จนท.ป่าไม้แม่ฮ่องสอน ขยายผลบุกค้นบ้านเป้าหมาย ในพื้นที่ อ.สบเมย ยึดไม้เถื่อนเพียบหลายรายการ "ไม้ประดู่-ไม้สัก" ทั้งแบบท่อนและแปรรูป มูลค่ารวมหลายแสนบา

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.67 นายพรเทพ เจริญสืบสกุล ผอ.สำนักบริหารอนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 09.30 น. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.6 (อำเภอสบเมย) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้สบเมย, เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 สาขาแม่ฮ่องสอน ชุดที่ 2, เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรสบเมย, เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอสบเมย, เจ้าหน้าที่ทหารพราน ร้อยทพ.ที่ 3602, ผู้ใหญ่บ้านแม่คะตวน หมู่ที่ 2, เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง, เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.จว.จ.มส., เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส., เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.5 (แม่สะเรียง), เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.4 (แม่ลาน้อย) และเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มส.9 (ห้วยโผ) ร่วมกันปราบปรามการกระทำผิดกฎหมาย ว่าด้วยการป่าไม้ในพื้นที่รับผิดชอบ ซึ่งเป็นการขยายผลต่อเนื่องจากการตรวจยึดจับกุม เมื่อช่วงกลางดึก วันที่ 9 ม.ย.ที่ผ่านมา

...

สืบเนื่องจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สบเมย พบว่า มีการนำไม้มาซุกซ่อนไว้ที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.สบเมย อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน จึงเดินทางไปตรวจสอบตามพิกัด 47 Q 386117 UTM 1986160 พบบ้านเป้าหมายไม่มีรั้วรอบขอบชิด ภายในบ้านพบชาย 1 คน ทราบชื่อ นายเกียรติชัย เขียวขจีวนา อายุ 60 ปี เป็นชาว จ.แม่ฮ่องสอน จากการสอบถามทราบว่า นายเกียรติชัย ไม่ใช่เจ้าของบ้าน เป็นเพียงผู้อาศัย เจ้าหน้าที่จึงขอทำการตรวจค้น โดยมี นายปิยาธร มโนสีลา ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ เป็นพยานในการตรวจค้น

จากการตรวจค้นบริเวณโดยรอบ พบไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้ประดู่), ไม้สักแปรรูป และไม้กระยาเลยท่อน (ไม้ประดู่) ไม่พบรอยดวงตราของทางพนักงานเจ้าหน้าที่ หรือรอยตราตีประทับไว้แต่อย่างใด และไม่เคยผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างหรือเครื่องใช้ใดๆ มาก่อน เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดไม้กระยาเลยแปรรูป (ไม้ประดู่) จำนวน 17 แผ่น ปริมาตร 1.64 ม.3 คิดค่าภาคหลวงเป็นเงิน 787.20 บาท คิดเป็นค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับ เป็นเงิน 114,800 บาท ไม้สักแปรรูปจำนวน 18 แผ่น/เหลี่ยม ปริมาตร 0.82 ม.3 คิดค่าภาคหลวง เป็นเงิน 1,312 บาท คิดเป็นค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับเป็นเงิน 98,400 บาท และไม้ประดู่ท่อน จำนวน 5 ท่อน ปริมาตร 0.82 ม.3 คิดค่าภาคหลวงเป็นเงิน 65.60 บาท คิดเป็นค่าเสียหายที่รัฐพึงได้รับเป็นเงิน 28,700 บาท 

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการดำเนินการจัดทำบันทึก รวบรวมเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สบเมย ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป