พ่อค้าในพื้นที่ ต.มูโนะ แฉแหลกเรื่องส่วยมีมานานแล้ว เรียกเก็บเป็นรายเดือน ส่งให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วย ร้านเล็กจ่ายน้อยหน่อย 500 บาท แต่ถ้าร้านใหญ่โดนหลักพันถึงหนึ่งหมื่น ถ้าไม่จ่าย-เจอจับ พบตัวละครใหม่ อส. ก.ไก่ ส่งยอดให้นายเดือนละ 2 หมื่น

ความคืบหน้าคดีโกดังเก็บพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ หมู่ 1 ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส อานุภาพแรงระเบิดเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เหตุเกิดเมื่อเย็นวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ บาดเจ็บอีก 120 คน ร้านค้าและบ้านพังพินาศหลายร้อยหลัง

เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แหล่งข่าวซึ่งเป็นพ่อค้าในพื้นที่ ต.มูโนะ เปิดเผยว่า ในพื้นที่ ต.มูโนะ มีการเรียกเก็บส่วยมานานแล้ว และมีทุกหน่วยที่เรียกเก็บเป็นรายเดือน เป็นการเก็บส่วยของเถื่อนทุกอย่าง มากน้อยแค่ไหนนั้น ตามไซส์สินค้าที่เข้าออกทั้งสองฝั่งไทยมาเลเซีย มีทั้งพลุดอกไม้ไฟ น้ำมันเถื่อน น้ำมันพืช และสินค้าหนีภาษีทุกอย่างต้องเสียรายการให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วย ถ้าไม่จ่ายก็จะถูกจับ

เจ้าหน้าที่จะเก็บทุกเดือนตามร้านค้าต่างๆ ร้านเล็กอาจจะจ่ายน้อย ประมาณ 500 บาท แต่ถ้าร้านใหญ่จะหนักมาก หลักพันถึงหนึ่งหมื่นบาท หากรวมเงินแล้วจำนวนมาก การเก็บส่วยมีมานานมากแล้ว คนเก็บส่วยเป็นเจ้าหน้าที่ หลายคนรู้ว่าเป็นใคร คนในพื้นที่อยากให้แก้ปัญหามาตลอด ชาวบ้านก็อยากทำให้ถูกต้อง อย่างเช่น การจ่ายส่วย สินค้าต่างๆ ก็อยากทำให้ถูกต้อง 

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า พื้นที่มูโนะ ถือเป็นพื้นที่เศรษฐกิจที่ใหญ่ หลังจากนี้อยากให้หน่วยงานมาจัดระเบียบให้ถูกต้องดีขึ้น สินค้าส่วนใหญ่มาจากไทยที่ทางมาเลเซียต้องการมาก การเก็บส่วยรู้สึกอึดอัดมานานแล้ว เพราะเงินเล็กๆ น้อยๆ ที่หาได้ก็จะเลี้ยงครอบครัว แต่ก็ต้องมาจ่ายส่วย จริงๆ น่าจะปล่อยผู้ค้าเล็กๆ ไป เพราะเป็นแค่ชาวบ้าน แต่ก็ต้องจ่าย ถ้าไม่ได้ก็ถูกยึดถูกจับ ส่วนผู้ค้าใหญ่ๆ อันนี้ก็ว่ากันไป 

...

มีรายงานจากแหล่งข่าวในพื้นที่ว่า นอกจากมี จ่า ฟ. ที่รับเก็บส่วยใน ต.มูโนะ แล้วยังมีเจ้าหน้าที่ อส. ก.ไก่ ที่อยู่ประจำฐานในมูโนะ เรียกเก็บส่วยจากพ่อค้าแม่ค้าที่ค้าของเถื่อน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเถื่อน น้ำมันพืช ดอกไม้ไฟ และสินค้าอื่นๆ ที่เลี่ยงภาษี โดยได้ส่งผู้บังคับบัญชาเดือนละ 2 หมื่นบาททุกเดือน ซึ่งหากไม่จ่ายก็จะมีการข่มขู่และจับกุมยึดของไว้เพื่อให้เป็นปัญหาในการซื้อขายกับฝั่งมาเลเซีย จนทำให้พ่อค้าบางรายผิดนัดส่งของก็จะถูกยกเลิกทำให้เสียหายและขาดทุนไป 

“เรื่องราวเช่นนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ฉะนั้นเมื่อถึงเวลาต้องจ่ายก็ต้องจ่ายทันที และบางครั้งหากพ่อค้ามีของหนีภาษีที่ต้องส่งข้ามฝั่งก็ต้องมีการจ่ายเป็นรายครั้งด้วย อยู่ที่สินค้าว่ามีราคาหรือไม่”.