ตำรวจเชิญเลขานุการเอกอัครราชทูตเวียดนามฯ และเพื่อนน้องสาวผู้ตายให้ข้อมูลและช่วยแปลเอกสาร หาสาเหตุการเสียชีวิตของชาวเวียดนาม 6 ศพ พบเดินทางจากเวียดนามเข้าไทยไม่พร้อมกัน ทั้งหมดแพ็กกระเป๋าเรียบร้อยพร้อมเช็กเอาต์ รอรอง ผบช.น. แถลงบ่ายนี้ เป็นฆาตกรรมหรือไม่ 

วันที่ 17 ก.ค. ความคืบหน้าคดีชาวเวียดนาม และชาวอเมริกันเชื้อชาติเวียดนาม เสียชีวิตในโรงแรมย่านราชประสงค์ 6 ศพ เวลาประมาณ 03.00 น. ที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำวัตถุพยานและกระเป๋าเดินทางของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 รายจากห้องที่เกิดเหตุ ไปยังห้องประชุมชั้น 2 สน.ลุมพินี มี พ.ต.อ.ยิ่งยศ สุวรรณโณ ผกก.สน.ลุมพินี และชุดคณะทำงานสอบสวนได้เข้าประชุมกันที่ห้องประชุม โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปสังเกตการณ์ 


เวลา 03.10 น. หลังสอบปากคำพยานทั้ง 5 ปาก เป็นเวลานานกว่า 2 ชั่วโมง พล.ต.ต.วิทวัฒน์ ชินคำ ผบก.น.5 เปิดเผยว่า พยานทั้ง 5 ปาก ที่เชิญตัวมาสอบปากคำในคืนนี้ มีทั้งเลขานุการเอกอัครราชทูตเวียดนามประจำประเทศไทย และเพื่อนของน้องสาวผู้เสียชีวิตที่พักอาศัยอยู่ในประเทศไทย พอทราบข่าวตำรวจจึงเชิญตัวมาให้ข้อมูลและช่วยแปลจากเอกสารต่างๆ ที่อยู่ในกระเป๋าเดินทางของผู้เสียชีวิต


ผบก.น.5 กล่าวว่า จากการตรวจกระเป๋าของผู้เสียชีวิต มีลักษณะที่เตรียมพร้อมที่จะเช็กเอาต์ออกจากโรงแรม และยังพบยาชนิดเม็ดรักษาโรคทั่วไป แต่ต้องส่งไปให้กองพิสูจน์หลักฐานตรวจสอบเพื่อเทียบเคียงลักษณะยาที่พบในจุดเกิดเหตุ ว่าเป็นชนิดเดียวกันหรือไม่ ส่วนศพของผู้เสียชีวิตทั้ง 6 ศพ เจ้าหน้าที่ได้ส่งพิสูจน์ทราบที่ภาควิชานิติเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อชันสูตรหาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง


พล.ต.ต.วิทวัฒน์ กล่าวอีกว่า สำหรับผู้เสียชีวิตทั้ง 6 คน เป็นชาย 3 คน และหญิง 3 คน โดยทั้งหมดมีเชื้อชาติเป็นชาวเวียดนาม แต่ถือสัญชาติเวียดนามเพียง 4 คน อีก 2 คน ถือสัญชาติอเมริกา ประวัติการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย พบว่าทั้งหมดเดินทางจากประเทศเวียดนาม แล้วเข้ามาในไทยด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่ทั้ง 6 คน ไม่ได้เข้ามาในไทยพร้อมกัน 

...


“สิ่งที่ตำรวจต้องเร่งตรวจสอบและขยายผลให้ชัดเจนหลังจากนี้ คือการหาสาเหตุการเสียชีวิตว่าเกิดจากอะไร และเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมหรือไม่ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. จะแถลงความคืบหน้าคดีนี้ต่อไป”