ผบช.ภ.5 คุมตัวหนุ่มวัย 26 คนร้ายชิงทองสอบปากคำเครียด พบมีการวางแผนสำรวจเส้นทาง จุดเรียกรถ จุดทิ้งศพ มาหลายเดือน พบเป็นเด็กเนิร์ดติดเกม ลอกเลียนแบบการก่อเหตุจากเกม อ้างครอบครัวมีปัญหาด้านการเงิน ขณะที่ตำรวจตามยึดทองคืนมาได้ 70 บาท


เมื่อวันที่ 9 ก.ค.67 พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ. 5 เปิดเผยว่า จากการซักถาม นายนิพิฐพนธ์ หนุ่มวัย 26 ปี ผู้ต้องหารับสารภาพว่า มีปัญหาเรื่องเศรษฐกิจที่บ้าน มีการวางแผนที่จะหาเงินมาแล้วประมาณครึ่งปี โดยได้วางแผนตั้งแต่ตี 4 โดยได้นำรถของตัวเองมาจอดไว้ที่กาแล ตรงผาลาด ถนนสุเทพ จากนั้นก็เดินทางเส้นทางธรรมชาติประมาณ 2 กม. มาจุดที่เกิดเหตุตอนบ่าย ที่เจอรถจอดอยู่ มีคราบเลือด หลังจากนั้นได้โทรศัพท์เรียกแกร็บแม็กซิม ซึ่ง ว่าที่ ร.ท.สุเทพ ชัยนันตา อายุ 48 ปี มีอาชีพเป็นเทรนเนอร์ออกกำลังกาย และมีอาชีพเสริมขับแกร็บ ผู้ต้องหาก็โทรเรียกมารับ พอจอดผู้ต้องหาขึ้นหลังรถ ก็ใช้อาวุธปืนกล็อก 19 ยิงที่ท้ายทอย 


หลังจากยิงจนสิ้นชีวิต ได้มีการย้ายศพ ว่าที่ ร.ท.สุเทพ จากฝั่งคนขับมานั่งฝั่งผู้โดยสารแทน ซึ่งได้เตรียมการนำศพมาจอดทิ้ง ก่อนลากศพทิ้งป่าข้างทางเพื่ออำพราง โดยมีจุดประสงค์ชิงทรัพย์ ฆ่า ว่าที่ ร.ท.สุเทพ ผู้ตายนั้น ก็เพื่อที่จำนำรถของผู้ตายไปก่อเหตุ กระทั่งห้างเปิด 10 โมงเช้า ประมาณ 11 โมงกว่าก็ได้เข้าไปชิงทรัพย์เสร็จ จึงได้นำรถกลับมาไว้ที่เดิม ก่อนเดินไปตามเส้นทางธรรมชาติเพื่อกลับไปเอารถของตัวเองคือยาริสสีขาวที่จอดที่กาแล ก่อนนำทองไปตระเวนขายในเมืองเชียงใหม่ 5 ร้าน 3 ร้านในเมืองไม่มีใครรับซื้อ เพราะเจ้าของร้านทองเห็นข่าวและมีตราทองออโรร่าอยู่จึงไม่รับซื้อ แต่มี 2 ร้านที่ อ.ดอยสะเก็ด และสันกำแพง รับซื้อไปทั้งหมด 10 บาท เหลือทอง 70 บาท กระทั่งมาถูกจับกุมตัวได้ ซึ่งผู้ต้องหารับสารภาพว่าทำคนเดียว โดยที่ก่อเหตุเพราะว่ามีปัญหาเศรษฐกิจทางด้านครอบครัว

...


สำหรับผู้ต้องหารายนี้เรียนมหาวิทยาลัยมา 2 ปี คณะวิทยาศาสร์ แต่เรียนไม่จบ โดยลักษณะนิสัยชอบเล่นเกม เป็นประมาณเด็กเนิร์ด แผนประทุษกรรมส่วนหนึ่งนั้นมาจากการเล่นเกม มีการวางแผน มีการสำรวจเส้นทางที่จอดรถ จุดเรียกแกร็บ และจุดทิ้งศพ ลงรายละเอียดเป็นเมตรๆ ใช้เวลาเดินกี่นาที ใช้เวลาตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2566 ซึ่งจากจุดทิ้งศพนั้นจะเป็นหน้าผาลึกประมาณ 30-50 เมตร โดยเบื้องต้นตำรวจตั้งข้อหา ฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และวิ่งราวทรัพย์หรือชิงทรัพย์ เพราะตอนไปชิงทองนั้นพกปืนไปด้วย และ พ.ร.บ.อาวุธปืน    


ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ต้องหามาชี้จุดและกำลังจะพาขึ้นรถกลับ สภ.ภูพิงคราชนิเวศน์ ได้มีนายทวิชชัย สิทธิราช อายุ 48 ปี เพื่อนเรียนสมัยช่างวิทยาลัยโปลิเทคนิคลานนา และเพื่อนปั่นจักรยานของ ว่าที่ ร.ท.สุเทพ ได้เดินทางมาดูด้วย


ซึ่งนายทวิชชัยบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้ตายมีครอบครัว มีลูกมีเมียอยู่ที่ระยอง ทำงานที่ระยอง แต่ต้องกลับมาบ้านที่ อ.แม่แตง เพื่อมาดูแลแม่ที่ป่วย เมื่อเห็นผู้ต้องหาได้ตะโกนด่าทอ และพยายามจะเข้าไปทำร้ายผู้ต้องหา แต่ตำรวจล็อกตัวไว้ได้ทัน   


ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ลำเลียงศพของ ว่าที่ ร.ท.สุเทพ ชัยนันตา อายุ 48 ปี ขึ้นมาจากหน้าผาแล้ว ทางแพทย์ได้มีการชันสูตรเบื้องต้น หลังจากนั้นจะได้ส่งศพไปชันสูตรที่แผนกนิติเวชโรงพยาบาลมหานครเชียงใหม่ต่อไป