เกือบเป็นข่าวดังไปทั่วโลกกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทยกับพฤติกรรมเย้ยกฎหมายแก๊งชาวต่างชาติวางแผนลักพาตัวลูกสาวนักธุรกิจใหญ่ ชาวออสเตรเลีย เป้าหมายเรียกเงินค่าไถ่ตัวมากกว่า 200 ล้านบาท

เป็นผลงานสำคัญของสืบสวนนครบาลสืบสวนจับกุมทำให้ไม่ให้เกิดเหตุร้ายขึ้นมา

หลังผู้ร่วมขบวนการ “ฝรั่งเถื่อน” กลับใจส่งข่าวให้ผู้เสียหายทราบถึงแผนร้ายทำให้เรื่องได้แดงขึ้น

ผู้เสียหายแจ้งความ สน.ทองหล่อ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. รายงาน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. สั่ง พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. เร่งยับยั้งแผนเรียกค่าไถ่

พล.ต.ต.ธีรเดช จัดทีมสืบสวน พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก.สส.บช.น. พ.ต.ท.มาโนชย์ ทองแก้ว รอง ผกก.สส.บก.น.5 พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.3 บก.สส.บช.น. พ.ต.ต.วศิน อินทร์แก้ว สว.ฝอ.บก.สส.บช.น. สืบสวนข้อมูลอย่างเงียบๆ ไม่ให้ผู้ก่อเหตุไหวตัวหลบหนีออกนอกประเทศ ประสานผู้เสียหายให้ข้อมูลคนร้ายที่ปองร้ายครอบครัว

...

รวบรวมหลักฐานจนศาลออกหมายจับ น.ส.แซนดร้า คริสตินา มารี ดิเออร์สไตน์ อายุ 45 ปี สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการ “ฝรั่งเถื่อน” อยู่เบื้องหลังแผนอุ้มลูกสาวนักธุรกิจใหญ่นำตัว มาเรียกค่าไถ่

สืบสวนนครบาลพบข้อมูลกลุ่มคนร้ายตระเวนเช่าโรงแรมแบบรายวัน นัดทีมงานวางแผนปองร้ายครอบครัวผู้เสียหาย พล.ต.ต.ธีรเดช กระจายชุดสืบสวนลงพื้นที่ ร.ต.อ.ศิวัช ยังอุ่น รอง สว.กก.4 บก. สส.บช.น. ร.ต.อ.วรภัทร แสงเทียนประไพร รองสว.สส.2 บก.สส.ภ.2 ปฏิบัติงาน ศอ.ปส.ตร. ร.ต.อ.พลวัต นาคถมยา รอง สว.กก.1 บก.สส.บช.น. ร.ต.อ.หญิง ณิชญากาญจน์ เปสลาพันธ์ รอง สว.ฝอ.บก.สส.บช.น.

ร.ต.ท.เลิศวริศ เลิศวรปรีชา รอง สว.ทว.7 ปฏิบัติงานศอ.ปส.ตร. ร.ต.ท.ณัฐวุฒิ อันชูฤทธิ์ รอง สว.สอบสวน สน.ดินแดง ร.ต.ท.อนันตชัย สัจจพงษ์ รอง สว.ฝอ.2 สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปฏิบัติงาน ศอ.ปส.ตร. พบเบาะแสหัวหน้าขบวนการอยู่กับหนุ่มชาวเลบานอนที่โรงแรมชื่อดังย่านสีลม

พ.ต.ท.เอกศิษฐ์ วรกิตติ์ฐากรณ์ รอง ผกก.1 บก .สส.บช.น. พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.3 บก.สส.บช.น. นำหมายจับศาลอาญาที่ 364/2567 ลงวันที่ 5 เม.ย. ข้อหา “ทำการเป็นอั้งยี่” นำกำลังบุกเข้าจับกุมแหม่มชาวฝรั่งเศส หัวหน้าขบวนการที่โรงแรมชื่อดังย่านสีลมซอย 3 ขณะจับกุมแหม่มชาวฝรั่งเศสใช้ลูกเล่นถ่วงเวลา ร.ต.ท.เลิศวริศ โชว์สกิลการใช้ภาษาอังกฤษ จนทำให้ยอมทำตามขั้นตอนการจับกุมของสืบนครบาล

เข้าควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ ทำให้แผนการอุ้มเรียกค่าไถ่ที่วางไว้ใกล้สำเร็จ ล้มไม่เป็นท่า

แสดงศักยภาพงานสืบสวนของชุดสืบสวนนครบาล “สู่ระดับสากล”

ด้วยการทำงานสืบสวนเป็นระบบและรวดเร็วเข้าป้องกัน “แก๊งฝรั่งเถื่อน” ใช้เมืองไทยเป็นที่ก่อเหตุ

ชั้นจับกุม น.ส.แซนดร้า คริสตินา มารี ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เป็น สายลับที่แฝงตัวมาทำภารกิจใดๆ เป็นนักธุรกิจมีชื่อเสียงถูกหลอกให้ลงทุนกับสามีชาวออสเตรเลียในไทย ได้ลงทุนไป 185 ล้านบาทแล้วโดนโกง

บอกว่า กลุ่มชาวออสเตรเลียที่โกงแจ้งความใส่ร้ายลักพาตัวลูกสาวหวังให้ติดคุกล้างหนี้ ส่วนที่เข้าไทยมาแล้วไม่แจ้งข้อมูลเจ้าหน้าที่ เกรงไม่ปลอดภัย ส่วนชายที่พักอาศัยด้วยเป็นชาวเลบานอนที่ไปเจอกันที่ประเทศดูไบ

...

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร. กล่าวว่า “นโยบายนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กำชับสำนักงานตำรวจ แห่งชาติมอบ พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร.และ ผอ.ศูนย์ปราบปรามคนร้ายข้ามชาติ และเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผู้ช่วย ผบ.ตร. สกัดกั้นจับกุมคนต่างด้าวที่เข้ามาประกอบธุรกิจผิดกฎหมายในไทย ตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุหรือใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด”

พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. กล่าวว่า “เพิ่มมาตรการป้องกันและการปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยให้ฝ่ายสืบสวนทำงานร่วมกับสืบนครบาล มีการบูรณาการกับฝ่ายป้องกันปราบปราม ตลอดจนการดูแลชาวต่างประเทศตามนโยบายของรัฐบาลและ ตร.”

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวว่า “เรายังไม่ปักใจเชื่อในคำให้การของผู้ต้องหา เนื่องจากคดีนี้มีพยานหลักฐานฝ่ายผู้เสียหายนั้นแน่นหนาและเป็นการรวมตัวเพื่อจะก่อเหตุร้ายแรงกับฝ่ายผู้เสียหาย เรียกได้ว่าทั้งครอบครัวต้องตกอยู่ในอันตราย หากประชาชนหรือนักท่องเที่ยวและชาวต่างชาติท่านใดเคยตกเป็นเหยื่อของขบวนการนี้มาก่อน แจ้งข้อมูลหรือเบาะแสมาให้ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “สืบนครบาล IDMB” ตลอด 24 ชั่วโมง เรายืนยันว่าจะดำเนินการให้ถึงที่สุด “แม้ไม่ใช่คดีอุกฉกรรจ์ แต่หากเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชน เราทำทันที” ตามนโยบาย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.และ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น.”

...

สืบนครบาลยับยั้งแผน “แก๊งฝรั่งเถื่อน” ใช้เมืองไทยก่อคดีเรียกค่าไถ่ข้ามชาติ.

ทีมข่าวอาชญากรรม

คลิกอ่านคอลัมน์ “แกะรอยรอบสัปดาห์” เพิ่มเติม