สืบวังทองหลางคุมตัว "โก้ เชื่อลี" หัวหน้าแก๊งปล้นบ้าน อดีตปลัดคมนาคม ปี 54 ดำเนินคดี หลังถูก ตม.หนองคายจับกุม ส่งฝากขังศาลอาญาภายหลังสอบสวน พร้อมคัดค้านการประกันตัว เพราะอัตราโทษสูง

เมื่อเวลา 05.30 น.วันที่ 27 ส.ค.2565 พ.ต.ต.ปิตินันท์ แก้วดวงเทียนสว.สส.สน.วังทองหลาง พร้อมฝ่ายสืบสวน สน.วังทองหลาง ควบคุมนายวีระศักดิ์ หรือ "โก้" เชื่อลี อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วย โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิด หรือเพื่อพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม กระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และให้ผู้อื่นนั้นกระทำการใดให้แก่ผู้กระทำ พาอาวุธไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุอันสมควร ในคดีร่วมกับพวกบุกปล้นบ้าน นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคมได้ทรัพย์สินไปเกือบ 200 ล้านบาท เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2554 แล้วหลบหนีไป กระทั่งถูกทางการ สปป.ลาว ส่งตัวมาให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย หลังพ้นโทษในคดีหลบหนีเข้าเมือง ส่งให้ ร.ต.อ.ไกรสร อินปิน รองสว.(สอบสวน) สน.วังทองหลาง ดำเนินคดี

ต่อมาเวลา 10.00 น. พนักงานสอบสวน สน.ที่ สน.วังทองหลาง ควบคุมตัว นายวีระศักดิ์ หรือ "โก้" เชื่อลี" อายุ 47 ปี ผู้ต้องหา ขึ้นรถควบคุมผู้ต้องขังเพื่อไปขออำนาจศาลฝากขังที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ในคดีดังกล่าวพร้อมคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากคดีมีอัตราโทษสูง

นายวีระศักดิ์ หรือโก้ ปฏิเสธให้การในชั้นพนักงานสอบสวน และขอให้การให้ชั้นศาลเท่านั้น แต่จากการสอบสวนเบื้องต้น นายวีระศักดิ์ หรือโก้ อ้างว่าวันเกิดเหตุเข้าไปร่วมกับเพื่อน แต่ไม่ทราบว่าเป็นการปล้น หรือมีการใช้อาวุธปืน เพื่อนเอากระเป๋ามาให้ข้างในมีเงิน 1.5 ล้านบาท เอาไปฝากไว้ที่พี่ชาย ก่อนมีข่าวเหตุการณ์ปล้นครั้งใหญ่จึงเดินทางกลับไปที่บ้าน จ.กาญจนบุรี และหลบหนีไปที่ สปป.ลาว มีเงินติดตัว 400,000 บาท ทั้งนี้ ตนทำธุรกิจขายรถแบ็กโฮส่ง สปป.ลาว รู้ช่องทางหลบหนีไปที่ สปป.ลาว  กระทั่งถูกทางการ สปป.ลาว จับกุมฐานหลบหนีเข้าเมืองและถูกส่งตัวกลับเมืองไทย

...

ต่อมาที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ได้ควบคุมตัว นายวีระศักดิ์ หรือโก้ เชื่อลี อายุ 47 ปี ผู้ต้องหาซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งโจรที่ร่วมกันก่อเหตุบุกปล้นทรัพย์สินภายในบ้านพักของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ตามหมายจับศาลอาญา ข้อหาร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วย โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิด หรือเพื่อพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม กระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย และให้ผู้อื่นนั้นกระทำการใดให้แก่ผู้กระทำ, พาอาวุธไปในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผย หรือโดยไม่มีเหตุอันสมควร

ทั้งนี้พนักสอบสวนจะต้องสอบพยานเพิ่มเติมอีกหลายรอผลการตรวจลายพิมพ์มือผู้ต้องหา และอื่นๆ จึงขอฝากขังผู้ต้องหาไว้เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 27ส.ค.- 7 ก.ย.นี้ ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ อัตราโทษสูง หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่า ผู้ต้องหาจะหลบหนี ยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดี ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2554 พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง รับแจ้งเหตุมีกลุ่มคนร้ายบุกปล้นบ้านหลังหนึ่งซอยลาดพร้าว 64 แยก 2 แขวงและวังทองหลาง กทม. เป็นบ้านของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม โดยรื้อค้นทรัพย์สินพบกระเป๋าใส่เงินจำนวนมาก เกือบ 200 ล้านบาท ต่อมา พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. หัวหน้าชุดคลี่คลายคดีสมัยนั้น สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนที่เกี่ยวข้อง เร่งติดตามจับคนร้ายได้ 6 คน ประกอบด้วย

นายสิงห์ทอง หรือไก่ ใจชมชื่น อายุ 44 ปี นายเสาร์แก้ว หรือแก้ว นามวงค์ อายุ 59 ปี นายบุญสืบ หรือสืบ โจมกัน อายุ 40 ปี นายสมบูรณ์ หรือบูรณ์ ริยะเทน อายุ 40 ปี  นายวรัญกฤต หรือจ่อย บุตรกันหา อายุ 40 ปี  นายวุฒิชัย พันธวารี อายุ 33 ปี เหลือเพียงนายวีระศักดิ์ หรือโก้ หัวหน้าแก๊งปล้นที่หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้ตามยึดเงินของกลางได้เงินคืนมาไม่กี่สิบล้านบาท

กลุ่มผู้ต้องหาให้การว่า เงินที่ได้ไปเพียงบางส่วนที่ขนได้ แต่ยังมีเงินเหลืออีกจำนวนมากหลายล้านบาทโดยนายวีระศักดิ์ หรือโก้ ผู้ต้องหาที่หลบหนีเอาเงินสดที่ใส่ไว้ในกระสอบปุ๋ยไม่น่าต่ำกว่า 100 ล้านบาท แต่นายสุพจน์ กลับแจ้งยอดทรัพย์สินที่คนร้ายได้ไปเป็นเงินสินสอด เงินเตรียมจัดงานแต่งงานลูกสาวแค่ประมาณ 5 ล้านบาทเท่านั้น

ขณะที่ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 10 เดือนไม่รอลงอาญา กรณีจงใจแสดงทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ.