สายตรวจ สน.บางซื่อ บุกรวบหัวหน้าแก๊งมิจฉาชีพ คาสถานีขนส่งหมอชิต อ้างเป็นตำรวจอาละวาดล็อกตัวคนต่างด้าว ขอดูหนังสือเดินทาง เอกสารการ ทำงาน รวมถึงตรวจฉี่หาสารเสพติดรีดเงินระหว่าง 1,000-10,000 บาท ค้นรถเจอหลักฐานอื้อ ทั้งมีด 2 เล่ม หมวก เสื้อแจ็กเกต สติกเกอร์หน่วยงาน ตำรวจ และชุดตรวจปัสสาวะที่หาซื้อมาเอง และของ หน่วยงาน ป.ป.ส. แจ้งข้อหาเบื้องต้นพกพาอาวุธไป ในที่สาธารณะฯ ขยายผลดำเนินคดีข้อหากรรโชกทรัพย์ มีผู้เสียหายเข้าให้การตำรวจแล้ว รอง ผกก.ป.แฉ ขบวนการนี้มี 10 คน ร่วมมือกันระหว่างวิน จยย.ผี 5 คน และอ้างเป็นตำรวจอีก 5 คน เร่งขยายผลอาจมีตำรวจจริงอยู่เบื้องหลัง วอนเหยื่อเข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีเพิ่มเติม

แก๊งมิจฉาชีพอ้างเป็นตำรวจจับชาวบ้านตรวจฉี่ รีดทรัพย์ เปิดเผยขึ้นเมื่อเวลา 05.30 น. วันที่ 27 พ.ค. พ.ต.อ. ภูวดล อุ่นโพธิ ผกก.สน.บางซื่อ พ.ต.ท.วรภัทร สุขไทย รอง ผกก.ป.สน.บางซื่อ พร้อมกำลังตำรวจ สายตรวจและฝ่ายสืบสวน สน.บางซื่อ ร่วมกันจับกุมนายปิยะวัฒน์ วัตตะศิลป อายุ 39 ปี ชาว จ.นครปฐม ของกลางมีด 2 เล่ม หมวกแก๊ปสีดำมีตราตำรวจหน้าหมวก เสื้อคลุมสีน้ำเงินเข้มมีตราตำรวจที่หน้าอก ซ้ายระบุข้อความว่า “inspector 231 chiang rai” ตราสัญลักษณ์ตำรวจระบุข้อความ สืบสวนบางซื่อ กุญแจมือ 2 อัน ชุดทดสอบสารเสพติดในปัสสาวะ (เมทแอมเฟตามีน) 15 ชุด และชุดทดสอบสารเสพติด ในปัสสาวะ (กัญชา) 1 ชุด ไฟฉาย และสติกเกอร์สัญลักษณ์ตำรวจนครบาลสีชมพู จับกุมหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือหมอชิตใหม่ ถนนกำแพงเพชร 5 แขวงและเขตจตุจักร

คดีนี้สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้มาใช้บริการ บริเวณ ด้านหลังสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ว่า มีกลุ่มชายฉกรรจ์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจค้นคุมตัวไปตรวจปัสสาวะ หากพบว่ามีสารเสพติด ในร่างกายจะร่วมกันกรรโชกทรัพย์ เรียกรับเงินแลกกับการปล่อย วางกำลังตรวจสอบพบนายปิยะวัฒน์ท่าทางมีพิรุธ มีลักษณะอันควรสงสัยว่าจะมีสิ่งของผิดกฎหมายซุกซ่อนอยู่ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวค้นตัวและตรวจค้นรถยนต์โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีบรอนซ์เงิน ทะเบียน 2 กฉ 584 กรุงเทพมหานคร พบของกลาง ดังกล่าวอยู่ภายในรถ เชิญตัวนายปิยะวัฒน์ไป สน. บางซื่อ เพื่อทำประวัติ ตรวจยึดของกลาง เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหาพกพาอาวุธมีดไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

...

ด้าน พ.ต.ท.วรภัทร สุขไทย รอง ผกก.ป.สน. บางซื่อ เผยว่า ก่อนเกิดเหตุตำรวจได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายผ่านเพจเฟซบุ๊ก สน.บางซื่อ เพจเฟซบุ๊กงานป้องกันปราบปราม สน.บางซื่อ แอปพลิเคชันของ กรุงเทพมหานคร และมีการติดแฮชแท็กหมอชิตแหล่งรวมมิจฉาชีพ นอกจากกรณีวิน จยย.ผี จะมีมิจฉาชีพปลอมตัวเป็นตำรวจไปตีกิน จับผู้โดยสารที่มาจากแม่สอด แม่สาย ฯลฯ ที่ติดกับพรมแดน โดย เรียกตรวจผู้โดยสารต่างด้าวลักษณะคล้ายเสพยาเสพติด วันนี้ จึงสนธิกำลังร่วมกับตำรวจฝ่ายสืบสวนเข้าจับกุม

“พฤติกรรมการก่อเหตุของมิจฉาชีพที่อ้างตัว เป็นตำรวจแบ่งเป็น 2 ส่วน เชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการ 10 คน 5 คนแรกจะเป็นทีมวิน จยย.รับจ้างผีไม่ติด แผ่นป้ายทะเบียน ไม่สวมเสื้อวิน จยย.คอยรับผู้โดยสาร จากชานชาลา เลือกเป้าหมายที่ผู้โดยสารกลับมาหลัง ช่วงวันหยุดยาวจากพื้นที่ที่ติดกับด่านพรมแดน ก่อเหตุ ช่วงเวลา 04.00-06.00 น. เลือกเหยื่อเป็นคนต่างด้าว จากนั้นพาออกมาด้านนอกสถานีขนส่งในจุดมุมมืด และมีอีกทีม 5 คน อ้างตัวเป็นตำรวจขอตรวจปัสสาวะ หากพบเสพยาเสพติดจะรีดเงินแลกการปล่อยตัว สำหรับ อุปกรณ์ตรวจสารเสพติดที่ค้นเจอในรถผู้ต้องหามี 2 แบบ คือ 1.อุปกรณ์ที่หาซื้อได้ทั่วไป 2.อุปกรณ์ตรวจ ยาเสพติดที่มีโลโก้ ป.ป.ส.” พ.ต.ท.วรภัทรกล่าว

รอง ผกก.ป.สน.บางซื่อกล่าวต่อว่า การจับกุม หัวหน้าแก๊งมิจฉาชีพครั้งนี้ สืบเนื่องจากการปราบปรามวิน จยย.ผี ทำให้ทราบว่ายังมีมิจฉาชีพที่รวมตัว ตั้งแก๊งปลอมเป็นตำรวจรีดเงิน คาดว่าเริ่มก่อเหตุช่วงปี 2565-2566 หลังสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น ขณะนี้เรียกผู้เสียหายมาสอบปากคำแล้ว เป็นคนต่างด้าว ที่มีใบอนุญาตทำงานถูกต้อง กลับมาจากบ้านที่แม่สาย ให้การว่า นั่งรถจากบ้านมาลงรถที่ขนส่งหมอชิต เวลา 05.00 น. เจอแก๊งมิจฉาชีพกรรโชกทรัพย์แลกกับอิสรภาพ แต่ผู้เสียหายมีเอกสารครบถ้วน ทั้งหนังสือเดินทาง ใบอนุญาตทำงาน ผู้เสียหายให้การแล้วฝากประชา สัมพันธ์ผู้เสียหายรายอื่นที่เคยเจอคนร้ายแก๊งนี้มาแจ้งความได้ที่โรงพัก เชื่อว่ามีอยู่ประมาณ 5-10 คน เชื่อว่าอาจมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องอยู่เบื้องหลังมิจฉาชีพ แก๊งนี้ อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผล

พ.ต.ท.วรภัทรเผยอีกว่า ขณะนี้มี พ.ร.บ.ป้องกัน และปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย เมื่อเช้าขณะจับกุมใช้กล้องบันทึกภาพตลอด ถ้าหากเป็นมิจฉาชีพจะไม่ใช้กล้องเพราะจะมีหลักฐานมัดตัว แนะนำว่าถ้ามีตำรวจขอตรวจค้น ให้ประชาชนแสดงสิทธิขอให้แสดงบัตร พ.ต.อ.ภูวดล อุ่นโพธิ ผกก.สน.บางซื่อ วางแนวทางป้องกันให้รถสายตรวจไปประจำเปิดสัญญาณไฟป้องกันวิน จยย.ผีและมิจฉาชีพช่วงเวลา 04.00-06.00 น.แล้ว

มีรายงานด้วยว่า ผู้เสียหายคนต่างด้าวหากไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือไม่มีหนังสือเดินทางจะถูกมิจฉาชีพแก๊งนี้เรียกเงิน 1,000-2,000 บาท แต่ถ้าตรวจพบสารเสพติดจะถูกรีดเงินถึง 5,000-10,000 บาท เพื่อแลกปล่อยตัว