ปคบ.กับ อย.บุกทลายโรงงานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนที่มีส่วนผสมสารไซบูทรามีนอีก 2 ยี่ห้อ ตรวจค้น 6 จุด ใน 5 จังหวัด จับกุมผู้ต้องหา 2 คนดำเนินคดีรองเลขาฯ อย.ยันตรวจสอบมาตลอดเพราะมีผลกับสุขภาพของผู้ใช้ อาจมีอาการโยโย่ ส่วนคดีเบนซ์-มิค สามีภรรยาดาราชื่อดัง อยู่ระหว่างดำเนินคดี ใครเป็นเจ้าของ ใครเป็นผู้ผลิตโดนหมด แต่หมายเรียกสามีภรรยาดาราชื่อดังเป็นการอวดอ้างเกิดจริง ให้เข้าพบวันที่ 17 มิ.ย. ส่วนกรณีทนายความเอาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารไปให้ผู้ช่วยรัฐมนตรี สธ.ตรวจสอบเป็นคนละคดี ต่างกรรมต่างวาระ ถ้าไม่พบสารไซบูทรามีนก็ไม่ผิด

ตำรวจกับ อย.ยังลุยจับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน เปิดเผยขึ้นที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารประชาอารักษ์ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 13 มิ.ย. พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ.ร่วมกันแถลงผลการทลายเครือข่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพิชาร์ และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคุณนุช หลังนำกำลังเข้าตรวจค้น 6 จุด ใน 5 จังหวัด ประกอบด้วย จ.สิงห์บุรี จ.ปทุมธานี จ.เพชรบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.นนทบุรี จับกุมผู้ต้องหา 2 คน ยึดของกลาง 72 รายการมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐ กล่าวว่า ปัจจุบันมีการลักลอบนำสารไซบูทรามีนมาผสมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับลดน้ำหนักในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งแบบแคปซูลและเครื่องดื่มพร้อมชงต่างๆ หวังให้ปรากฏผลหลังรับประทานอย่างรวดเร็วโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้บริโภค หากหยุดรับประทานอาจก่อให้เกิดภาวะโยโย่เอฟเฟกต์ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงน้ำหนักขึ้นลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคน้ำหนักเพิ่มขึ้นกว่าเดิม ยิ่งในกรณีมีโรคประจำตัวอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต เป็นที่มาของการระดมกวาดล้างเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วน 2 ยี่ห้อ

...

“1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนยี่ห้อพิชาร์ (Pichar) ผลิตใน จ.เพชรบุรี ขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ รวบรวมหลักฐานขอศาลอนุมัติหมายจับกลุ่มเครือข่ายผู้ผลิตและจำหน่าย ข้อหาร่วมกันจำหน่ายและมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 (ไซบูทรามีน) โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นการกระทำเพื่อการค้า นำไปสู่การจับกุม น.ส.เพ็ญพิชญา สกุลรังสีโชดิวัต อายุ 26 ปี สอบถามยอมรับว่าเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์จริง สั่งผลิตผ่าน น.ส.ขวัญพัฒน์ เลาหพัชรินทร์ อายุ 37 ปี ผลิตครั้งแรกเมื่อเดือน ม.ค.2566 ถึงปัจจุบัน สั่งผลิตแล้วรวม 6 ครั้ง” ผบก.ปคบ.กล่าว

ส่วน พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง กล่าวว่า ส่วนผลิตภัณฑ์ตัวต่อมาเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้อคุณนุช หลังพบว่าอวดอ้างสรรพคุณว่ารับประทานแล้วช่วยควบคุมความหิว อิ่มนาน และช่วยลดน้ำหนัก มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน นำกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสจนทราบสถานที่ผลิตที่ จ.เพชรบุรี เช่นเดียวกัน พร้อมกันนี้ยังนำกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.นนทบุรี อีก 2 จุด เพื่อเอาผิดผู้มีส่วนเกี่ยวข้องฐานจำหน่ายและมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ประเภท 1 ดำเนินคดี ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี และปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท

