"ยิ่งยศ เทพจำนงค์" โฆษก ตร.เผยคดีค้ามนุษย์โรฮีนจา เมื่อปี 2558 ขอให้ดูผลลัพธ์จากการดำเนินคดี ออก 153 หมายจับ จับกุมได้แล้ว 122 ราย ศาลลงโทษจำเลยแล้วหลายราย คุกสูงสุด 1,626 ปี ยันคณะทำงานคดีนี้บูรณาการจากหลายหน่วยงาน ดำเนินการตามกฎหมาย ไม่มีการแทรกแซง ไม่มีละเว้น

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ คลิปของสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ซึ่งมีประเด็นเกี่ยวกับคดีค้ามนุษย์ ซึ่งเกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2558 และได้มีการชี้แจงไปแล้วหลายครั้ง คดีดังกล่าวเป็นคดีความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทย ได้กระทำลงนอกราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 ให้อัยการสูงสุดเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ ซึ่งในการทำงานนั้น เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จากหลายหน่วยงาน ได้เข้ามาร่วมบูรณาการปฏิบัติหน้าที่ตามความรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังความสามารถ

โดยคณะทำงาน ในคดีนี้ ได้ดำเนินการสืบสวน สอบสวน รวบรวมพยานหลักฐานอย่างละเอียดรอบคอบ จนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหา จำนวน 153 หมายจับ จับกุมได้แล้ว 122 ราย หลบหนี 31 ราย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง เช่น พล.ท.มนัส ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำผิด ยืนยันไม่มีการละเว้น ไม่มีการแทรกแซงจากรัฐบาลหรือหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง มีการดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรม

ในชั้นศาลมีการพิจารณาคดีแล้ว จำนวน 116 ราย ศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษ 75 ราย และบางส่วนดำเนินการถึงชั้นศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกาแล้ว โดยมีผู้ต้องหาเสียชีวิตระหว่างการพิจารณาคดีในชั้นศาล จำนวน 4 ราย รวมถึง พล.ท.มนัส ซึ่งเสียชีวิตในเรือนจำ แสดงให้เห็นได้ว่า แม้ผู้กระทำผิดจะมีตำแหน่งหน้าที่หรือฐานะทางสังคมอย่างไร ก็ได้ถูกดำเนินตามการกฎหมายอย่างไม่มีการละเว้น ขอวอนให้พี่น้องประชาชนได้ดูถึง ผลลัพธ์ของการดำเนินคดีอย่างเป็นรูปธรรม จนนำไปสู่การออกหมายจับผู้ต้องหากว่า 150 คน รวมถึงผู้ต้องหาบางรายที่เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐระดับสูง นำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมจนศาลชั้นต้นพิจารณาพิพากษาลงโทษจำคุกจำเลยบางรายมากสุดถึง 1,626 ปี

...

ล่าสุดในวันที่ 26 เม.ย. พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ประชุมติดตามความคืบหน้าในคดีนี้และสถานการณ์การค้ามนุษย์โดยรวมในประเทศไทย ซึ่งหากมีความคืบหน้าในการติดตามผลอย่างไร จะเรียนให้พี่น้องสื่อมวลชนทราบต่อไป

สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความมุ่งมั่นและตั้งใจในการปฏิบัติตามนโยบายป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นนโยบายหลักและสำคัญของประเทศ โดยรัฐบาลได้มุ่งเน้นการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง หากพี่น้องประชาชนท่านใดพบเบาะแสเกี่ยวกับขบวนการค้ามนุษย์ ขอให้ท่านรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีตำรวจในพื้นที่ใกล้ท่าน หรือ โทร.สายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง