"สืบนครบาล" รวบหนุ่มจบการศึกษาปริญญาตรี สาขาไอที ลักลอบผลิตและจำหน่าย "เห็ดขี้ควาย" ผ่านช่องทางออนไลน์ รายได้เดือนละเป็นแสนบาท สารภาพศึกษา "เห็ดวิเศษ" จากยูทูบ เพื่ออยากเปิดประสาทในส่วนสมอง ให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น

 

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2567 พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.อรรชวศิษฎ์ ศรีบุญยมานนท์ ผกก.สส.3 บก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.วรุตม์ คำหล้า สว.กก.สส.3 บก.สส.บช.น. ร.ต.อ.พิชชากร กองสวัสดิ์ รอง สว.กก.3 ร.ต.อ.พงศธร อารีย์ รอง สว.กก.3 บก.สส.บช.น. จับกุมนายชิษณุพงศ์ วงศ์หมอ อายุ 27 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่ 60/235 หมู่บ้านทหารกองหนุน ซอยพระยาสุเรนทร์ 28 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม.

พร้อมของกลาง 11 รายการ 1. เห็ดขี้ควายที่ปลูกอยู่ภายใน กล่องพลาสติก 75 กล่อง 2. เห็ดขี้ควายอบแห้ง 10 กล่อง 3. ตลับเพาะ พร้อมเชื้อเห็ด 560 ตลับ 4. ตลับเพาะ (ตลับเปล่า) 380 ตลับ 5. ขวดแก้วเพาะเชื้อ 400 ขวด 6. ขวดพลาสติกเพาะเชื้อ 40 ขวด 7. ขวดแอลกอฮอล์สำหรับฆ่าเชื้อ 12 ขวด 8. ดินปลูก 40 ถุง 9. เครื่องอบเห็ด 2 เครื่อง 10. เครื่องฟอกอากาศ 2 เครื่อง และ11. ตาชั่ง 1 เครื่อง

...

แจ้งข้อหา มียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (เห็ดขี้ควาย) ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และพยายามจำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 5 (เห็ดขี้ควาย) โดยผิดกฎหมาย

สืบเนื่องจากชุดจับกุมรับแจงจากสายลับว่านายชิษณุพงศ์ ลักลอบเพาะปลูกและจำหน่าย เห็ดขี้ควายเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 5 ตามประมวลกฎหมายยาเสพติด ผ่านทางออนไลน์และส่งให้ลูกค้าผ่านทางพัสดุเอกชน ล่อซื้อเห็ดขี้ควาย ผ่านแอปพลิเคชัน LINE ของผู้ขายชื่อ Mushrooms Research 2 กรัม ราคา 350 บาท และสั่งเพิ่มอีก 2 กรัม ราคา 350 บาท ผู้ขายแถมให้อีก 1 กรัม รวม 5 กรัม ผู้ขายให้โอนเงินค่าเห็ดขี้ควาย ไปยังบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่ 171-4-18200-1 ชื่อบัญชี ชิษณุพงศ์ เมื่อเจ้าหน้าที่โอนเงินค่าเห็ดขี้ควายสำเร็จ ปรากฏสลิปโอนเงิน แสดงชื่อผู้รับเงิน ชื่อ นายชิษณุพงศ์ วงศ์หมอ และผู้ขายได้แจ้งว่าจะส่งพัสดุให้หลังเวลา 18.00 น. วันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา 

ชุดจับกุมเฝ้าสังเกตที่บริเวณร้านรับส่งพัสดุเอกชน บริเวณใกล้เคียง หมู่บ้านทหารกองหนุน ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม. และที่ร้านยา 109 และรับส่งพัสดุ ตลาดนัดเศรษฐีทรงไชย ถนนพระยาสุเรนทร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม. 

ต่อมาเวลาประมาณ 19.55 น. พบชายวัยรุ่น ตำหนิรูปพรรณตรงกับ นายชิษณุพงศ์ เดินถือกล่องพัสดุเข้ามายัง ที่ร้านยา 109 และรับส่งพัสดุ ตลาดนัดเศรษฐีทรงไชย มีเหตุอันควรสงสัยว่าภายในกล่องพัสดุคือเห็ดขี้ควาย แสดงตัวขอตรวจค้นภายในกล่องพัสดุพบเห็ดขี้ควายแห้ง 5 กรัม นายชิษณุพงศ์ ยินยอมนำตรวจค้นบ้านพัก บ้านเลขที่ 60/235 หมู่บ้านทหารกองหนุน ซอยพระยาสุเรนทร์ 28 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม. พบเห็ดขี้ควายที่เก็บไว้และกำลังเพาะปลูกอยู่ และอุปกรณ์เพาะปลูกเห็ดขี้ควายจำนวนมาก

ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ไม่ได้ประกอบอาชีพ จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาไอที เนื่องจากต้องทำงานเกี่ยวกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ต้องใช้จินตนาการในการคิดสร้างสรรค์สูง เริ่มศึกษาการใช้เห็ดขี้ควายจากยูทูบและเว็บไซต์จากต่างประเทศ เพื่ออยากเปิดประสาทในส่วนสมอง ให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น ต่อมาจึงพัฒนาเริ่มทำการศึกษาเพาะพันธุ์เห็ดขี้ควาย ด้วยตนเอง วิธีการผลิตเห็ด เริ่มจากเพาะเชื้อ ภายในบ้านพักของตนเองใช้เวลาประมาณ 15 วัน เมื่อโตเป็นเห็ดสด จะนำไปอบแห้ง แล้วใส่ถุงซีลสุญญากาศเพื่อให้ง่ายต่อการเก็บรักษาและจำหน่าย ราคาจำหน่ายกรัมละ 100 บาท ในการจำหน่ายในแต่ละเดือน มีรายได้ร่วมแสนบาท หากมียอดสั่งจองเยอะ ในการตรวจยึดคิดเป็นมูลค่า ประมาณหลักล้านบาท ในการจำหน่ายจะขายให้กับเฉพาะคนที่อายุ 20 ปี ขึ้นไปเท่านั้น หลังจากนี้จะไม่ทำอีกแล้ว จะนำความรู้เป็นทำเห็ดบ้านแทน

...

ด้าน พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เปิดเผยว่า ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รรท.ผบ.ตร. พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้สืบสวนติดตามคนร้ายที่กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดที่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและสังคม โดยเฉพาะการจำหน่ายผ่านโลกโซเชียลที่เป็นอันตรายต่อเด็กและเยาวชนในการซื้อมาเสพติด

ก่อนนำผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สน.บางชัน  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป