานข่าวแจ้งว่า เมื่อวันที่ 3-5 ก.ค. ที่ผ่านมา น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน (Ms.THI NGUYEN PHUONG LAN) สัญชาติเวียดนาม 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต ใช้ไกด์ซื้อยาไปให้ในราคา 11,000 บาท โดยเอายาไปส่งให้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งบอกว่าเป็นยางู หมายเลข 7

...

ต่อมา วันที่ 9 ก.ค. สามีของ น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน สั่งให้แลกเงินดองเป็นเงินไทย 90,000 บาท แล้วถือเอาไปให้ชายสัญชาติอเมริกัน 1 ในผู้เสียชีวิต ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านราชดำริ โดยตอนให้เงินพบหญิงปริศนาหมายเลข 7 เอาเงินไป หลังจากได้เงินวันถัดมา หญิงคนดังกล่าวก็บินกลับเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม โดยในวันที่เกิดเหตุ สามีของ น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน ใช้ให้ไกด์ตามหา น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน เพราะติดต่อไม่ได้ ไกด์ก็ตะลอนตามหาทั่วกรุงเทพฯ

มีรายงานว่า ช่วงเย็นวันเดียวกัน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พล.ต.ต.วิทวัส ชินคำ ผบก.น.5 พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ลุมพินี ได้เชิญ นายฮุ่ง อายุ 50 ปี สัญชาติเวียดนาม อดีตสามี น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน 1 ใน 6 ผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้ชักชวนกลุ่มผู้เสียชีวิตมาร่วมลงทุน ซึ่งอดีตสามีอยู่ในประเทศญี่ปุ่น เข้ามาสอบปากคำที่ สน.ลุมพินี เนื่องจากพบว่าเป็นผู้วิดีโอคอลกับ น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน ก่อนเสียชีวิต

จากการสอบปากคำ นายฮุ่ง สามี น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน ให้การว่า เป็นข้าราชการเวียดนาม อยู่ระหว่างเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น อดีตเป็นสามีภรรยากับ น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน มีลูกด้วยกัน แต่ปัจจุบันไม่ได้อยู่ด้วยกัน ก่อนเกิดเหตุเสียชีวิต มีการพูดคุยวิดีโอคอลกับอดีตภรรยาก่อนเสียชีวิต ซึ่งเท่าที่พูดคุยเชื่อว่าอดีตภรรยาไม่น่าจะรู้ว่ามีการวางยาพิษ และบอกว่าช่วงที่อดีตภรรยาเข้ามาอยู่ในประเทศ ได้ประสานให้บอกไกด์หาซื้อยางูมาให้ที่โรงแรม โดยชุดสืบสวนได้นำตัวยางูส่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

มีรายงานว่า ชุดสืบสวนสงสัย น.ส.ถิ เหวียน เฟือง หล่าน ผู้เสียชีวิตชาวเวียดนาม ผู้ที่ชักชวนกลุ่มผู้เสียชีวิตมาร่วมลงทุน กับ น.ส.เซรีน ซอง อายุ 56 ปี ชาวเวียดนาม สัญชาติอเมริกัน ซึ่งเป็นคนตั้งเรื่องชักชวนชาวเวียดนาม ระดมทุนประกอบธุรกิจโรงพยาบาลที่ประเทศญี่ปุ่น เป็น 2 ผู้ต้องสงสัย ก่อเหตุวางยาเพื่อนร่วมชาติ

สำหรับ น.ส.เซรีน ซอง อายุ 56 ปี ได้รับการประสานข้อมูลหน่วยงานสืบสวนพิเศษสหรัฐอเมริกาว่า มีประวัติถูกผู้เสียชีวิตชาวเวียดนามแจ้งไว้ที่ตำรวจซานฟรานซิสโก ถูก น.ส.เซรีน ซอง ต้มตุ๋นอ้างว่า สามารถขอสัญชาติอเมริกัน แลกกับค่าดำเนินการ เป็นเรื่องที่เกิดมานานกว่า 10 ปี แต่อัยการสหรัฐฯ สั่งไม่ฟ้อง ทำให้ไม่มีประวัติในการก่อคดี

นอกจากนี้ ยังมีรายงานจากชุดสืบสวนพบว่า นายฟาน หง็อก หวู ไกด์คนนี้ วันที่ 3-5 ก.ค. น.ส.ถิ เหงียน เฟือง หล่าน (หมายเลข 2) ใช้ไกด์คนนี้ซื้อยาไปให้ในราคา 11,000 บาท โดยบอกว่าเป็น "ยางู" แต่นายฟานไกด์คนดังกล่าว พอรับออเดอร์มา ก็ได้ประสานให้คนชื่อ "ไทเกอร์" ไกด์ชาวเวียดนามอีกคนหนึ่ง แล้วให้ไทเกอร์ประสานงานกับ น.ส.ถิเหงียน เฟือง หล่าน โดยตรงว่าให้ไปส่งที่ไหน จากนั้นไทเกอร์ ก็เอาไปส่งที่โรงแรมเอเทียม ขณะนี้ชุดสืบสวน อยู่ระหว่างการตรวจสอบแกะรอยกล้องวงจรปิด และหาว่า นายไทเกอร์ คือใคร

...