เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ รุดเยี่ยมเด็กที่รอดชีวิตจากเหตุกราดยิงหนองบัวลำภู เรียกร้องรัฐบาลเยียวยาครอบครัวเหยื่อ แบบเดียวกับคดีจ่าคลั่งโคราช ผู้ดูแลศูนย์เด็กเล็ก ควรมีอาวุธไว้สำหรับป้องกัน ส่วนแม่เด็กเผยนาทีลูกถูกกุ้ภัยอุ้มออกมา หลังมีคนบอก "เด็กตายหมดแล้ว"

วันที่ 7 ต.ค. ที่ รพ.หนองบัวลำภู นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางไปเยี่ยมน้องสุมาอี้ เหยื่อผู้ถูกทำร้ายที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู จากนั้น ได้มาปลอบใจนางมนัญชยา แก้วสุวรรณ แม่ของน้องสุมาอี้

นางมนัญชยา กล่าวว่า ทันทีที่ทราบข่าวได้รีบเดินทางไปที่ศูนย์เด็กเล็กฯทันที ชาวบ้านพูดว่าเด็กตายหมดแล้ว หัวใจตนแทบสลาย แทบไม่มีแรงยืน ทุกคนร้องไห้ ส่งเสียงร้องตะโกนคร่ำครวญ ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่กู้ภัยได้อุ้มเด็กออกมาจากห้องที่เกิดเหตุ พร้อมกับบอกว่า มีเด็กยังไม่ตาย ตนรีบวิ่งไปดู พบว่าคือน้องสุมาอี้ ลูกชายของตน จึงรีบขึ้นรถเจ้าหน้าที่กู้ภัยมากับน้องไปที่ รพ. น้องสู้มาก ไม่ลืมตา แต่มือกำมือตนแน่นเอาไว้ไม่ยอมปล่อย ในใจได้แต่วิงวอนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้ช่วยลูกตลอดเวลา

"น้องสุมาอี้ เขาเป็นเด็กช่างพูด ช่างเจรจา เวลาที่ไปไหนมา เขาจะเข้ามาถาม แม่ไปไหนมา ได้หยังมาฝากอิหล่า อิหล่าขอกอดแหน่ เป็นผู้ชาย แต่ชอบแทนตัวเองเอง ว่าอิหล่า หรืออิหนู ในวันเกิดเหตุ น้องไม่อยากไปโรงเรียนแต่บอกลูกไปว่าต้องไปโรงเรียนเพราะจะถูกครูทำโทษ ลูกจึงยอมไปโรงเรียนไม่คาดคิดว่าลูกจะเจอเหตุการณ์เลวร้ายแบบนี้ ซึ่งได้อยู่เฝ้าลูกตลอดเวลาตั้งแต่เมื่อวานนี้ คุณหมอบอกว่าน้องถูกฟันที่ศีรษะ แผลลึกและยาว 5 เซนติเมตร ช่วงนี้ต้องเฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากน้องมีไข้สูง ยังไม่ผ่านวิกฤติ"

...

ส่วน ยายหวาน นางขวัญเมือง ศรีนามบุรี อายุ 52 ปี ยายน้องสุมาอี้ กล่าวว่า ตนไปบนบานกับปู่ตาประจำหมู่บ้าน ว่าหากหลานหายจะถวายหัวหมู เหล้า หินเข้าวัด น้ำมันฯ

ขณะที่นายมงคลกิตติ์ ได้เข้าไปดูเด็กสอบถามอาการกับพยาบาล พร้อมกล่าวว่า ต้องให้กำลังใจแม่ และขอให้เด็กหายดี แต่อีกสิ่งหนึ่งคือรัฐบาลต้องเยียวยาเหมือนเหตุการณ์การชุมนุม นปช. เมื่อปี 51-52 ซึ่งรัฐเยียวยาที่ 7.7 ล้าน และเหตุการณ์จ่าคลั่งโคราช ได้ 5 ล้านบาท

"ประเด็นหลัก คือ มีการไล่ออกจากราชการ คนร้ายมีอาวุธ มีด ขวาน ปืน รัฐบาลต้องรับผิดชอบ เนื่องจากปล่อยให้มีขบวนการค้ายาเสพติดในประเทศไทย อย่าลืมนะว่า ไม่มีจังหวัดไหนที่ผลิตยาเสพติด การที่ยาเสพติดเข้ามาได้ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐปล่อยปละละเลย ไม่ว่าจะเป็น ตำรวจ ทหาร ตชด. ฝ่ายปกครอง เมื่อยาบ้าเข้ามาในไทยก็มีสินบนนำจับ ไม่ได้บอกว่าทุกคน แต่บางส่วนมีเงินสด สำหรับเงินสดก็นำมาแบ่งกัน ยาบ้าก็อาจนำไปขายต่อ เป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบ ศูนย์เด็กเล็กต้องมีกล้องวงจรปิด คนควบคุมต้องมีอาวุธปืน เพื่อป้องกันเด็ก ควรมีการตรวจสอบสภาพจิตใจ ว่ามีความปกติมั้ย หากพบมีสารเสพติด มีสภาพจิตใจไม่สมบูรณ์ ต้องยึดใบอนุญาตปืน"