ตำรวจไซเบอร์ จับหนุ่มแสบเปิดเพจขายสินค้าบังหน้า หลอกเหยื่อโอนเงินแทน แล้วแอบอ้างเป็นลูกค้ารับของแทนเหยื่อ ต่อมาบัญชีธนาคารร้านค้าถูกอายัด จึงรู้ว่าถูกคนร้ายแอบอ้างเป็นลูกค้า ทำให้คนที่โอนเงินไม่ได้ของ ส่วนคนร้ายก็ไปเปิดเฟซบุ๊กหลอกขายของออนไลน์

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 2566 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.สอท.2 สั่งการให้ พ.ต.อ.ศาสตรา สุขานุศาสน์ ผกก.กก.1 บก.สอท.2 พ.ต.ท.เอกรินทร์ สนนาค สว.กก.1 บก.สอท.2 พ.ต.ท.สุกิจ เพชรนิล สว.กก.1 บก.สอท.2 นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เลขที่ ค.213/2566 เข้าตรวจค้นห้องพักเลขที่ P1-505 หอพักแห่งหนึ่งในพื้นที่ ม.2 ต.สามเรือน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมจับกุม นายพงษ์เพชร เก้าลิ้ม อายุ 28 ปี ชาว จ.ชัยนาท ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและโดยทุจริต หรือ โดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือ ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือประชาชน”

...

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเป็นเจ้าของธุรกิจจำหน่ายอะไหล่รถ จยย. เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจไซเบอร์ ให้ดำเนินคดีกับคนร้าย หลังแอบอ้างชื่อเป็นลูกค้า ทักแชตของทางร้านผ่านแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก ชื่อ “อิ’นู๋นุ่น เจ้าค่ะ” ว่าต้องการซื้อ ล้อแม็กซ์ NMAX รุ่น Y811FD/Y811RD ราคา 4,000 บาท จำนวน 1 คู่ โดยคนร้ายแยกโอนเงิน 2 ครั้ง โดยอ้างว่า เงินในบัญชีไม่พอ มาจากบัญชีของ น.ส.อุษณิษา และจากบัญชีของ น.ส.ณัฐกานต์ บัญชีละ 2,000 บาท ซึ่งโอนเข้ามาในบัญชีธนาคารของนางสุพิน (กรรมการบริษัทเรซซิ่งบอย) ทางฝั่งผู้เสียหาย เป็นเหตุให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าได้มีการชำระค่าสินค้าแล้ว ทางบริษัทจึงจัดส่งสินค้าส่งให้ปกติ เหมือนกับลูกค้ารายอื่นที่มีการสั่งซื้อสินค้า

ต่อมาทางบริษัทพบว่า บัญชีบริษัทไม่สามารถทำธุรกรรมการเงินได้ จึงตรวจสอบกับทางธนาคาร แจ้งว่าบัญชีถูกอายัด เนื่องจากได้มีการกระทำผิด สั่งซื้อสินค้าแล้วชำระเงินเข้าบัญชีแล้ว แต่ปรากฏว่าไม่ได้รับสินค้าตามที่ผู้สั่งซื้อได้สั่งไว้

ทางชุดสืบสวน กก.1 บก.สอท.2 สืบสวนจนทราบว่า นายพงษ์เพชรเป็นคนร้าย ที่แอบอ้างว่าเป็นลูกค้าและหลอกให้ทางร้านค้าส่งสินค้าไปให้ โดยที่ทางร้านค้าไม่ทราบว่าคนร้ายรายนี้ ได้ไปหลอกบุคคลอื่นให้โอนเงินมาให้ทางร้านค้าแทนตนเอง และคนร้ายก็ส่งที่อยู่ให้ทางบริษัทจัดส่งสินค้ามาให้ โดยหลอกให้ผู้อื่นโอนเงินแทน ทำให้ถูกอายัดบัญชีจากผู้เสียหายตัวจริง

จากการขยายผลนายพงษ์เพชรหลอกผู้เสียหายมากว่า 20 ราย โดยจะเปิดเพจขายสินค้าบังหน้า หลอกผู้เสียหายเข้ามาสั่งซื้อสินค้า ก่อนโอนเงินตรงไปยังร้านค้าที่ตัวเองอยากได้สินค้าอะไร แล้วจะแจ้งให้ส่งของมายังที่อยู่ของตัวเอง โดยนายพงษ์เพชรให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.สอท.2 ดำเนินคดีต่อไป.