อุบัติเหตุสลดคร่าชีวิต “หมอกัณฑ์” หมอใจดีแห่ง รพ.ระแงะ จ.นราธิวาส ขับรถเก๋งเสียหลักตกถนนพุ่งชนเสาไฟข้างทางบาดเจ็บสาหัสก่อนจะไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาล สาเหตุจากหลับใน โลกโซเชียลแห่อาลัยสุดเศร้า เผยประวัติหมอหนุ่มอุดมการณ์แรงกล้า หลังเรียนจบขอกลับมาทำงานในพื้นที่บ้านเกิดเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้จนกลายเป็นขวัญใจชาวบ้าน “หมอชลน่าน” โพสต์ไว้อาลัย ถือเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวและขอให้ดวงวิญญาณคุณหมอไปสู่สุคติ

วงการสาธารณสุขสูญเสียบุคลากรคนสำคัญเป็นนายแพทย์ขวัญใจชาวบ้านประสบอุบัติเหตุเสียชีวิตรายนี้เปิดเผยเมื่อวันที่ 14 เม.ย. ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดนราธิวาส รายงานสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในพื้นที่ช่วงควบคุมเข้มข้น 7 วันเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2567 ข้อมูลประจำวันที่ 13 เม.ย. มีอุบัติเหตุ 6 ครั้ง รวมผู้บาดเจ็บ 5 ราย และเสียชีวิต 2 ราย หนึ่งในผู้เสียชีวิตคือ นพ.กัณฑ์เอนก สวีวงศ์ อายุ 34 ปี แพทย์ชำนาญการพิเศษ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการผู้อำนวยการโรงพยาบาลระแงะ จ.นราธิวาส หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากว่า “หมอกัณฑ์” หมอใจดีแห่งโรงพยาบาลระแงะ

สำหรับเหตุการณ์ความสูญเสียเกิดขึ้นเมื่อเวลา 03.45 น.วันที่ 13 เม.ย. นพ.กัณฑ์เอนก สวีวงศ์ อายุ 34 ปี ได้ขับรถเก๋งนิสสันอัลเมร่า สีบรอนซ์ ทะเบียน กง 4963 นราธิวาส ไปตามถนนสายระแงะ-มรรคา เมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุบริเวณหน้าบริษัททีโอที ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เกิดอาการหลับใน ทำให้รถเสียหลักตกถนนพุ่งชนเสาไฟส่องสว่างริมทางอย่างจัง เป็นเหตุให้ นพ.กัณฑ์เอนก ได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกนำส่ง รพ.ระแงะ แต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา

ประวัติ นพ.กัณฑ์เอนก สวีวงศ์ หรือหมอกัณฑ์ เป็นชาว อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เรียนจบชั้นมัธยมจากโรงเรียนเตรียมอุดม เข้าศึกษาต่อคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล หลังเรียนจบขอกลับมาเป็นหมอที่บ้านเกิด รพ.ระแงะ ด้วยอุดมการณ์ที่จะช่วยผู้ป่วยยากไร้ ที่ผ่านมาหมอกัณฑ์เป็นขวัญใจชาวบ้านในพื้นที่ ชาวบ้านคนไหนที่ลำบากไม่มีค่ารักษา หมอจะไม่คิดเงิน ผู้ป่วยคนชราลุกจากรถไม่ไหวก็จะเข้าไปอุ้มออกมาเอง ผู้ป่วยออกจากบ้านไม่ไหวก็ไปตรวจรักษาให้ถึงบ้าน

...

การสูญเสียครั้งนี้ถือเป็นเรื่องน่าเศร้าของคนในพื้นที่ เพื่อนหมอ พยาบาล ประชาชน รวมทั้งคนรู้จักกับหมอกัณฑ์ต่างร่วมไว้อาลัยผ่านสื่อโซเชียล กล่าวถึงคุณงามความดีต่างๆของหมอกัณฑ์เพื่อร่วมไว้อาลัย โดยศพหมอกัณฑ์ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดสังฆสิทธิ์ธาราม ต.ตันหยงมัส อ.ระแงะ จ.นราธิวาส สวดอภิธรรมเวลา 18.30 น.ทุกวัน และพระราชทานเพลิงศพวันที่ 21 เม.ย.

ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความอาลัยต่อการจากไปของ นพ.กัณฑ์เอนก ข้อความระบุว่า อาลัย นพ.กัณฑ์เอนก หมอใจดี รพ.ระแงะ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ในนามกระทรวงสาธารณสุขถือว่าเป็นการสูญเสียที่ใหญ่ยิ่ง ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว บุคคลที่ใกล้ชิด พี่น้องประชาชนที่รักของคุณหมอ ขอดวงวิญญาณของคุณหมอไปสู่สุคติด้วยเทอญ

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่