ผบก.น.1 เผยวางกรอบสอบพลเอก “พ่ออิคคิว” เจ้าของปืนมรณะ 2 ศพครบทุกประเด็น โดย จะต้องพิจารณาคำให้การ รวมทั้งสอบปากคำพยานแวดล้อมพฤติกรรมอิคคิวกับปืนพ่อ ถึงจะระบุได้ว่าผิดหรือไม่ แต่ในส่วนของการยุยงส่งเสริมให้เด็กประพฤติไม่สมควร ในชั้นนี้ยังห่างไกล ขณะที่พนักงานสอบสวนแจ้งสิทธิเรียกร้องทางแพ่งให้แม่จีจี้ทราบแล้ว รวมทั้งสิทธิตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา “พ่ออิคคิว” ขอลอยอังคารและบรรจุกระดูกลูกเรียบร้อยก่อนแล้วจะมาให้ปากคำ

จากเหตุรักหนุ่มสาวที่จบลงด้วยความเศร้าของครอบครัวและญาติมิตรทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อ น.ส.สุพิชชา หรือจีจี้ ปรีดาเจริญ อายุ 20 ปี เน็ตไอดอลสาว ถูกนตท.ภูมิพัฒน์ หรืออิคคิว ชัยวณิชยา อายุ 18 ปี แฟนหนุ่มนักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปี 2 ลูกชายพล.อ.สมชาย ชัยวณิชยา อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย ใช้ปืนยิงเสียชีวิตก่อนยิงตัวตายตามคดีคลี่คลายตามลำดับ กล้องวงจรปิดบันทึกภาพน้องจีจี้ลงมารับอิคคิว ก่อนจะพบทั้งคู่เป็นศพโดยไม่มีใครเข้ามาเป็นบุคคลที่ 3 รวมทั้งพบเขม่าดินปืนที่มืออิคคิวเพียงฝ่ายเดียว ศพจีจี้ถูกนำไปสวดพระอภิธรรมที่วัดพระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม ขณะที่ครอบครัวอิคคิวนำศพไปสวดพระอภิธรรมที่วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา และฌาปนกิจศพไปแล้วเมื่อบ่ายโมงวันที่ 22 เม.ย. พล.อ.สมชาย พ่ออิคคิว ขอร้องสื่ออย่าบันทึกภาพขณะทำพิธี เพราะไม่ต้องการให้ภาพย้อนกลับมาทำร้ายครอบครัวอีก ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

ความคืบหน้าคดีรักสลดของ 2 หนุ่มสาววัยเรียน เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 เม.ย. พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 กล่าวว่า สำหรับการสอบสวนบิดาของ นตท.ภูมิพัฒน์ หรืออิคคิว ชัยวณิชยาถึงประเด็นอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ พนักงานสอบสวนได้กำหนดประเด็นไว้หมดแล้ว ทั้งหมดอยู่ในสำนวนที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนทั้งหมดทุกประเด็น ส่วนกรณีผู้ก่อเหตุใช้ปืนของผู้อื่นไปกระทำความผิด ผู้มีชื่อเป็นเจ้าของปืนจะมีความผิดหรือไม่ กรณีนี้ต้องเชิญตัวบิดาของ นตท.ภูมิพัฒน์มาสอบสวนและพิจารณาว่าจะให้การว่าอย่างไร จากนั้นจะต้องสอบสวนพยานแวดล้อมถึงพฤติกรรมของอิคคิวกับอาวุธปืนกระบอกดังกล่าว แล้วจึงมาพิจารณาประกอบกัน

...

พล.ต.ต.อัฏธพรกล่าวอีกว่า กรณีนี้มีประเด็นเรื่องตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 เกี่ยวกับการยุยงส่งเสริมให้เด็กประพฤติตัวไม่สมควร จะต้องพิจารณาว่าเข้าข่ายหรือไม่ แต่จากการปรึกษากับนักกฎหมายแล้วเข้าใจว่า กรณีนี้ยังห่างไกล เพราะที่ผ่านมามีแนวคำพิพากษาศาลฎีกา กรณีการยุยงส่งเสริม ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่พ่อแม่ซื้อรถจักรยานยนต์ให้ลูกไปแข่งขันบนท้องถนน เช่นนี้คือการยุยงส่งเสริม แต่อาวุธปืนไม่ใช่การซื้อไปให้ลูก เพราะปืนเป็นชื่อของใครของมัน จำเป็นต้องสอบสวนทั้งเจ้าของปืน รวมทั้งสอบสวนเพื่อนของอิคคิวในฐานะพยานแวดล้อม ก่อนจะพิจารณาประกอบกัน ฝ่ายบิดาของอิคคิวยืนยันว่า เมื่อเสร็จพิธีลอยอังคารและบรรจุกระดูกแล้วจะมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำถึงประเด็นปืนดังกล่าว ทั้งนี้ ได้ให้พนักงานสอบสวนรอพ่อของอิคคิวมาให้ปากคำถึงวันอังคารที่ 25 เม.ย.นี้

