"เดอะหลิน" โฆษกกองปราบ ยืนยันตำรวจงานเลี้ยงบ้านกำนันนก มารับทราบข้อหาแล้ว 14 นาย รวม ผกก.สน.พญาไท เหลืออีก 1 ขอเลื่อนเนื่องจากติดภารกิจ ก่อนปล่อยกลับบ้าน เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่ต้องใช้ประกันหลักทรัพย์

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 28 กันยายน 2566 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. ในฐานะโฆษกชุดสืบสวนคลี่คลายคดีกำนันนก ให้สัมภาษณ์กรณีเรียกตำรวจ 15 นายที่อยู่ในงานเลี้ยงบ้านกำนันนกมารับทราบข้อหาในฐานความผิดตามมาตรา 157 เป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ว่า วันนี้มีตำรวจมาเข้ารับทราบข้อกล่าวหาด้วยกันทั้งหมด 14 นาย ในจำนวนนี้มี พ.ต.อ.กฤษฎาพร ผกก.สน.พญาไท รวมอยู่ด้วย ส่วนตำรวจอีกนายที่ไม่ได้เดินทางมาเนื่องจากติดภารกิจ และจะเข้ามารับทราบข้อกล่าวหาในวันพรุ่งนี้

พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวต่อว่า สำหรับรายละเอียดคำให้การของตำรวจทั้ง 14 นายนั้น ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ส่วนกรณีกล้องวงจรปิดตัวที่เสียภายในงานนั้นได้ส่งให้กับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมตรวจสอบแล้ว 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จำนวนตัวเลขของตำรวจที่ผิด ม.157 นั้นไม่ตรงกับสำนวนของชุดพนักงานสอบสวนภาค 7 ที่ดำเนินคดีกับตำรวจ 13 นาย (รวม ผกก.เบิ้ม) แต่เมื่อ กองบังคับการปราบปราม รับคดีมาแล้ว กลับแจ้ง ม.157 กับตำรวจ 15 นาย พ.ต.อ.วิวัฒน์ ชี้แจงว่า การพิจารณาต้องดูที่พฤติกรรมของตำรวจภายในงาน ใน 3 พฤติกรรม คือ 1.มีการเข้าช่วยเหลือคนเจ็บทันทีหรือไม่ 2.มีการเข้าจับกุมคนร้ายทันทีหรือไม่ 3.มีพฤติการณ์เก็บรักษาพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุหรือไม่ 

“ในส่วนกรณีของ ผกก.เบิ้ม ที่มีภาพวิ่งไปหยิบโทรศัพท์ที่รถนั้น ความจริงแล้วคือ ผกก.เบิ้ม ได้เข้าให้การช่วยเหลือ สารวัตรแบงค์ แล้ว แต่กลับลืมโทรศัพท์ไว้ที่รถ จึงวิ่งกลับไปหยิบ ประกอบกับไปเจอคนเจ็บอีกคน จึงเร่งให้การช่วยเหลือพาไปส่งโรงพยาบาล จึงทำให้บ่งชี้ว่าพฤติกรรมของ ผกก.เบิ้ม นั้นไม่ขาดเจตนาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่” ผกก.3 บก.ป. กล่าว 

...

พ.ต.อ.วิวัฒน์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หลังจากการสอบปากคำและแจ้งข้อหากับตำรวจทั้งหมดเสร็จสิ้นแล้วนั้น ทางพนักงานสอบสวนจะปล่อยตัวทั้งหมดกลับไป เนื่องจากไม่มีพฤติการณ์หลบหนี สามารถปล่อยตัวได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ประกันหลักทรัพย์ โดยหลังจากนี้พนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐาน และสรุปสำนวนคดีส่ง ป.ป.ช.เพื่อให้ชี้มูลความผิดต่อไป.