"บิ๊กโจ๊ก" พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. นำทีมแถลงปิดคดีจับกุมขบวนการค้าแรงงานต่างด้าวด้านชายแดน อ.แม่สอด จ.ตาก ส่งสำนวนคดี พร้อม 7 ผู้ต้องหาให้อัยการจังหวัดกำแพงเพชร

เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2565 ที่กองบังคับการสถานีตำรวจภูธรจังหวัดกำแพงเพชร พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ต.พิพัฒน์ ชุมมณีกูล ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร, พ.ต.อ.เอนก จันทร์ศร รอง ผบก.ภ.จว.กำแพงเพชร /คณะพนักงานสืบสวนสอบสวน และหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนตามคำสั่ง ภ.จว.กำแพงเพชร ปิดคดีจับกุมขบวนการนำพาคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมาเข้ามาทำงานในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย ซึ่งมีผู้ต้องหาทั้งหมด 7 คน ส่งสำนวนคดีพร้อมผู้ต้องหาให้อัยการจังหวัดกำแพงเพชร

จากการสืบสวนสอบสวนคดีอาญาของ สภ.เมืองกำแพงเพชร จนนำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหาทั้งหมด 7 คน ประกอบด้วย

ผู้ต้องหาที่ 1 นายอุทัย แซ่ม้า อายุ 32 ปี ชาว จ.กำแพงเพชร เป็นผู้ขับรถยนต์ยี่ห้ออีซูซุ สีขาว ทะเบียน บน 6487 ตาก คันเกิดเหตุ ขนแรงงานต่างด้าวแล้วพลิกคว่ำ มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต 3 ศพ ผู้ต้องหาที่ 2 นายทราย เวียงตู อายุ 31 ปี ชาว จ.นครปฐม เป็นผู้รับโอนเงินจากขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ผู้ต้องหาที่ 3 นายจิรวิทย์ แซ่ม้า อายุ 23 ปี ชาว จ.กำแพงเพชร ผู้ขับขี่รถยนต์กระบะไม่มีคอก ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา ทะเบียน บน 6055 ตาก เป็นรถนำ รถขนต่างด้าวและศพ

ผู้ต้องหาที่ 4 นายไชยา วัชรวนา อายุ 20 ปี ชาว จ.ตาก ผู้ว่าจ้างติดต่อขนแรงงานต่างด้าวฝั่งไทย ผู้ต้องหาที่ 5 นายสุชัจจ์ จังพินิจกุล อายุ 21 ปี ชาว จ.กำแพงเพชร ผู้ขับขี่รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน บธ-7293 ตาก ร่วมขบวนการขนแรงงานต่างด้าว ผู้ต้องหาที่ 6 นายเลา แซ่จ้าง อายุ 34 ปี ชาว จ.กำแพงเพชร ผู้ขับรถยนต์กระบะมีคอกยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน บธ-7293 กำแพงเพชร ร่วมขบวนการขนแรงงานต่างด้าวและคนเจ็บ

ผู้ต้องหาที่ 7 นายณรงค์ฤทธิ์ แซ่วื้อ อายุ 29 ปี ชาว จ.พิษณุโลก ขับขี่รถกระบะมีคอก ยี่ห้ออีซูซุ สีเทา ทะเบียน บห 9150 เพชรบูรณ์ ขนศพและผู้บาดเจ็บจากที่เกิดเหตุบริเวณถนนบ้านผาผึ้ง-นาโบสถ์ จว.ตาก ไปทิ้งที่ ม.12 ต.นาบ่อคำ อ.เมืองกำแพงเพชร

...

โดยผู้ต้องหาที่ 1,3,5,6,7 ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันนำ หรือพาต่างด้าวคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือ หรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดย และร่วมกันรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักร ให้เข้าพักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม และร่วมกันกระทำการใดๆ แก่ศพ หรือสภาพแวดล้อมในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไปโดยทุจริตหรือเพื่ออำพรางคดี ผู้ต้องหาที่ 1 รับสารภาพ ข้อหา ร่วมกันนำพาและช่วยเหลือคนต่างต่างด้าว ปฏิเสธข้อหาร่วมกันซ่อนเร้นอำพรางศพ

ผู้ต้องหาที่ 2,4 ซึ่งยังให้การปฏิเสธ ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันนำหรือพาต่างด้าวคนต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรหรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการอุปการะหรือช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกแก่คนต่างด้าวให้เข้ามาในราชอาณาจักรโดย และร่วมกันรู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักร ให้เข้าพักอาศัยซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม

สำหรับกรณีดังกล่าว เกิดขึ้นช่วงวันที่ 6 พฤศจิกายน 2564 เวลากลางวันและกลางคืน ต่อเนื่องกัน นายอุทัย แซ่ม้า ผู้ต้องหาร่วมกับพวก ได้กระทำการเป็นขบวนการ ร่วมกันลักลอบนำพาบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จากฝั่งประเทศพม่า ข้ามชายแดนผ่านช่องทางธรรมชาติ เข้ามาในประเทศไทย บริเวณอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก

โดยมีกลุ่มผู้ต้องหาซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นผู้ใด อยู่ที่ประเทศเมียนมา เป็นนายหน้าติดต่อจัดหาบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาร์ ที่ต้องการเข้ามาทำงานในประเทศไทย โดยเรียกค่าใช้จ่ายคนละ 20,000-30,000 บาท โดยการเข้ามานั้นไม่ได้เข้ามาโดยชอบด้วยกฎหมายแต่รับรองว่าจะสามารถเข้าไปทำงานในประเทศไทยได้โดยไม่ถูกจับกุม หลังจากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาได้รวบรวมบุคคลต่างด้าวที่สมัครใจและเสียค่าใช้จ่ายให้กับกลุ่มผู้ต้องหาแล้ว

ในครั้งนี้มีแรงงานต่างด้าวทั้งหมดจำนวน 65 คน กลุ่มผู้ต้องหาได้พาบุคคลต่างด้าวเข้ามาในประเทศไทย ทางช่องทางธรรมชาติบริเวณอำเภอพบพระ และอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เมื่อเข้ามาในประเทศไทยแล้ว กลุ่มผู้ต้องหาได้พาเดินทางลัดเลาะมาตามป่าเขา จากนั้นรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บน-6487 ตาก และรถยนต์โตโยต้า สีขาว ทะเบียน บท-7293 กำแพงเพชร, มาขนแรงงานต่างด้าวไปส่งที่บ้านวังหิน ต.วังหิน อ.เมือง จ.ตาก ขณะที่รถยนต์วิ่งมาตามถนนสายบ้านผาผึ้ง ถึงบริเวณทางโค้งบนเขาบ้านผาผึ้ง รถยนต์คันที่นายอุทัยฯ เกิดอุบัติเหตุ เป็นเหตุให้แรงงานชาวเมียนมาได้รับบาดเจ็บ จำนวน 7 คน และเสียชีวิต 3 ศพ

จากนั้นผู้ต้องหาและผู้ร่วมขบวนการ ได้ร่วมกันนำศพ 3 ศพ ผู้บาดเจ็บ และต่างด้าวรวม 20 คน มาทิ้งไว้ที่สวนยาง หมู่บ้านหนองนกกระทา ต.นาบ่อคำ อ.เมือง จ.กำแพงเพชร เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งจากพลเมืองดี จึงเดินทางไปตรวจสอบและจับกุมแรงงานต่างด้าว 20 คน ส่วนอีก 43 คน หลบหนีไปได้

...