"บิ๊กโจ๊ก" เร่งประสานทางการพม่า นำ 92 คนไทย ถูกหลอกค้าประเวณี และแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในเมืองเมียวดี กลับไทย ภายในสัปดาห์นี้

ความคืบหน้ากรณีทางการจีนร่วมกับทางการเมียนมาออกปราบปรามชนกลุ่มน้อยจนทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์แหล่งใหญ่ที่สุดในเล่าก์ก่าย ช่วยเหลือคนที่ถูกหลอกไปทำงานได้เป็นจำนวนมาก 

ล่าสุดวันนี้ (12 ก.พ.) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า ได้รับการประสานจากทางการเมียนมา ว่าจะส่งคนไทยทั้ง 92 คนให้กับทางการไทยในสัปดาห์นี้ หลังจากที่บุกเข้าไปช่วยเหลือมาได้ทั้งหมด คนไทยทั้งหมดมี 2 ส่วน ส่วนแรกคือกลุ่มคนที่ถูกหลอกไปทำงานคอลเซ็นเตอร์ ส่วนอีกกลุ่มเป็นกลุ่มที่ถูกหลอกไปค้าประเวณี หรือการค้ามนุษย์ในพื้นที่

    

รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า การกวาดล้างในเมืองเล่าก์ก่าย ทำให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ย้ายฐาน เข้ามาประชิดชายแดนไทยที่เมืองเมียวดี ซึ่งเรื่องนี้กำลังหารือกับ ผบ.ตร.ของเมียนมา ว่าจะมีการดำเนินการได้อย่างไรในการป้องปราม อย่างไรก็ตามให้ความเชื่อมั่นว่าจนถึงขณะนี้ฐานการตั้งแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในประเทศไทยยังไม่มี

      

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยอมรับด้วยว่า การปราบปรามการค้ามนุษย์ในประเทศเพื่อนบ้านอาจส่งผลต่อสถิติการปราบปรามในบ้านเรา และอาจกระทบต่อการจัดอันดับความน่าเชื่อถือเรื่องของการค้ามนุษย์ ในช่วงเดือนมี.ค. ที่จะถึงนี้จะเดินทางไปที่สหรัฐอเมริกา ร่วมกับอธิบดีกรมอเมริกา เพื่อรายงานความคืบหน้าการปราบปรามการค้ามนุษย์หรือทิพออฟฟิศ ซึ่งเป็นผู้ประเมินความเชื่อมั่นด้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทย โดยปัจจุบันอยู่ที่เทียร์สอง 

      

รองผบ.ตร. ยืนยันว่า จะนำผลการปราบปรามทั้งหมดไปนำเสนอเพื่อขอให้ ทิพรีพอร์ต พิจารณาการปรับโดยการยึดถือกลุ่มประเทศเป็นหลัก เพราะการก่อเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่เกิดขึ้นในประเทศเพื่อนบ้านจะมาลดอันดับประเทศไทยประเทศเดียวคงเป็นไปไม่ได้.

...