"ราชทัณฑ์" ยัน "กำนันนก" ตัวจริงที่ถูกคุมขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ไม่มีตัวปลอม เผยก่อนส่งตัวเข้าขัง ได้ตรวจสอบลายนิ้วมือ ตำหนิ รูปพรรณ และกองปราบเป็นผู้นำตัวขึ้นศาลอาญาเพื่อยื่นฝากขัง มีทั้งใบรับรองตรงกับทะเบียนราษฎร

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 18 ก.ย. 66 นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสโซเชียลวิจารณ์และตั้งข้อสังเกตว่า กำนันนกที่ถูกจับไม่ใช่ตัวจริง ทำให้เกรงว่าจะมีการจับตัวปลอมไป โดยล่าสุด นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ออกมาโพสต์ข้อความระบุว่า "วันจันทร์ จะยื่นหนังสือถึง รมว.ยุติธรรม เพื่อให้ตรวจสอบลายนิ้วมือ 10 นิ้ว ว่ากำนันนกที่ตกเป็นผู้ต้องหา ฆ่าสารวัตรแบงค์ ที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เป็นคนเดียวกันหรือไม่"  


นายอายุตม์ กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ ได้รับการยืนยันจาก นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในกรณีดังกล่าวแล้ว แจ้งว่าเรือนจำได้รับตัว นายประวีณ จันทร์คล้าย ฐานความผิดเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่น เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 วันดังกล่าวกองบังคับการปราบปรามเป็นผู้นำตัว นายประวีณ ขึ้นศาลอาญารัชดา เพื่อยื่นฝากขัง จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประจำศาลจะตรวจสอบข้อมูลบุคคลจากหมายขังที่ศาลออก ตรวจสอบลายนิ้วมือที่ตรงกันเรียบร้อยแล้ว จึงรับตัวส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และตรวจสอบตำหนิ รูปพรรณ โดยการบันทึกลายนิ้วมือถูกต้องครบถ้วนตรงกันตั้งแต่ที่ศาลถึงเรือนจำ โดยขณะนี้ นายประวีณ อยู่ระหว่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจะเข้าสู่กระบวนการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังต่อไป                 

...


ระหว่างที่ นายประวีณ ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำ สามารถพบทนายได้ทุกวัน และเยี่ยมญาติผ่านระบบไลน์ตามระเบียบที่เรือนจำได้กำหนดไว้ ที่ผ่านมามีภรรยาและบุตรเข้าเยี่ยม รวมถึงความเป็นอยู่ สามารถรับประทานอาหารของทางเรือนจำได้ตามปกติ 


นายอายุตม์ กล่าวอีกว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร รับตัวและตรวจสอบลายนิ้วมือรูปพรรณต่างๆ ของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ควบคุมไว้ภายในเรือนจำแล้ว ขอยืนยันว่าก่อนรับตัวนายประวีณ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้ตรวจสอบหมายขังระหว่างสอบสวน ใบส่งตัว และรับรองลายพิมพ์นิ้วมือของศาลอาญา ตรงกับรายงานทะเบียนราษฎร จากฐานข้อมูลการทะเบียน สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบบข้อมูลผู้ต้องขังกรมราชทัณฑ์ถูกต้องครบถ้วนเรียบร้อย.