ผบก.น.1 ระบุวางกรอบการสอบสวน "พล.อ.สมชาย" ผู้เป็นเจ้าของปืนครบทุกประเด็น เกี่ยวกับอาวุธปืนที่ "อิคคิว" ใช้ก่อเหตุยิงจีจี้ 25 เม.ย.นี้ พร้อมสอบปมเข้าข่ายผิด ยุยงให้เด็กประพฤติไม่สมควรหรือไม่ 


กรณี น.ส.สุพิชชา ปรีดาเจริญ หรือจีจี้ อายุ 20 ปี เน็ตไอดอลสาวที่ถูก นายภูมิพัฒน์ ชัยวณิชยา หรืออิคคิว อายุ 18 ปี แฟนหนุ่มประธานรุ่นนักเรียนเตรียมทหาร ชั้นปี 2 ลูกชายของ พล.อ.สมชาย ชัยวณิชยา อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองบัญชาการกองทัพไทย ก่อเหตุใช้อาวุธปืนพกซิกซาวเออร์ ยิงแฟนสาวเสียชีวิตแล้วยิงตัวตายตาม เหตุเกิดบนห้องพักชั้น 14 คอนโดฯ คิว อโศก พบศพเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 เม.ย. พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผบก.น.1 กล่าวว่า สำหรับการสอบสวนบิดาของนายอิคคิว ถึงประเด็นอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุนั้น พนักงานสอบสวนได้กำหนดประเด็นการสอบสวนไว้หมดแล้ว ทั้งหมดอยู่ในสำนวนที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนทั้งหมดทุกประเด็น

ต่อข้อถามว่า กรณีนี้ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนของผู้อื่นไปกระทำความผิด ผู้มีชื่อเป็นเจ้าของปืนจะมีความผิดหรือไม่ อย่างไร ผบก.น.1 กล่าวว่า กรณีนี้ต้องเชิญตัวบิดาของอิคคิวมาสอบสวนและพิจารณาว่าเขาจะให้การว่าอย่างไร จากนั้นจึงจะต้องมีการสอบสวนพยานแวดล้อมถึงพฤติกรรมของ อิคคิว กับอาวุธปืนกระบอกดังกล่าว แล้วจึงมาพิจารณาประกอบกัน

พล.ต.ต.อัฏธพร กล่าวว่า กรณีนี้มีประเด็นเรื่องตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546 เกี่ยวกับการยุยงส่งเสริมให้เด็กประพฤติตัวไม่สมควร จะต้องมีการพิจารณาว่าเข้าข่ายหรือไม่ แต่จากการปรึกษากับนักกฎหมายแล้ว เข้าใจว่ากรณีนี้ยังห่างไกล เพราะที่ผ่านมา มีแนวคำพิพากษาศาลฎีกา กรณีการยุยงส่งเสริม ยกตัวอย่างเช่น กรณีที่พ่อแม่ซื้อรถจักรยานยนต์ให้ลูกไปแข่งขันบนท้องถนน เช่นนี้คือการยุยงส่งเสริม แต่อาวุธปืนไม่ใช่การซื้อไปให้ลูก เพราะปืนเป็นชื่อของใครของมัน จึงจำเป็นต้องสอบสวนทั้งตัวเจ้าของปืน รวมทั้งสอบสวนเพื่อนของอิคคิว ในฐานะพยานแวดล้อม ก่อนจะพิจารณาประกอบกันดังกล่าว โดยฝ่ายบิดาของอิคคิวยืนยันว่า เมื่อเสร็จพิธีลอยอังคารและบรรจุกระดูกแล้ว จะมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำถึงประเด็นปืนดังกล่าว ทั้งนี้ ตนได้ให้ทางพนักงานสอบสวนรอพ่อของอิคคิวมาให้ปากคำ ถึงวันอังคารที่ 25 เม.ย.นี้

...

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้ผู้ก่อเหตุได้เสียชีวิต ทำให้การดำเนินคดีความอาญาระงับไปด้วยเหตุจากการตายของผู้ก่อเหตุ ทางฝ่ายมารดาของจีจี้ มีสิทธิเรียกร้องทางแพ่งได้หรือไม่ อย่างไร พล.ต.ต.อัฏธพร กล่าวว่า ประเด็นนี้ทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งสิทธิให้แก่มารดาของจีจี้ทราบแล้วว่า 1. มารดาของจีจี้มีสิทธิได้รับเงินตาม พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา โดยสามารถไปยื่นคำร้องเรียกร้องสิทธิได้ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม 2. มารดาของจีจี้มีสิทธิ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 420 เรื่องการละเมิด โดยมีสิทธิฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหายได้ ซึ่งทางพนักงานสอบสวนได้แจ้งสิทธิในการเข้าถึงกฎหมายของประชาชนให้แม่จีจี้ทราบ เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนในการแจ้งสิทธิให้มารดาของผู้เสียหายรับทราบแล้ว.