สืบนครบาลซ้อนแผนปล้น 36 ชั่วโมง ซุ่มโป่งจับแก๊ง “ทางเสือเดิน” กลุ่มวัยรุ่นโจ๋หนองจอกตั้งแก๊ง จี้ปล้นทำร้ายเจ้าทรัพย์พยายามฆ่า ค้าปืนออนไลน์และยาเสพติด ยึดปืน 9 กระบอก เริ่มจากตะครุบ 2 คนร้ายที่คาดว่ากำลังจะก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์ร้านสะดวกซื้อ ก่อนขยายผลจับหัวโจกและสมุนชายหญิงอีก 4 คน ได้ที่บ้านซอยเลียบวารี ยึดปืนเถื่อน 9 กระบอก แฉพฤติกรรมคนร้ายใช้วิธีปล้นจี้ชิงปืนจากวัยรุ่นในพื้นที่นำมาขายออนไลน์ ก่อนนัดลูกค้าที่สนใจส่งมอบปืน แต่เมื่อเหยื่อมาถึงจะถูกรุมทำร้ายปล้นจี้ชิงทรัพย์ มีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 20 ราย

สืบสวนนครบาลทลายรังโจรโจ๋หนอกตั้งแก๊งปล้นจี้ค้าปืนออนไลน์และยาเสพติด เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 8 เม.ย. พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. สั่งการ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.นำกำลังเจ้าหน้าที่สืบสวนนครบาล จับกุมแก๊ง “ทางเสือเดิน” ประกอบด้วยนายณัฐวุฒิ หรือไอ้เสือ ไตรกิ่ง อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/17 ม.4 แขวงกระทุ่มทราย เขตหนองจอก กทม. นายนว พลมีเดช หรือเสือเก๋า อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 4/31 ม.5 แขวงกระทุ่มทราย เขตหนองจอก กทม.นายอารักษ์ ปานโดะ หรือเสือกี้ อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 32/57 ม.4 แขวงกระทุ่มทราย เขตหนองจอก กทม.นายบูรพา หรือภู รักษาชล อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16 ซ.คุ้มเกล้า 31 แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กทม. น.ส.ปริษา เสาวรส หรือสา อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 16/3 ม.4 แขวงคู้ฝั่งเหนือ เขตหนองจอก กทม. และ น.ส.เอ (นามสมมติ) อายุ 15 ปี ทั้ง 6 คน พร้อมของกลาง ปืนเถื่อน 9 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน จับกุมผู้ต้องหาทั้งหมดที่บ้านเลขที่ 5/871 ซอยเลียบวารี 11 ถ.เลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กทม. แจ้งข้อหาทั้งหมดร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

...

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากกลุ่มผู้ต้องหาทั้งหมดตั้งแก๊ง “ทางเดินเสือ” ออกก่อเหตุปล้นจี้ทำร้ายเจ้าทรัพย์-ค้ายา-ค้าอาวุธ เป็นที่หมายหัวของตำรวจในพื้นที่ แต่สามารถหลบหนีการจับกุมมาได้ การสืบสวนพบข้อมูลว่า แก๊งทางเดินเสือค้าปืนรายใหญ่ในย่านหนองจอก พบประวัติการขายปืนเถื่อนด้วยวิธีการ “ตบ” หรือ “ยึดปืน” จากเด็กวัยรุ่นในพื้นที่เอามาสะสมรวมกันก่อนประกาศขายทางออนไลน์ ราคากระบอกละ 10,000 -20,000 บาท เมื่อลูกค้าที่ตกเป็นเหยื่อหลงเข้ามาสั่งซื้อปืนจะนัดให้มารับของ แต่เมื่อมาถึงจุดนัดหมาย ตรวจสอบสินค้าแล้วโอนเงินให้ตามที่ตกลงไว้ กลุ่มคนร้ายจะยกพวกรุมล้อมใช้ปืนจี้ปล้นทั้งเงินและปืนกลับไป มีผู้เสียหายไม่ต่ำกว่า 20 ราย

ขณะเดียวกัน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้รับเรื่องร้องเรียนถึงพฤติกรรมคนร้ายวัยรุ่นกลุ่มนี้ สั่งการให้ พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น.จัดชุดสืบสวนวางแผน “ดักหน้า...ไม่วิ่งตาม” รวมทั้งวิเคราะห์พฤติกรรมคนร้ายพบว่าเตรียมจะก่อเหตุปล้นร้านสะดวกซื้อ ได้ส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ที่เชื่อว่าคนร้ายจะก่อเหตุ

หลังชุดสืบสวนเฝ้าจุดซุ่มโป่งกว่า 36 ชั่วโมงอยู่บนรถ กระทั่งเวล 03.30 น. วันที่ 8 เม.ย. พบรถ คนร้ายมาจอดซุ่มส่งเพื่อนร่วมแก๊งลงไปดูลาดเลาในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง พ.ต.ต.ธัญพีรสิษฐ์ จุลพิภพ สว.กก.3 บก.สส.บช.น.ตัดสินใจนำกำลังจับกุม 2 คนร้ายทราบชื่อคือนายนว และนายอารักษ์ไว้ได้ ก่อนขยายผลบุกค้นบ้านเลขที่ 5/871 ซอยเลียบวารี 11 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด เขตหนองจอก กทม. เซฟเฮาส์นายณัฐวุฒิ หรือไอ้เสือ หัวหน้าแก๊ง แต่ไอ้เสือไหวตัวทันกระโดดปีนกำแพงหลังบ้านหนีเข้าไปในป่ากก แตสุดท้ายถูกจับกุมได้เพราะบาดเจ็บจากแขนหัก ส่วนการตรวจค้นในบ้านหลังดังกล่าวพบปืนเถื่อน 9 กระบอก รวมแล้วจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งสิ้น 6 คน

จากการสอบสวนนายนว และนายอารักษ์ รับสารภาพ ทั้งหมดเป็นเพื่อนกันตั้งแต่สมัยวัยเด็กจนกระทั่งอายุ 17 ปี กลับารวมตัวกันอีกครั้ง มีนายเสือเป็นหัวโจก เริ่มสนใจสะสมปืนในลักษณะที่เป็นปืนไทยประดิษฐ์ โดยสั่งซื้อจากทางออนไลน์ในราคา 500-2,000 บาท บางครั้งจะใช้วิธียึดปืนจากคนอื่นมาเป็นของตน เริ่มขายปืนทางออนไลน์ กระบอกละ 5,000-20,000 บาท ส่วนนายณัฐวุฒิ หรือเสือ หัวโจกและผู้ต้องหาที่เหลือให้การปฏิเสธ จากนั้นนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ส่งพนักงานสอบสวน สน.หนองจอก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติพบว่า นายณัฐวุฒิ หรือไอ้เสือ ไตรกิ่ง มีประวัติการก่อคดีมาอย่างโชกโชน ปี 63 ก่อเหตุร่วมกันครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ปี 64 ก่อเหตุร่วมกันครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ก่อเหตุร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

ปี 66 ก่อเหตุร่วมกันพยายามฆ่า ร่วมกันลักทรัพย์ (ตามหมายจับ) ส่วนนายนว พลมีเดช หรือเสือเก๋า และนายอารักษ์ ปานโดะ หรือเสือกี้ อายุ 21 ปี มีประวัติปล้น-พยายามฆ่า-ฉ้อโกง-อาวุธปืนหลายคดี

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่