ผบ.ตร.เผยเตรียมสอบเส้นทางการเงินกลุ่มทุนจีน หลังบุกค้นคฤหาสน์หรู ย่านลำลูกกา แม้ไม่พบหลักฐานสำคัญ แต่มั่นใจสาวถึงตัวการรายใหญ่ได้แน่ ยังไม่ชัดมีใครเข้าไปช่วยเหลือ หรือมีส่วนรู้เห็นหรือไม่ เพราะยังไม่อยากพาดพิงใคร

เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตรวจค้นคฤหาสน์หรูหลังหนึ่งในพื้นที่อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี และจับกุมผู้ต้องหาชาวจีนจำนวน 2 คน ที่มีการสวมบัตรประชาชนเป็นชื่อคนไทย ว่า จากการตรวจค้นที่บ้านหลังดังกล่าว พบว่าหลักฐานสำคัญน่าจะมีการขนย้ายออกไปก่อนแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังพบหลักฐานอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีนี้

ส่วนที่ดินดังกล่าว จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เจ้าของที่ดินก็คือนายทุนจีนที่ตกเป็นผู้ต้องหา ซึ่งรายละเอียดอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน รวมถึงกรณีที่ว่าจะมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายค้าอาวุธหรือไม่นั้น ก็ต้องรอการสืบสวนสอบสวนก่อน เนื่องจากบริษัทค้าอาวุธได้ปิดตัวไปแล้ว

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ผบ.ตร. ยอมรับว่า ผู้ต้องหารายนี้ไม่ได้อยู่ในบัญชีรายชื่อต้องสงสัยตั้งแต่แรก แต่ได้มีผู้แจ้งเบาะแสมาว่ามีการทำธุรกิจหลายแบบ ตำรวจจึงเข้าไปติดตามพฤติกรรม จนสืบพบจากพยานแวดล้อม ทราบชื่อจากพาสปอร์ต และพบว่ามีการใช้บัตรประชาชนปลอม จึงมีการออกหมายจับและตรวจค้นบ้าน

ส่วนเส้นทางการเงินของผู้ต้องหาจะเชื่อมโยงกับแก๊งนายทุนจีน 5 เสือหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เพราะยังมีข้อมูลไม่เยอะ ส่วนการที่ผู้ต้องหาขนย้ายสิ่งของออกไปก่อนที่จะเข้าตรวจค้นนั้น ยังไม่ขอสรุปว่าจะมีผู้เข้าไปช่วยเหลือ หรือมีส่วนรู้เห็นหรือไม่ เพราะยังไม่อยากพาดพิงถึงใคร ขอรอให้ข้อมูลชัดเจนกว่านี้ก่อน

...

อย่างไรก็ตาม ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนที่จับกุมได้เมื่อวาน ได้ให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี ส่วนจะสาวถึงตัวการรายใหญ่ได้หรือไม่ ยืนยันว่าตำรวจจะทำเต็มที่.