ตำรวจไซเบอร์ จับเครือข่ายหลอกลงทุนสินค้า อ้างทำงานง่ายรายได้ดี-จะได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นจากการลงทุน เหยื่อหลงเชื่อโอนเงินร่วมลงทุน สูญรวมกว่า 1.7 ล้านบาท เค้นสอบอ้างไม่มีส่วนรู้เห็นในการกระทำความผิด-ถูกหลอกให้เปิดบัญชีม้า

เมื่อวันที่ 27 ก.ย.66 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 สั่งการให้ พ.ต.อ.ศุภรฐโชติ จำหงษ์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 พ.ต.ท.ศักดิ์สิทธิ์ ชูบุญเรือง สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สอท.1 นำกำลังพร้อมหมายศาลอาญา ที่ 3021/2566 ลงวันที่ 12 กันยายน 2566 เข้าจับกุมนายธรรมรัตน์ เอี่ยมสําอางค์ อายุ 24 ปี ชาว อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในความผิดฐาน "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน" อันเป็นความผิด ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343

สืบเนื่องจาก มีผู้เสียหายพบโฆษณารับสมัครทำงานออนไลน์ทางเฟซบุ๊ก โฆษณาอ้างทำงานง่ายรายได้ดี โดยคนร้ายออกอุบายให้นำเงินมาซื้อสินค้าเสื้อผ้า กระเป๋า และอีกหลากหลายประเภท ตามที่ลงขายในแพลตฟอร์ม โดยอ้างว่าเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายให้แก่ร้านค้านั้นๆ โดยผู้เสียหายจะได้รับค่าตอบแทนเป็นค่าคอมมิชชั่นจากการลงทุน  ก่อนหลงเชื่อเข้าไปสมัครผ่านแพลตฟอร์มปลอม ที่ถูกสร้างขึ้นโดยใช้ชื่อบริษัทแห่งหนึ่ง ผ่านเว็บไซต์ออนไลน์มีชื่อเว็บหนึ่ง จึงโอนเงินร่วมลงทุนหลักหมื่นบาทไปยังบัญชีธนาคารคนร้าย ซึ่งช่วงแรกได้รับผลตอบแทนจริง ต่อมาคนร้ายอ้างเงื่อนไขต่างๆ เช่น ต้องโอนขั้นต่ำตามที่คนร้ายกำหนด โอนค่าดำเนินการ และโอนค่าภาษี เป็นต้น จึงจะถอนเงินได้ จนสุดท้ายถลำตัวโอนเงินไปหลายครั้ง ตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสน รวมทั้งสิ้น 1,713,617.80 บาท ก่อนรู้ตัวว่าถูกหลอกลวง จึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนให้ดำเนินคดีคนร้าย

...

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่สืบสวนจนทราบว่า นายธรรมรัตน์ เป็นผู้ร่วมขบวนการหลอกลวง ทำหน้าที่เปิดบัญชีม้า จึงแกะรอยติดตามและเข้าจับกุมตัวได้ ที่บริเวณปั๊มน้ำมันบางจาก สายเอเชีย 2 ถนนสายเอเชีย ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายธรรมรัตน์ ให้การอ้างว่า ไม่มีส่วนรู้เห็นในการกระทำผิด หลังมีคนรู้จักละแวกบ้านหลอกให้เปิดบัญชีธนาคาร โดยได้รับค่าจ้างในราคาบัญชีละ 500 บาท ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.สอท.1 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป