ตำรวจ ปปป. ร่วม ป.ป.ช.บุกจับคาหนังคาเขา ผอ.กองช่างเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง เรียกรับเงินค่าออกใบอนุญาตก่อสร้าง 1.8 แสน ก่อนลดเหลือ 1 แสนบาท ทั้งที่เก็บจริงไม่เกิน 4,000 บาท ยังภาคเสธ อ้างเป็นเงินค่าดำเนินการอื่นๆ

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผบก.ปปป. พร้อมด้วยนายกฤศกร สนิทศักดิ์ดี ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ เขต 1 และ ตัวแทนจาก ป.ป.ช. ร่วมกันแถลงผลการจับกุมคดีสำคัญเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่รัฐทุจริตต่อหน้าที่ 

     

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า สำหรับคดีแรกตำรวจ บก.ปปป. ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. จับกุม นายชยุต หนองหาร อายุ 48 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 1 ที่ 17/67 ลงวันที่ 3 ก.ค. 2567  ข้อหา “เป็นเจ้าพนักงาน เรียกรับทรัพย์สินโดยมิชอบเพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่งหน้าที่, เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, เป็นเจ้าพนักงานของรัฐเรียก รับผลประโยชน์ และเป็นเจ้าพนักงานของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบ” พร้อมของกลาง เงินสดจำนวน 9 หมื่นบาท อาวุธปืน 1 กระบอกพร้อมเครื่องกระสุน 10 นัด โดยจับกุมตัวได้ที่อาคารสำนักงานเทศบาลเมืองใหม่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี

...

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายรายหนึ่งยื่นขอใบอนุญาตก่อสร้างอาคารพาณิชย์ ที่ สำนักงานเทศบาลเมืองใหม่บางบัวทอง จ.นนทบุรี แต่กลับถูก นายชยุต มีตำแหน่งเป็น ผอ.กองช่าง เรียกเงินจำนวน 180,000 บาท เพื่อแลกกับการออกใบอนุญาตให้ อ้างว่าเป็นค่าอำนวยความสะดวก ก่อนมีการต่อรองราคาเหลือ 100,000 บาท แต่ด้วยความที่ผู้เสียหายมองว่าไม่เป็นธรรมกับตนเอง รวมถึงไม่ยินยอมที่จะจ่ายเงินดังกล่าว เนื่องจากในความเป็นจริงค่าธรรมเนียมในการขอใบอนุญาตนั้นไม่น่าจะเกิน 4,000 บาท จึงนำเรื่องเข้าร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. จนมีการวางแผนส่งเจ้าหน้าที่แฝงตัวเข้าไปขณะส่งมอบเงินงวดแรกจำนวน 1 หมื่นบาท เพื่อรวบรวมพยานหลักฐานจนนำมาสู่การออกหมายจับ 

“กระทั่งต่อมาเมื่อถึงกำหนดนัดหมายส่งมอบเงินส่วนที่เหลืออีก 9 หมื่นบาท จึงร่วมกันวางแผนเข้าจับกุมตัวขณะกำลังรับมอบเงินที่ห้องทำงาน จนสามารถจับกุมตัวได้พร้อมเงินของกลางดังกล่าว ทั้งนี้จากการสอบสวน นายชยุต ให้การภาคเสธ อ้างว่ารับเงินจากผู้เสียหายจริงแต่เป็นเงินค่าดำเนินการอื่นๆ ไม่ใช่การเรียกรับเงินแลกออกใบอนุญาต แต่ทางเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป”