หนุ่มไลน์แมน ผงะ เจอแบงก์ปลอมกองอยู่โคนต้นมะฮอกกานี ริมถนนกลางเมืองอุดรฯ แจ้งตำรวจตรวจสอบเพื่อหาตัวผู้ที่นำมาทิ้ง เผยก่อนหน้านี้เจอแบงก์ปลอมถูกนำไปซื้อสินค้าที่ร้านของชำในพื้นที่ ต.หนองนาคำ

เมื่อเวลา 10.10 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ขณะที่ ด.ต.กฤษฎาวุฒิ ขันโททอง พร้อมด้วย ส.ต.อ.ปิติพันธ์ จันทดี ผบงหมู่ ป. สภ.เมืองอุดรธานี ออกปฏิบัติหน้าที่สายตรวจรถจักรยานยนต์ในพื้นที่รับผิดชอบ ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุร่มโพธิ์ทองว่า มีพลเมืองดีพบธนบัตรไทย และธนบัตรต่างประเทศ จำนวนหลายร้อยใบวางกองอยู่ใต้ต้นมะฮอกกานีใบใหญ่ ข้างรั้วโรงเรียนบ้านหมากแข้ง ถ.ศรีสุข เทศบาลนครอุดรธานี จึงออกไปตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบ นายสมศักดิ์ ศิริขันข์ อายุ 43 ปี พนักงานส่งสินค้าบริษัทไลน์แมน ชาว ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี และเพื่อนพนักงานส่งสินค้าบริษัทต่างๆ ในพื้นที่ นำตำรวจเข้าตรวจสอบ พบธนบัตรไทยปลอม ที่ผลิตด้วยกระดาษ A4 จากการนำไปถ่ายกับเครื่องถ่ายเอกสาร เนื่องจากมีสีเลอะไม่เนียน หรือสีธนบัตรเพี้ยน มีทั้งบางและหนาแตกต่างกัน รวมทั้งธนบัตรต่างประเทศที่มีทั้งปลอมและแท้อีกจำนวนมาก ตำรวจจึงเก็บรวบรวมใส่ถุงพลาสติกเพื่อนำไปนับและตรวจยึดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี เก็บไว้เป็นหลักฐานเพื่อติดตามหาตัวคนที่นำมาทิ้งต่อไป

...

จากการตรวจสอบธนบัตรไทย ฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 77 ใบ ฉบับละ 100 บาท 68 ใบ และธนบัตรไทยปลอมฉบับละ 1,000 บาท ที่มีรูปหลวงพ่อคูณ จำนวน 25 ใบ และธนบัตรไทยปลอมชำรุด ฉบับละ 100 และฉบับละ 1,000 บาท ประมาณ 3-4 หมื่นบาท และธนบัตรประเทศญี่ปุ่นปลอม ฉบับละ 10,000,000 เยน จำนวน 17 ใบ ส่วนธนบัตรที่เหลือคาดว่าเป็นของจริง คือธนบัตรประเทศ สปป.ลาว ฉบับละ 1,000 กีบ จำนวน 105 ใบ ฉบับละ 200 กีบ จำนวน 6 ใบ และฉบับละ 100 กีบ จำนวน 2 ใบ และธนบัตรประเทศกัมพูชา ฉบับละ 500 เรียล จำนวน 8 ใบ และฉบับละ 100 เรียล จำนวน 20 ใบ

นายสมศักดิ์ ศิริขันข์ พนักงานส่งสินค้าบริษัทไลน์แมน เปิดเผยว่า ตนและเพื่อนร่วมอาชีพ ขี่รถจักรยานยนต์มาจอดพักใกล้กับต้นไม้ที่พบแบงก์ปลอม เวลาประมาณ 08.00 น. และกำลังจะถอยรถจักรยานยนต์ออกไปซื้อกาแฟ จึงพบธนบัตรกองอยู่ที่โคนต้นไม้จำนวนมาก จึงพากันมาตรวจสอบพบว่าเป็นธนบัตรปลอมที่ถ่ายจากเครื่องถ่ายเอกสาร ตั้งแต่ทำงานมา 1 ปีกว่า ไม่เคยเจอแบก์ปลอมเลย รู้สึกตกใจมาก ตอนแรกคิดว่าเป็นคนสติไม่ได้นำมาทิ้ง แต่ตรวจสอบดูมีทั้งแบงก์ปลอมและจริงอยู่รวมกัน จึงแจ้งตำรวจมาตรวจสอบ

พนักงานส่งสินค้าบริษัทไลน์แมน กล่าวด้วยว่า เมื่อวานตนและเพื่อนก็มานั่งพักผ่อนบริเวณนี้ ก็ไม่พบเจอแบงก์ปลอม และเคยได้ยินข่าวว่ามีมิจฉาชีพใช้แบงก์ 1,000 บาท ระบาดในพื้นที่ โดยก่อเหตุนำไปซื้อสินค้าที่ร้านของชำในพื้นที่ ต.หนองนาคำ อ.มืองอุดรธานี และในพื้นที่ต่างอำเภอ ส่วนวิธีป้องกันของตนเองคือ ตรวจสอบแบงก์ให้แน่ชัดก่อน และหากเป็นไปได้ตนก็จะให้ลูกค้าโอนจ่ายผ่านแอปพลิเคชันแทน.