ปัญหาที่ยังคงวนเวียนซ้ำซาก “เหตุโรงงานผลิตพลุระเบิด” นำมาซึ่ง “โศกนาฏกรรมความสูญเสียชีวิต และทรัพย์สิน”

โรงงานผลิตพลุระเบิดดังสนั่นหวั่นไหว แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. วันที่ 17 มกราคม 2567 ร.ต.ท.อมรเทพ วิชิตชาญ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองสุพรรณบุรี รับแจ้งมีโรงงานผลิตพลุระเบิด ที่หมู่ 3 ต.ศาลาขาว อ.เมืองสุพรรณบุรี จึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบจากนั้น จึงพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

...

เบื้องต้นที่เกิดเหตุเป็นโรงงานมีพื้นที่ขนาด 1 ไร่ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา โดยสภาพของโรงงานจากแรงระเบิดทำให้บริเวณโรงงานเหลือแต่ซาก โดยเศษซากของตัวโรงงานทั้งเหล็ก และหลังคา ได้กระเด็นกระจัดกระจายเป็นวงกว้างไปไกลกว่า 100 เมตร นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนของมนุษย์กระจัดกระจายเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ตกกระจายอยู่รอบพื้นที่ 

สอบถามชาวบ้านเบื้องต้นทราบว่า โรงงานแห่งนี้มีคนงานประมาณ 20 กว่าคนที่เข้าไปทำงาน ซึ่งก็ไม่ทราบว่ามีใครรอดออกมาได้บ้าง โดยต้องรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่อีกครั้ง โดยจากการตรวจสอบพื้นที่รอบโรงงานของเจ้าหน้าที่ เบื้องต้นพบว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 18 คน แต่ยังไม่ยืนยันจำนวนที่แน่นอน เนื่องจากศพที่พบเป็นซากชิ้นส่วนของผู้ตายที่ฉีกขาดเป็นชิ้นกระจัดกระจายอยู่เป็นจำนวนมาก  

...

...

สำหรับโรงงานดังกล่าวเมื่อวันที่ 30 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุการณ์พลุระเบิดมาแล้วแต่ในครั้งนั้น มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และบาดเจ็บสาหัส 3 ราย.