"ตำรวจทางหลวง" สกัดจับขบวนการขนชาวเมียนมาลักลอบเข้าไทย หลังช่วงที่ผ่านมา หลบหนีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง พบทำเป็นขบวนการรับจ้างขน กระจายเข้าพื้นที่ชั้นในหลายช่องทาง จ่ายค่านายหน้าคนละ 12,000 บาท

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2566 พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป.รรท.ผบก.ทล. สั่งการให้ พ.ต.อ.วชิรา ยาวไทยสงค์ ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.อิทธิศักดิ์ ค้ำคูณ สว.ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. นำกำลังร่วม ตม.สุพรรณบุรี และ สภ.ดอนเจดีย์ ภ.จว.สุพรรณบุรี จับกุม นายโชคไชย รุ่งเรืองวงค์ตระกูล อายุ 50 ปี ชาว จ.ตาก พร้อมแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองชาวเมียนมา 12 คน เป็นชาย 8 คน หญิง 4 คน จับได้บริเวณถนนดอนเจดีย์-โคกหม้อ ม.5 ต.ดอนเจดีย์ อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี พร้อมตรวจยึดรถกระบะ โตโยต้า ไฮลักซ์ รีโว่ สีเทา ทะเบียน ผข 4647 พิษณุโลก 1 คัน 

สืบเนื่องจากขณะที่ พ.ต.อ.วชิรา พร้อมกำลัง ขับรถสายตรวจทางหลวงออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจเส้นทางในพื้นที่รับผิดชอบ พบรถกระบะคันดังกล่าวต้องสงสัยบรรทุกคนอยู่ที่กระบะท้ายหลายคน ขับมาด้วยความเร็ว ผ่านมาบริเวณถนนดอนเจดีย์-โคกหม้อ จึงได้ขับตาม พร้อมส่งสัญญานให้จอดรถเพื่อขอตรวจสอบ พบนายโชคไชยเป็นผู้ขับ ตรวจสอบภายในรถพบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมานั่งรวมกันมา 12 คน ทั้งหมดไม่มีเอกสารใดๆ มาแสดง จึงได้ควบคุมตัวทั้งหมดไว้

สอบสวนนายโชคไชย ให้การว่า ได้รับว่าจ้างจากเพื่อนในหมู่บ้านให้ขับรถไปรับชาวเมียนมา ที่ป่าละเมาะ จ.นครสวรรค์ ให้ไปส่งที่ จ.สุพรรณบุรี โดยมีรถมารับด้วยกัน 6 คัน เป็นรถดูเส้นทาง 1 คัน อีก 5 คัน ขนแรงงานต่างด้าว แต่เมื่อขับมาเจอตำรวจทางหลวง ทั้งหมดได้แยกย้ายขับหลบหนีไปคนละเส้นทาง จนรถตนมาถูกจับได้ดังกล่าว ทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก ยังไม่รู้ว่าได้ค่าจ้างเท่าไร  

...

ส่วนแรงงานชาวเมียนมา บอกว่าเดินทางมาจากเมืองเมียวดี ประเทศเมียนมา เสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าชาติเดียวกันคนละ 12,000 บาท ในการพาหลบหนีเข้าประเทศไทย ถ้าไปถึงจุดหมายแล้วจะมีคนมารับ เพื่อส่งไปทำงานตามสถานที่ต่างๆ อีกที 

เบื้องต้นแจ้งนายโชคไชย ข้อหาช่วยเหลือซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ ให้บุคคลต่างด้าวที่หลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ส่วนชาวเมียนมาทั้งหมด แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามา และอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวส่ง สภ.ดอนเจดีย์ ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการทั้งหมดต่อไป

ด้าน พล.ต.ต.จรูญเกียรติ เผยว่า ช่วงที่ผ่านมา ตำรวจทางหลวงพบว่ามีขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา หลบหนีเข้ามาในพื้นที่ชั้นในของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องหลายเส้นทาง จึงได้สั่งการให้ตำรวจทางหลวงในสังกัดที่ดูแลพื้นที่ตามเส้นทางที่คาดว่าขบวนการเหล่านี้จะลักลอบขนแรงงานอย่างเคร่งครัด จนสามารถสกัดจับได้อย่างต่อเนื่อง.