เมื่อถามว่า กรณีนี้ผู้ก่อเหตุได้เสียชีวิตทำให้การดำเนินคดีความอาญาระงับไปด้วยเหตุจากการตายของผู้ก่อเหตุ ทางฝ่ายมารดาของจีจี้มีสิทธิ์เรียกร้องทางแพ่งได้หรือไม่ พล.ต.ต.อัฏธพรกล่าวว่า พนักงานสอบสวนได้แจ้งสิทธิ์ให้มารดาของจีจี้ทราบแล้วว่า มีสิทธิ์ได้รับเงินตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา สามารถไปยื่นคำร้องเรียกร้องสิทธิ์ได้ที่กรมคุ้มครองสิทธิ์และเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม อีกทั้งมารดาของจีจี้มีสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 420 เรื่องการละเมิด มีสิทธิ์ฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายได้ ได้แจ้งสิทธิ์ในการเข้าถึงกฎหมายของประชาชนให้แม่จีจี้ทราบ เป็นหน้าที่พนักงานสอบสวนในการแจ้งสิทธิ์ให้มารดาของผู้เสียหายรับทราบแล้ว

ส่วนที่วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร อ.พระ นครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา หลังเสร็จสิ้นพิธีฌาปนกิจศพ นตท.ภูมิพัฒน์ บรรยากาศเงียบเหงา เจ้าหน้าที่วัดแจ้งว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีญาติ นตท.ภูมิพัฒน์ มาเก็บเถ้ากระดูกเพื่อไปทำพิธีลอยอังคารแล้ว

ส่วนที่ศาลา 2 วัดพระปฐมเจดีย์ อ.เมืองนครปฐม วันที่ 4 ของการสวดพระอภิธรรมศพ จีจี้-สุพิชชา ปรีดาเจริญ อายุ 20 ปี เพื่อนๆ ครอบครัวและพี่น้องได้ช่วยกันจัดเตรียมของชำร่วยไว้ให้กับผู้มาร่วมงานในวันที่ 25 เม.ย. เวลา 16.00 น. เป็นกำหนดฌาปนกิจ

น.ส.ชุติกาญจน์ ธีระโรจนพงษ์ แม่จีจี้ เผยว่า เมื่อช่วงเวลา 14.30 น. พ่อแม่และน้องสาวของอิคคิว เดินทางพร้อมพระสงฆ์ 1 รูป มาไหว้ขอขมาศพจีจี้ ตนอยู่ที่วัดพอดี เห็นรถตู้อัลพาร์ดสีขาววิ่งเข้ามา ยังแปลกใจว่าทำไมแขกมาเวลานี้ ก่อนจะเห็นว่าเป็นครอบครัวอิคคิว รู้สึกตกใจเล็กน้อย แม่อิคคิวโผเข้ากอดตนบอกขอโทษ สอบถามทราบว่าครอบครัวอิคคิวตั้งใจจะไปไหว้พระทำบุญต่อ แต่ไม่ค่อยได้คุยอะไรมากนัก สำหรับเรื่องความรับผิดชอบขอให้ค่อยคุยกันหลังงานศพจบ ส่วนพ่อของอิคคิวกล่าวเสียใจ บอกเพิ่งจะมีเวลา เพราะเผาศพอิคคิวไปเมื่อวานคุยกันไม่ถึง 10 นาที ครอบครัวอิคคิวออกไปจากวัด บอกว่าตั้งใจจะไปทำบุญต่อ

ขณะที่นายชินโชติ ปรีดาเจริญ พ่อของจีจี้เผยว่า วันที่ 25 เม.ย.เวลา 16.00 น. จะมีพิธีประชุมเพลิงจีจี้ หลังจากนั้นจะบวชอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลให้ลูกสาวโดยเฉพาะ แต่จะกี่วันนั้นต้องรอดูอีกครั้ง