เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ พร้อมรับ 6 นายตำรวจช่วย "กำนันนก" ย้ายจาก "เรือนจำกลางสมุทรสงคราม" ด้าน "ผบ.นัสที" การันตีทั้งสองฝ่ายต้องไม่เจอกัน ป้องกันเข้ม แย้ม วันนี้รู้แดนขัง "กำนันนก" เหตุ คกก.จำแนกลักษณะผู้ต้องขัง ประชุมหารือ

กรณี พ.ต.อ.วิวัฒน์ จิตโสภากุล ผกก.3 บก.ป. และในฐานะโฆษกชุดสืบสวนคลี่คลายคดีกำนันนก เผยว่า คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้ทำหนังสือประสานไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 เพื่อโอนฝากขังตำรวจทั้ง 6 นายที่ถูกดำเนินคดีไปแล้วมายังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พร้อมทำหนังสือไปยังกรมราชทัณฑ์เพื่อขอย้ายผู้ต้องหาทั้ง 6 รายจากเรือนจำกลางสมุทรสงคราม มาฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อให้ทันฝากขังผลัด 2 นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 กันยายน 2566 นายนัสที ทองปลาด ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำหรับกรณีของนายตำรวจทั้ง 6 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างการฝากขังที่เรือนจำกลางสมุทรสงคราม และเตรียมย้ายมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เนื่องจากทราบว่ากองบังคับการปราบปรามขอโอนย้ายคดี ส่งหนังสือไปยังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 เพื่อโอนการฝากขังตำรวจทั้ง 6 นาย มายังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ขณะนี้เรือนจำยังอยู่ระหว่างรอคำสั่งจากศาล ต้องรอเอกสารจากราชการ ตามกระบวนการของเรือนจำ คือ เมื่อศาลมีหนังสือหรือคำสั่งลงมา เรือนจำมีการเตรียมความพร้อม 24 ชั่วโมงในการเตรียมรับผู้ต้องขังเข้าใหม่ จะเข้าขั้นตอนของการแยกกักโรคโควิด-19 จำนวน 10 วัน (ห้องกักโรค 5 วัน และห้องกันชนอีก 5 วัน) และเมื่อครบการกักโรคแล้วจะมีการพิจารณาจำแนกลักษณะผู้ต้องขังเพื่อไปยังแดนต่างๆ ภายในเรือนจำ

เมื่อถามว่าสังคมมีการตั้งข้อสงสัยว่าหากนายตำรวจทั้ง 6 นายย้ายมายังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร อาจจะถูกพิจารณาไปอยู่ที่แดนขังเดียวกับ นายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก หรือไม่ นายนัสที ระบุว่า ตามหลักการพิจารณาของคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังแล้วจะมีการประชุมหารือกันถึงประวัติส่วนตัวของผู้เต้องขัง ฐานความผิดและพฤติการณ์ต่างๆ ที่ผ่านมา เพราะว่าจะต้องมีการป้องกันไม่ให้โจทก์และจำเลยอยู่ในแดนขังเดียวกัน และจำเป็นต้องแยกออกจากกัน ป้องกันเรื่องของความปลอดภัย และเหตุที่ไม่คาดคิดอื่นๆ ได้ แดนขังภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครมีทั้งหมด 8 แดน แต่ละแดนจะมีการกั้นออกจากกันชัดเจน มีประตูแดนที่จะปิดสนิทตลอดเวลา มีกำแพงกั้นสูง และมีโรงเลี้ยงอาหารประจำแต่ละแดนขัง จะทำให้ทั้งสองฝ่ายไม่ได้เจอกัน หรือว่ามีความข้องเกี่ยวกัน 

...

ยืนยันได้ว่ากำนันนกและตำรวจทั้ง 6 นายจะไม่ได้เจอกันแน่นอน อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้กำนันนกยังอยู่ในแดนกักโรค ภายในวันนี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขัง และจะทราบผลว่าเจ้าตัวจะถูกย้ายไปคุมขังที่แดนใด เนื่องจากกักโรคครบ 10 วันเรียบร้อยแล้ว ผลการพิจารณาของคณะกรรมการจะพิจารณาอย่างเหมาะสมที่สุด

ต่อข้อถามว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ว่ากำนันนกจะถูกพิจารณาไปอยู่ที่แดน 5 นายนัสที เผยว่า เนื่องจากเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังที่จะต้องมีการประชุมหารือรายละเอียดเพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นเรื่องของความมั่นคง ลักษณะคดีว่าเป็นคดีเด็ดขาดหรือไม่ และในพื้นที่แดนขังนั้นมีโจทก์เก่าหรือไม่ เพราะว่าเวลาตนร่วมประชุมในฐานะประธานคณะกรรมการ จะต้องสอบถามว่าภายในแดนนั้นมีปัญหา หรือมีเครือข่ายของผู้ต้องหาอยู่หรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุอะไรตามมาในภายหลัง เป็นหลักการทั่วไปที่จะต้องพิจารณา แต่เรื่องความปลอดภัยของทุกแดนมีเจ้าหน้าที่เรือนจำฯ กำกับดูแลอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว คาดว่าอย่างช้าสุด ในช่วงเย็นของวันนี้จะทราบผลว่ากำนันนกจะถูกพิจารณาไปที่แดนขังใด 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับ 8 แดนภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ประกอบด้วย แดน 1 หรือแดนแรกรับ สำหรับนักโทษสูงอายุ ป่วย พิการ แดน 2 หรือแดนกักโรค สำหรับนักโทษใหม่ทุกคนที่เพิ่งเข้าเรือนจำ แดน 3 แดนเด็ดขาด สำหรับนักโทษที่ถูกตัดสินโทษไม่เกิน 15 ปี แดน 4 สำหรับนักโทษที่ต้องเฝ้าดู อยู่ระหว่างตัดสินว่าจะพิจารณาส่งไปยังแดนใด แดน 5 หรือแดนเด็ดขาด สำหรับนักโทษที่มีอัตราโทษไม่เกิน 15 ปีมีห้องแยกคุมขังเดี่ยว แดน 6 หรือแดนฝึกวินัย สำหรับนักโทษที่มีพฤติกรรมเกเรที่จะต้องถูกนำมาฝึก แดน 7 หรือแดนพยาบาล และแดน 8 หรือแดนหลากหลาย สำหรับนักโทษที่ศาลยังไม่ตัดสินโทษ

ทั้งนี้รายชื่อ 6 นายตำรวจที่อยู่ระหว่างการฝากขังที่เรือนจำกลางสมุทรสงคราม และจะต้องย้ายมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ประกอบด้วย 1.พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ สมสุข อายุ 52 ปี สว.สส.สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร, 2.ร.ต.อ.ณรงค์ศักดิ์ แตงอำไพ อายุ 58 ปี บก.ทล., 3.ร.ต.ท.นิมิตร สลิดกุล อายุ 57 ปี รอง สว.จร.สภ.เมืองนครปฐม, 4.ร.ต.อ.ณัฏฐพล นาคกร อายุ 59 ปี บก.ทล., 5.ร.ต.ท.ประสาร รอดผล อายุ 58 ปี บก.ทล. และ 6.ร.ต.ต.สรรเสริฐ ศรีสวัสดิ์ อายุ 55 ปี บก.ทล.