ผบช.ภ.2 แถลงจับกุม 7 คนร้าย อ้างเป็นตำรวจ ใส่นอกเครื่องแบบ ถือหมายค้นบุกปล้นบ้านนักธุรกิจชาวจีน จับทุกคนมัดมือ ได้ไปร่วมล้าน รับสิ้นไส้ถูกจ้างมาปล้นทรัพย์สินมูลค่ากว่า 400 ล้าน หากทำสำเร็จ จะได้ส่วนแบ่ง 15 ล้าน ตำรวจเร่งขยายผล ทำธุรกิจอะไร ถึงมีทรัพย์สินมหาศาลขนาดนี้

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา วันที่ 21 ธันวาคม 2565 ที่ห้องประชุม สภ.หนองปรือ จ.ชลบุรี ภายใต้คำสั่ง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง.ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 ตำรวจกองกำกับการสืบสวนภาค 2 ตำรวจกองกำกับสืบสวนภูธรจังหวัดชลบุรี และตำรวจ สภ.หนองปรือ สนธิกำลังกว่า 100 นาย ได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 7 คน ทราบชื่อคือ 1. นายสรนันท์ หรือ เก็จ ประเทือง อายุ 40 ปี 2. นายสุเทพ หรือ เล็ก ธูปหอม อายุ 36 ปี 3. นายเอกชัย หรือ เอ นิ่มอนงค์ อายุ 40 ปี 4. นายภัทธวัชร หรือ รุจ ธรรมารักษ์ อายุ 52 ปี 5. นายกฤษฎา หรือ โอ๋ มีถม อายุ 45 ปี 6. นายนฤนาท หรือ ขลุ่ย ชูจิตร อายุ 37 ปี 7. นายอัครพันธ์ หรือ แฟงค์ ภูผา อายุ 29 ปี และยังหลบหนีอีก 2 คน โดยถูกออกหมายจับแล้ว คือ 1. นายสมชาย หรือ แขก คงแก้ว อายุ 40 ปี 2. นายบุญทวี หรือ ยอด คงแก้ว อายุ 29 ปี ทั้งหมด 9 คน ถูกตั้งข้อหา “ปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดๆ ให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย”

...

สืบเนื่องมาจาก เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.65 เวลาประมาณ 08.14 น. เกิดเหตุอุกอาจ คนร้ายจำนวนหลายคนก่อเหตุปล้นทรัพย์ภายในบ้านเลขที่ 17/30 หมู่บ้านพัทยา แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ม.13 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นบ้านของ นายชาง คุณ อายุประมาณ 40 ปี นักธุรกิจชาวจีน โดยกลุ่มผู้ก่อเหตุทั้ง 9 คน แต่งกายคล้ายตำรวจนอกเครื่องแบบ สวมถุงมือ และมีการวางแผนเป็นอย่างดี ใช้รถเก๋งสีขาว 2 คัน บุกเข้าไปในบ้านหลังดังกล่าว อ้างเป็นตำรวจ แสดงหมายค้น แล้วจับชายชาวจีน 1 คน ผู้หญิง 2 คน และเด็กหญิงวัย 9 ขวบ มัดมือ

ซึ่งขณะเกิดเหตุ นายชาง คุณ อายุประมาณ 40 ปี นักธุรกิจชาวจีนไม่อยู่บ้าน เดินทางไปประเทศกัมพูชา หลังจากจับทุกคนที่อยู่ในบ้านมัดมือ กลุ่มผู้ก่อเหตุได้ทำการรื้อค้นทรัพย์สินภายในบ้าน พร้อมทั้ง บังคับให้ นางสาวนาตยา อายุ 38 ปี ภรรยาของชาวจีนเจ้าของบ้าน เปิดตู้เชฟ แล้วขนเอาทรัพย์สินมีค่า เป็น ทองคำรูปพรรณน้ำหนักรวม 7 บาท เงินสดจำนวน 700,000 บาท อาวุธปืน 11 มม. จำนวน 1 กระบอก รวมมูลค่า 1.2 ล้านบาท ก่อนจะหลบหนี คนร้ายยังยึดเอามือถือของคนในบ้านไปด้วย ก่อนจะพากันหลบหนี ไปทางเส้นทาง ต.โป่ง ออกถนนสาย 331 (สัตหีบ - นครราชสีมา) หลบหนีมุ่งหน้าไปทาง จ.ฉะเชิงเทรา

ภายหลังเกิดเหตุ ตำรวจได้สนธิกำลัง ฝ่ายสืบสวนกว่า 100 นาย ออกแกะรอยล่าตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุ แต่ตัวกลุ่มคนร้ายมีการวางแผนการก่อเหตุเป็นอย่างดี ไม่ทิ้งร่องรอย หรือลายนิ้วมือ ไว้ในที่เกิดเหตุ ตำรวจจึงแกะรอยจากกล้องวงจรปิด ตามเส้นทางหลบหนี จนพบว่าผู้ก่อเหตุใช้รถยนต์ 4 คัน สับเปลี่ยนป้ายทะเบียน ในการหลบหนี จนรู้ตัวกลุ่มผู้ก่อเหตุ จนสามารถตามจับกุมผู้ก่อเหตุ ได้ 6 คน ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมรถของกลางที่ใช้ในการก่อเหตุทั้ง 4 คัน ส่วนอีก 1 คน ไปจับได้ที่ จ.สระแก้ว ก่อนควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผล เพิ่มเติมที่ สภ.หนองปรือ ส่วนคนร้ายที่ยังหลบหนีอีก 2 คน ตำรวจกำลังกดดันอย่างหนัก และทราบว่าได้ติดต่อเข้ามอบตัวในบ่ายวันนี้

...

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.ภ.2 เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุ คิดผิดที่มาก่อเหตุในพื้นที่ภาค 2 โดยพฤติการณ์ของกลุ่มคนร้าย ได้รับว่าจ้างมาจาก นายตูน นายหมึก และ นายโจ ให้มาปล้นบ้านหลังดังกล่าว ซึ่งเป็นของนักธุรกิจชาวจีน โดยบอกว่าบ้านหลังดังกล่าวมีทรัพย์สินและเงินสดกว่า 200-400 ล้านบาท หากทำสำเร็จจะได้ส่วนแบ่งเป็นเงิน 15 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าเข้าไปก่อเหตุจริง ได้ทรัพย์สินไปเพียง 1.2 ล้านบาท ส่วนนักธุรกิจชาวจีน เจ้าของบ้าน หลังถูกก่อเหตุก็ยังอยู่ในประเทศกัมพูชา ไม่กล้ากลับเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งตำรวจอยู่ในระหว่างขยายผล ติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด รวมถึงการขยายผลว่า นักธุรกิจชาวจีนรายนี้ทำธุรกิจอะไร ถึงมีทรัพย์สินมหาศาลขนาดนี้ จนถูกก่อเหตุดังกล่าว