แก๊งคอลเซ็นเตอร์ลูบคม “พ.ต.อ.สุเทพ ชนะสิทธิ์” อดีตตำรวจมือปราบ อ้างเป็นสรรพากรโทร.หลอกลูกสาวเจ้าของโรงงานผลิตเบเกอรี ให้ส่งผลการเงินประจำปีที่ยังค้างชำระ หลงเชื่อกดเข้าลิงก์ทำตามขั้นตอนถูกดูดเงินในบัญชีสูญไป 2 ล้านบาท “พ.ต.อ.สุเทพ” โวยธนาคารไม่เร่งอายัดตามคำร้อง เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพมารูปแบบใหม่ดูดเงินหายในพริบตา อีกรายสองผัวเมียชาวสุรินทร์หลอกพัวพันขบวนการค้ายาเสพติด หลงเชื่อโอนเงินจนหมดบัญชี 54,000 บาท

แก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกดูดเงินลูกสาวอดีตตำรวจมือปราบ เปิดเผยเมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 27 เม.ย. พ.ต.อ.สุเทพ ชนะสิทธิ์ อายุ 65 ปี อดีต ผกก.สน.คลองตัน พร้อมด้วย น.ส.สุชนิกา ชนะสิทธิ์ อายุ 30 ปี ลูกสาว เจ้าของธุรกิจโรงงานผลิตเบเกอรี่ ย่านลาดพร้าว เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.หญิง นภาพร ฤกษ์พิชัย สว. (สอบสวน) กก.4 บก.สอท.1 บช.สอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีหลังถูกคนร้ายโทรศัพท์เข้ามาอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร แจ้งเรื่องค้างภาษีแล้วดูดเงินในบัญชีไป 2 ล้านบาท

น.ส.สุชนิกากล่าวว่า วันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา แก๊งคอลเช็นเตอร์โทรศัพท์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ให้ส่งงบการเงินประจำปีที่ยังค้างชำระและให้อัปเดตข้อมูลส่วนตัวให้เป็นปัจจุบัน ตนหลงเชื่อกดเข้าลิงก์รูปกรมสรรพากรที่คนร้ายส่งเข้ามาทางไลน์แล้วใส่ข้อมูลทำตามขั้นตอน ต่อมาโทรศัพท์ค้างและดับไปเชื่อว่าตกเป็นเหยื่อของขบวนการคอลเซ็นเตอร์ รีบโทร.ไปอายัดบัญชีแต่ธนาคารต้องการใบแจ้งความถึงจะดำเนินการได้ เมื่อเข้าไปดูยอดเงินในบัญชีพบว่าเงินหายไป 2 ล้านบาท แจ้งความที่ สน.โชคชัย และเข้าร้องเรียนตำรวจไซเบอร์

พ.ต.อ.สุเทพกล่าวว่า เหตุใดธนาคารต้นทางถึงไม่เร่งดำเนินการอายัดตามคำร้องของผู้เสียหาย หากประชาชนถูกฉ้อโกงทางออนไลน์สามารถโทร.อายัดเงินได้ทันที รวมทั้งธนาคารตรวจพบการโอนถอนเงินผิดปกติ อายัดได้เองโดยไม่ต้องร้องขอ ฝากผู้มีอำนาจเร่งช่วยเหลือดูแลตรวจสอบและลดขั้นตอนกระบวนการในการแจ้งอายัดบัญชีให้เป็นแนวทางเดียวกัน รวมถึงฝากเตือนประชาชนให้ระวังมิจฉาชีพมารูปแบบใหม่ แค่กดลิงก์เพียงเสี้ยววินาที เงินเก็บทั้งชีวิตโดนดูดออกจากบัญชีหายเกลี้ยงภายในพริบตา

...

วันเดียวกัน น.ส.ขนิษฐา ฉ่ำสกุล อายุ 26 ปี พร้อมด้วยนายวุฒิชัย เกิดเหลี่ยม อายุ 36 ปี สองสามีภรรยา ชาว จ.สุรินทร์ เข้าพบ พ.ต.ท.วิทวัฒน์ แก้วเหลา สว. (สอบสวน) สภ.ศีขรภูมิ จ.สุรินทร์ หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกให้โอนเงิน 54,000 บาท

น.ส.ขนิษฐาเปิดเผยว่า มีอาชีพเปิดร้านขายของชำ ส่วนสามีเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา แก๊งคอลเซ็นเตอร์อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งหนึ่ง ระบุว่าตนค้างค่าบัตรเครดิต 3 งวด จะถูกออกหมายเรียก และต่อสายให้คุยวิดีโอคอลชายแต่งกายตำรวจ อ้างเป็นตำรวจ สภ.เมืองบุรีรัมย์ ระบุว่าตนมีชื่อพัวพันขบวนการค้ายาเสพติดให้โอนเงินไปตรวจสอบเส้นทางการเงินจะโอนคืนภายใน 15 นาที หลงเชื่อโอนเงินไป 54,000 บาท ต่อมาไม่สามารถติดต่อได้ เชื่อว่าถูกหลอกมาแจ้งความดำเนินคดี