ตำรวจ PCT ตามรวบ ออย ตลาดเหนือ คาห้างที่ภูเก็ต พบเป็นตัวการรวบรวมบัญชีม้าขายให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกโหลดแอปฯ ทำรายการเรื่องภาษีที่ดิน ที่ล่าสุดผู้ประกาศข่าวสาวโดนหลอกไปกว่าล้าน เตือนเว็บไซต์ปลอมมักลงท้ายด้วย .cc 

กรณี “แอปฯ กรมที่ดิน” มุกใหม่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเหยื่อกดโหลดถูกดูดเงินเกลี้ยงบัญชี ไม่เว้นผู้ประกาศข่าวชื่อดังยังโดน  ต่อมา วันที่ 12 ส.ค. ภายใต้การสั่งการของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. มอบหมายให้ พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และผอ.ศปอส.ตร. (PCT), พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น., พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. หน.PCT ชุดที่ 5, พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง รอง ผบก.สส.บช.น. รอง หน. PCT ชุดที่ 5 ร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ ศปอส.ตร. ชุดสืบสวนนครบาลจับกุม นายวินัทธิ์ เสนีย์ หรือ ออย อายุ 25 ปี อยู่ ถ.วิชิตสงคราม ต.ตลาดเหนือ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนนทบุรีที่ จ.461/2566 ลงวันที่ 19 ก.ค. กล่าวหาว่า “ฉ้อโกงทรัพย์โดยแสดงตนเป็นคนอื่น” จับกุมตัวได้ที่ห้างโรบินสัน ถ.ศรีสุนทร ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง จ.ภูเก็ต

พฤติการณ์กล่าวคือ คนร้ายอ้างว่าป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานที่ดิน “จ.ภูเก็ต” เนียนโทรศัพท์มาหาเหยื่อ ก่อนสร้างสตอรี่หลอกเหยื่อว่า เป็นช่วงการเสียภาษีที่ดิน ต้องให้เหยื่อทำการอัปเดตข้อมูลที่ดิน ก่อนลากเหยื่อเข้าไปสนทนาผ่านแอปพลิเคชัน “ไลน์” เมื่อจูงเหยื่อมาแชตทางไลน์ได้แล้ว ก็จะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองทะเบียนออนไลน์สนทนา “ต้มตุ๋น” ให้โหลดแอปพลิเคชันชื่อว่า “SmartLand” ติดตั้ง จะเข้ามาควบคุมระบบมือถือ (ระบบแอนดรอยด์) ของเหยื่อ โดยที่เหยื่อไม่สามารถทำอะไรกับมือถือได้ และเข้าใจว่า “มือถือค้าง” หลังจากนั้นเงินทั้งหมดในบัญชีจากทุกแอปฯ ธนาคารในโทรศัพท์ของเหยื่อ ก็จะถูกโอนออกไปยังบัญชีของคนร้ายจนเกลี้ยง และหากเป็นกรณีบัตรเครดิต คนร้ายจะถอนเงินจากบัตรเครดิตไปไว้ในบัญชีออมทรัพย์บัญชีใดบัญชีหนึ่งของเหยื่อก่อน แล้วจึงค่อยโอนออกไปยังบัญชีของคนร้าย และที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแก๊งนี้คือจะโดนดูดออกไปจำนวนครั้งละ 49,999 บาทหลายๆ ครั้ง เฉกเช่นเดียวกับเหตุการณ์ล่าสุดที่ผู้ประกาศข่าวชื่อดังรายหนึ่งโดนมาสดๆ ถูกดูดไปกว่าล้านบาท 

...

ในชั้นจับกุม นายวินัทธิ์ เสนีย์ รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยให้การว่า ต้องดิ้นรนหาเงินเพื่อมาจุนเจือครอบครัว จึงหลงผิดไปขายบัญชีให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โดยตอนแรกนั้นไม่ทราบว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ แต่เพิ่งทราบภายหลังว่าเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์แอปฯ กรมที่ดินที่กำลังเป็นข่าว ที่จะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ เพื่อบอกข้อมูลของแก๊งนี้ที่ติดต่อกับตนเองโดยละเอียด และเชื่อว่าเบาะแสของตนจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถไปตามต่อได้แน่นอน

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น./หัวหน้า ชุดปฏิบัติการ PCT 5 กล่าวว่า เราจะมีการขยายผลผู้ต้องหารายนี้โดยละเอียด โดยมั่นใจว่าสามารถไปถึงต้นตอที่ตั้งแก๊งในประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างแน่นอน และขอเตือนภัยไปยังประชาชนในการป้องกันภัยร้ายแอปฯ นรกนี้ในเบื้องต้นคือ เว็บไซต์กรมที่ดินจริงจะชื่อว่า www.dol.go.th จะไม่มีเมนูให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันแต่อย่างใด และอย่ากดลิงก์แปลกปลอมที่เราไม่รู้จัก ซึ่งเว็บไซต์ปลอมมักลงท้ายด้วย .cc และขอเตือนคนไทยที่ยังคิดจะเปิดบัญชีม้า เพื่อนำไปขายในโลกออกไลน์ ไม่ช้าก็เร็วอย่างไรก็ต้องถูกจับกุม ส่วนผู้ที่เคยเปิดบัญชีม้าและขายไปแล้ว ขอให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อทำการปิดบัญชีโดยเร็ว มิฉะนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ไปพบท่าน พร้อมหมายจับอย่างแน่นอน.