สน.สายไหม นิติวิทยาศาสตร์ สำนักอัยการ ลงตรวจสอบพื้นที่บ้าน "สารวัตรกานต์" หลังญาติคาใจผลการตรวจของตำรวจพิสูจน์หลักฐาน โดยมีทนายความได้ดูการทำงาน และวิดีโอคอลให้ฝ่ายญาติผู้เสียชีวิตดูด้วย ตามจุดที่ต้องสงสัย


กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษอรินทราช 26 และตำรวจ สน.สายไหม ปิดล้อมจับกุม พ.ต.ท.กิตติกานต์ แสงบุญ หรือ สารวัตรกานต์ ตำรวจสันติบาล ที่ใช้อาวุธปืนยิงกราดภายในชุมชนมั่นคง 2 เขตสายไหม หลายสิบนัด ก่อนตำรวจตัดสินใจใช้ยุทธวิธีบุกเข้าจับกุม เป็นเหตุให้ สารวัตรกานต์ ได้รับบาดเจ็บก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช เหตุเกิดเมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ทางญาติยังคงติดใจการทำงานของชุดที่เข้าปฏิบัติงานว่า สาเหตุการเสียชีวิตของ สารวัตรกานต์ นั้น เกิดจากที่ตำรวจทำเกินกว่าเหตุหรือไม่ ทางญาติจึงขอให้ตำรวจส่งรายละเอียดสำนวนการปฏิบัติการ และขอให้ทาง พฐ.เข้ามาตรวจอย่างละเอียดอีกครั้ง จึงได้นัดวันเข้าตรวจหลักฐานที่เกิดเหตุ วันที่ 23 มี.ค. แต่กลับมีตำรวจเข้ามาในที่เกิดเหตุ ในวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ก่อนวันนัด 2 วัน ทำให้ญาติของ สารวัตรกานต์ ยิ่งสงสัยว่า ตำรวจที่เข้ามาที่เกิดเหตุก่อนวันนัดนั้น เข้ามาเพื่อทำลายหลักฐานอะไรหรือไม่

...

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 23 มี.ค. นายอนุชิต ธาตุเสียว ทนายความของญาติ สารวัตรกานต์ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สายไหม, พฐ., สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และพนักงานสำนักอัยการ ได้เข้ามาตรวจสอบรายละเอียดในที่เกิดเหตุตรงจุดที่ญาติสงสัย โดยที่ทนายได้วิดีโอคอลไปยังญาติของ สารวัตรกานต์ เพื่อดูการทำงานของเจ้าหน้าที่ไปพร้อมกันตลอดจนตรวจเสร็จ โดยใช้เวลาประมาณเกือบ 2 ชม.

ภายหลัง พ.ต.ท.สราวุธ บุตรดี รอง ผกก.สอบสวน สน.สายไหม เผยว่า วันนี้ได้มาเก็บหลักฐานเพิ่มเติมตามที่ครอบครัวสารวัตรกานต์ได้ยื่นร้องขอให้มีการเข้าตรวจในจุดที่สงสัย ส่วนในกรณีที่ญาติสงสัยว่า ทำไมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามายังที่เกิดเหตุก่อนวันนัดนั้น ซึ่งการที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบเป็นการเข้าไปดูความเรียบร้อย หรือเข้าไปเก็บหลักฐานเพิ่มเติม ตามอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ หากมีจุดที่ยังสงสัย หรือจุดที่ต้องมีการเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน กรณีดังกล่าวได้มีการพูดคุยกับทางญาติ สารวัตรกานต์ ผ่านทางวิดีโอคอลทนายเรียบร้อยแล้ว

พ.ต.ท.สราวุธ กล่าวว่า ส่วนผลการชันสูตรตามมาตรา 150 จะต้องมีกรอบในการทำงาน ซึ่งมีระยะเวลา 30 วัน หากภายในระยะเวลาที่กำหนดยังทำไม่เสร็จ เจ้าหน้าที่ก็สามารถขยายเวลาเพิ่มได้ อีกทั้งยังต้องทำสรุปสำนวนอาญา และสำนวนวิสามัญตามมาตรา 155/1 ความตายเกิดขึ้นโดยการกระทำของเจ้าพนักงาน

ด้าน นายอนุชิต ทนายความ เผยว่า ภายหลังจากที่เจ้าหน้าที่ พฐ.เข้ามาเก็บหลักฐานตามที่ญาติได้ร้องขอไป เนื่องจากมีจุดที่สงสัยเป็นจุดที่ไม่ทราบว่า วิถีกระสุนหลายจุดที่ปรากฏตามกำแพงห้องนั้น เป็นการยิงซ้ำของตำรวจหรือไม่ แต่ตอนนี้ญาติได้ดูการทำงานของ พฐ. และเห็นว่าเก็บหลักฐานไปแล้ว ก็รู้สึกสบายใจขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะต้องรอทาง พฐ.ส่งผลการพิสูจน์หลักฐาน และผลชันสูตรเพื่อแจ้งรายละเอียดกับญาติ.