"ผู้กองสาว" ลุยแจ้งความแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังถูกฉกภาพแต่งเครื่องแบบเต็มยศ นำไปแอบอ้างหลอกรีดเงิน สร้างความเสียหาย เจ้าตัวโอดถูกทัวร์ลงสร้างความเสื่อมเสีย กระทบครอบครัว-ความเชื่อมั่นธุรกิจติวเตอร์

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีมีข่าวเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ว่า มีมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นตำรวจหญิง ติดต่อพูดคุยหลอกลวงประชาชนผ่านสื่อโซเชียล ใช้สารพัดกลอุบายหลอกเหยื่อโอนเงิน รวมทั้งใช้เทคโนโลยีระบบ AI เป็นภาพใบหน้า ร.ต.อ.หญิง สุจิตรา นครราช อายุ 31 ปี หรือ "ผู้กองพลอย" ในชุดเครื่องแบบตำรวจ วิดีโอคอลพูดคุยกับเหยื่อ เพื่อหลอกลวงให้หลงเชื่อ อีกทั้งยังมีสถานีตำรวจบางแห่งในพื้นที่ จ.ลำพูน มีการนำข้อมูลมิจฉาชีพรายดังกล่าวออกมาเผยแพร่เตือนภัย โดยไม่มีการตรวจสอบให้ชัดเจนว่าภาพตำรวจหญิงที่ถูกแอบอ้างนั้นมีตัวตนจริง จึงทำให้คนเข้าใจผิดว่าเป็นแก๊งมิจฉาชีพหรือคอลเซ็นเตอร์ จนถูกทัวร์ลงสร้างความเสื่อมเสียให้กับเจ้าตัว ครอบครัว และญาติพี่น้อง รวมทั้งยังกระทบต่อความเชื่อมั่น เนื่องจากผู้กองสาวคนดังกล่าวเป็นครูสอนติวเตอร์ด้วย

ล่าสุด ร.ต.อ.หญิง สุจิตรา หรือผู้กองพลอย ตำแหน่งรองสารวัตรฝ่ายอำนวยการ กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม (รอง.สว.ฝอ.ภ.จว.นพ.) ผู้เสียหาย ได้ออกมาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครพนม เพื่อเอาผิดบุคคลที่นำข้อมูลไปเผยแพร่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง โดยไม่มีการตรวจสอบ อีกทั้งทำให้สังคมเข้าใจผิดว่า เป็นมิจฉาชีพทั้งที่ถูกนำภาพไปหลอกลวงคนอื่น นอกจากนี้ยังได้ออกมายืนยันตัวตน พร้อมยืนยันผ่านสื่อว่า มีตัวตนจริงและขอให้สื่อโซเชียลหรือสื่อออนไลน์ และบุคคลที่มีการนำภาพข้อมูลไปเผยแพร่กล่าวหาว่าเป็นมิจฉาชีพนั้น ให้ลบข้อมูลทั้งหมด และลงข้อความให้มีความชัดเจนว่า เจ้าตัวไม่เกี่ยวข้องและถูกนำภาพในชุดเครื่องแบบตำรวจไปหลอกลวงประชาชน จนตกเป็นเหยื่อ โดยเจ้าตัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยประสานไปยืนยันตัวตนกับแอดมินสื่อโซเชียล ที่นำภาพไปลงเผยแพร่แล้ว แต่กลับไม่มีการแก้ไข ตนจึงต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่ทำให้เกิดความเสียหาย อีกทั้งทำลายความเชื่อมั่นต่อธุรกิจครูติวเตอร์สอบเข้ารับราชการตำรวจ ที่ตนสร้างความน่าเชื่อถือมานานหลายปี

...

ด้าน พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวว่า ยืนยันผู้กองพลอยได้รับความเสียหาย กระทบไปถึงครอบครัวด้วย อยากให้ทางแอดมินเพจหรือสื่อออนไลน์ ที่นำไปเผยแพร่มีการไตร่ตรองให้มากกว่านี้ และต้องลงข้อมูลให้ชัดเจน ย้ำว่าผู้กองพลอยมีตัวตนจริง ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับมิจฉาชีพ และขอยันยืนว่าเป็นตำรวจนิสัยดี ใช้เวลาว่างเป็นอาจารย์สอนวิชาการเงิน การบัญชี ฯลฯ มีลูกศิษย์หลายคนสามารถสอบเข้าทำงานราชการได้ การที่ต้องมาเจอข่าวแบบนี้ อยากให้แอดมินโรงพักแห่งนั้น เดินทางมาขอโทษเชิงประจักษ์ที่ จ.นครพนม เพราะการเสนอข่าวไม่ชัดเจน ไม่เป็นตามความจริง สร้างความเสื่อมเสียต่อหน้าที่การงานและวงศ์ตระกูลของผู้เสียหาย