"แม็คโคร" ขอเลื่อนส่งเอกสารชี้แจง DSI ปมซื้อหมูจากบริษัทนายทุน 2 พ่อลูกลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน เนื่องจากติดปัญหาเรื่องเอกสาร ด้านหัวหน้าชุดคดีหมูเถื่อนแย้มรับคดีใหม่เกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมด้านอาหารสัตว์ พบลักลอบเข้าด่านลาดกระบัง เตรียมเปิดปฏิบัติการเร็วๆ นี้ ส่วนคลิปเสียง "ท" เรียก 10 ล้านเคลียร์คดีหมูเถื่อนกับเจ้าหน้าที่รัฐ อยู่ระหว่างตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2566 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI พ.ต.ต.ณฐพล ดิษยธรรม ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) เตรียมนำเอกสารเกี่ยวกับการรับซื้อเนื้อหมูแช่แข็ง และตับแช่แข็ง จากบริษัท เว้ลท์ซี่ แอนด์ เฮ็ลธ์ซี ฟูดส์ จำกัด ของนายวิรัช และนายธนกฤต 2 พ่อลูกนายทุนที่ดีเอสไอดำเนินคดีเรื่องการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อนไปก่อนหน้านี้

พ.ต.ต.ณฐพล เปิดเผยว่า เบื้องต้น กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับแจ้งจาก บริษัท สยามแม็คโคร ว่าจะเข้ามายื่นเอกสารตามที่พนักงานสอบสวนได้ให้ยื่นมา แต่เนื่องจากทาง แม็คโคร ติดปัญหาเรื่องเอกสารเป็นจำนวนมาก จึงได้ประสานกับพนักงานสอบสวนเพื่อขอเลื่อนการเข้ายื่นเอกสารในวันนี้ออกไปก่อน ส่วนวันและเวลาที่จะเข้ามายื่นใหม่ในครั้งหน้า บริษัท แม็คโคร ยังไม่ได้มีการกำหนดวัน และจะระบุอีกครั้งเพื่อที่จะไปรวบรวมเอกสาร โดยกรอบระยะเวลาที่เรากำหนดให้มายื่นอยู่ที่ประมาณหนึ่งเดือน

อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้เริ่มดำเนินการที่เกี่ยวกับการรับคดีใหม่ที่เกี่ยวกับองค์กรอาชญากรรมที่มีผลกระทบต่อการนำเข้าด้านอาหารสัตว์ ชิ้นสุกร และเกษตรกร ซึ่งเราได้ตัวตัวสายลับที่เป็นพยาน จำนวน 2 คน ที่เป็นพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ และพยานที่เป็นชิปปิ้ง โดยทราบว่าการนำเข้าชิ้นส่วนสุกรหลักๆ คือ สำแดงเท็จว่าเป็นชิ้นส่วนพอลิเมอร์ และสินค้าประเภทประมง

...

นอกจากนี้ยังพบว่า การลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนสุกรผิดกฎหมายไม่ใช่แค่ที่แหลมฉบังเพียงอย่างเดียว แต่มีการขนย้ายเข้าที่ด่านตรวจลาดกระบัง บริเวณสนามบินสุวรรณภูมิ โดยเป็นการนำตู้ออกจากท่าเรือแหลมฉบังมาที่ด่านลาดกระบัง ซึ่งสายลับระบุว่ามีจำนวนมากที่ลักลอบนำออกมา และสำแดงว่าเป็น โฟรเซ่นฟู้ด หรืออาหารแช่แข็งประเภทประมง จากการได้ข้อมูลจากสายลับ เราพบอีกว่ามีเจ้าหน้าที่รัฐจากหลายหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้องในการลักลอบนำสินค้าประเภทดังกล่าวเข้ามา โดยหลังจากนี้ดีเอสไอจะมีการเปิดปฏิบัติการใหญ่อีกครั้งเกี่ยวกับเรื่องสินค้าที่นำเข้ามา และไม่ได้นำไปฝากไว้ในห้องเย็นที่เราเคยไปตรวจค้น ซึ่งเราทราบแหล่งที่มาแล้ว และจะดำเนินการตรวจค้นในครั้งต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า องค์กรอาชญากรรมดังกล่าวมีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มที่ลักลอบนำหมูเถื่อนเข้ามาในลอตแรกหรือไม่ พ.ต.ต.ณฐพล ระบุว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่ามีอยู่ 1 กลุ่มที่ส่งเงินผ่านมาทางกลุ่มใหม่ อีกทั้งบริษัทที่เป็นกลุ่มเก่า และกลุ่มใหม่มีการสั่งจากต่างประเทศ ในการนำเข้าสินค้าประเภทโฟรเซ่นฟู้ดเข้ามา ส่วนจะเป็นสินค้าอะไรบ้าง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยชิ้ปปิ้งคนนึงให้ข้อมูลที่สำคัญกับเรามากว่ามีการลักลอบนำไปที่ไหนบ้าง ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบต่อไป

โดยที่ด่านตรวจลาดกระบังพบว่ามีการเคลื่อนย้ายตู้ทางรถไฟมาที่ด่านตรวจ ซึ่งเราเชื่อว่าเป็นสินค้าประเภทเดียวกัน เพราะเป็นลักษณะตู้แช่แข็งจำนวนมากเหมือนกัน

ส่วนกรณีที่มีคลิปเสียงหลุดออกมาว่าเจ้าหน้าที่รัฐกับนักกิจกรรมอักษรย่อ ท. เจรจาเคลียร์คดีหมูเถื่อนโดยเรียกรับเงินจำนวน 10 ล้านบาทว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนได้ทราบเรื่องแล้ว แต่อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเชื่อมโยง หรือเกี่ยวข้องกับบริษัทชิปปิ้ง 10 บริษัทที่ถูกดำเนินคดีไปก่อนหน้านี้หรือไม่ หากพบว่ามีความเกี่ยวข้องก็จะดำเนินการเรียกมาสอบสวนทั้งหมด อย่างไรก็ตามตอนนี้ยังไม่มีการตรวจสอบโดยละเอียดว่าเป็นเสียงของใครบ้าง 

พ.ต.ต.ณฐพล เปิดเผยเพิ่มเติมว่า ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้กำชับให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการสืบสวนสอบสวนคดีหมูเถื่อนอย่างมืออาชีพตรงไปตรงมา ไม่ว่าใครมีส่วนร่วมกับขบวนการก็ต้องดำเนินคดีทุกคนโดยไม่ละเว้น ส่วนทางด้านรักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษก็ได้กำชับนโยบายตามเดิมของ DSI ที่สั่งการไว้ว่าต้องดำเนินคดีกับทุกๆ กลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ทั้งหมด โดยจะเร่งรัดการดำเนินคดีให้เสร็จโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเร็วได้ ภายใต้กรอบระยะเวลาตามกฎหมาย.