ด้าน ภก.วีระชัย นลวชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมา อย.เฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนักเป็นกรณีพิเศษมาตลอด เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้ทราบข้อมูลไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ ทั้งนี้ อย.สุ่มตรวจด้วยการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริงจากเพจพิชชา เอ็กเพลส บาย เบนซ์ พรชิตา เมื่อวันที่ 7 ก.พ. สินค้ามาส่งวันเดียวกัน วันที่ 8 ก.พ. ทำพยานหลักฐาน วันที่ 14 ก.พ. ส่งให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์คัดแยกส่วนผสม ต่อมาเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ผลตรวจออกมาว่าพบสารไซบูทรามีน มีเลขลอต วันที่ผลิต เดือน ม.ค.ตามที่ อย.เคยแถลงไป ส่วนกรณีเบนซ์-พรชิตา บอกว่า ผลิตภัณฑ์ที่สุ่มตรวจเจอสารไซบูทรามีนสั่งซื้อจากเพจปลอม อยากให้ตั้งข้อสังเกตว่า เพจที่กล่าวอ้างมีผู้ติดตาม 2 พันคน ขณะที่เพจ ITCHA XS BY เบนซ์-พรชิตา ที่ว่าเป็นเพจปลอมมีผู้ติดตามกว่าแสนคน อีกทั้งสินค้าส่วนใหญ่ที่ผู้บริโภคสั่งซื้อมาจากเพจนี้เป็นหลัก เราต้องว่ากันตามพยานหลักฐาน

พล.ต.ต.วิทยากล่าวเสริมว่า หากผลการตรวจสอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ชุดที่ 2 ไม่พบสารไซบูทรามีนยืนยันว่าเป็นคนละกรณี แยกเป็นต่างกรรมต่างวาระ กรณีแรกที่ตรวจพบเป็นอีกคดี ส่วนกรณีหลังที่เพิ่งเก็บตัวอย่างเป็นอีกคดี หากผลตรวจไม่พบสารไซบูทรามีนถือว่าไม่มีความผิด แต่ถ้าพบต้องถูกดำเนินคดี ทุกอย่างว่าไปตามพยานหลักฐาน ใครเป็นผู้ผลิต ใครเป็นผู้จำหน่ายต้องรับผิดชอบ กรณีมิค-บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ และ น.ส.พรชิตา ณ สงขลา โพสต์ขายสินค้า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนโอ้อวดเกินจริงหรือไม่ พนักงานสอบสวน กก.4.บก.ปคบ.ออกหมายเรียกให้เข้ามาพบพนักงานสอบสวน กก.4.บก.ปคบ.วันที่ 17 มิ.ย.นี้ แต่ยังไม่ประสานเพิ่มเติมเข้ามา

“ส่วนกรณีทนายของ 2 ดาราชื่อดังไปออกรายการต่างๆ และไปพบ ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมนำตัวอย่างผลิตภัณฑ์จากลอตการผลิตเดือน ก.พ.-เม.ย.2567 ที่ได้จากโรงงานผลิต รวมถึงตัวอย่างสินค้าลอกเลียนแบบไปให้กระทรวงสาธารณสุขมอบให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบสารไซบูทรามีน มองว่าเป็นสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาสามารถทำได้ ยืนยันไม่ได้เป็นการกดดันหรือส่งผลกระทบ เพราะทุกอย่างสอบสวนไปตามพยานหลักฐาน ถ้าหลักฐานเชื่อมโยงกันต้องดำเนินคดีบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด” ผบก.ปคบ.กล่าว

...

พล.ต.ต.วิทยากล่าวด้วยว่า การสอบสวนแยกเป็น 2 ประเด็นคือ โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริงที่บอกว่าลดน้ำหนักได้ 15 กก.ภายใน 2 เดือน อย.ยืนยันว่าลักษณะการรีวิวสินค้าเข้าข่ายเกินจริงจึงออกหมายเรียกไป ส่วนกรณีตรวจพบสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารลดความอ้วนดังกล่าว ยังอยู่ระหว่างสอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องและรวบรวมพยานหลักฐาน ส่วนการที่ 2 ดาราชื่อดังบอกว่า ผลิตภัณฑ์สินค้าที่นำไปตรวจแล้วพบสารไซบูทรามีนเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ทางตำรวจจะให้โอกาสมาชี้แจงความจริง พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่