"ศาลอาญากรุงเทพใต้" นัดไต่สวนมูลฟ้องคดี "บิ๊กโจ๊ก" ฟ้องหมิ่นฯ "อัจฉริยะ" นัดฟังคำสั่งหลังไต่สวนจบ ส.ค.นี้ ด้าน "บิ๊กโจ๊ก" ยันยังไม่ถอนฟ้องทั้งหมด ลั่นเดินหน้าลุยต่อตามกระบวนการ

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 67 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง คดีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เป็นโจทก์ฟ้อง นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา คดีนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ฟ้อง นายอัจฉริยะ เป็นคดีที่ 7 ศาลไต่สวนจนจบแล้วนัดฟังคำสั่งเดือน ส.ค.นี้

นายอัจฉริยะ จำเลย ซึ่งเดินทางมาฟังการไต่สวน เปิดเผยว่า ตนและ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ได้ทำข้อตกลงร่วมกันว่า จะถอนฟ้องคดีทั้งหมด แต่มีข้อตกลงว่าตนต้องเป็นคนกลางช่วยประสานกับ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร.ให้นัดพบกัน และพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องภายในองค์กรตำรวจ แต่เงื่อนไขนี้ตนไม่สามารถทำได้ เพราะเป็นเรื่องที่ทั้งสองคนต้องคุยกันเอง ตนไม่สามารถก้าวล่วงได้

เมื่อถามว่า เหตุใด พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่ติดต่อ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ด้วยตนเอง นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ช่วงหลัง พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ ไม่รับโทรศัพท์ใคร รวมถึงไม่รับโทรศัพท์ตนด้วยเป็นเวลาสองเดือนแล้ว แต่ถ้าวันนี้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่สามารถถอนฟ้องตามที่ตกลงกันไว้ ตนก็พร้อมเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการในการสืบพยาน และถ้าวันนี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ไม่มาตามที่ศาลนัดหมาย ศาลก็จะยกฟ้องโดยทันที

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ตนยื่นฟ้อง นายอัจฉริยะ ไว้ ซึ่งยื่นฟ้องไปนานแล้ว และก่อนหน้านี้ศาลได้นัดไกล่เกลี่ย แต่ตนปฏิเสธไป วันนี้ก็ขอให้เป็นไปตามกระบวนการของศาล ถ้ามีอะไรที่กระทบสิทธิ์และเป็นเรื่องหมิ่นประมาท ก็ต้องใช้สิทธิ์ในการฟ้องร้องเพื่อหาความยุติธรรม เพราะเรื่องนี้เป็นการหมิ่นประมาท ทำให้ตนเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ส่วนกระบวนการจะเป็นอย่างไรนั้น ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล

...

ส่วนที่ นายอัจฉริยะ อ้างว่า ตนจะถอนฟ้องทุกคดีโดยมีเงื่อนไขว่า ให้นายอัจฉริยะเป็นตัวกลางประสานกับพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ นั้น พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวยืนยันว่า วันนี้ยังไม่ได้ถอนฟ้อง และยังไม่เคยคุยประเด็นนี้ ให้เป็นไปตามกระบวนการไต่สวนของศาลก่อน ส่วนวันนี้เป็นการฟ้องเฉพาะคดีอาญา ไม่มีการฟ้องคดีแพ่ง ซึ่งเป็นข้อหาที่มีหลายกรรม

"หากตนได้กลับเข้าไปสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็จะอโหสิกรรมและถอนฟ้องทั้งหมดทุกคดี แต่วันนี้ยังไม่ได้กลับ ยังไม่ได้รับความยุติธรรม ก็ต้องเดินหน้าตามกระบวนการ เพราะตนรับปากกับผู้ใหญ่ไว้เยอะแล้ว" พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าว